Lạng Sơn: Tiêu hủy 3 tấn thuốc bảo vệ thực vật cực độc

17:09 | 16/05/2018

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/5, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn công bố quyết định và tiến hành tiêu hủy lô thuốc bảo vệ thực vật cực độc nhập lậu từ Trung Quốc.
tieu hu y 3 ta n thuo c ba o ve thu c va t nha p la u cu c do cTiêu hủy hàng nghìn chiếc đồng hồ rởm
tieu hu y 3 ta n thuo c ba o ve thu c va t nha p la u cu c do cHải quan thanh minh vụ đùi gà Mỹ nhập khẩu
tieu hu y 3 ta n thuo c ba o ve thu c va t nha p la u cu c do cTiêu hủy 230 nghìn tuýp hóa chất giúp cây mọc nhanh

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, toàn bộ số thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu kể trên được vận chuyển bằng xe chuyên chở chất thải nguy hại để đưa về một lò nung xi măng ở tỉnh Hải Dương tiêu huỷ. Các thùng thuốc này sẽ được đưa vào lò nung ở nhiệt độ cao để tiêu hủy hoàn toàn. Trong suốt quá trình vận chuyển và tiêu huỷ, Cục Bảo vệ Thực vật sẽ cử cán bộ đi theo để giám sát chặt chẽ.

Số thuốc đem đi tiêu hủy có khối lượng gần 3 tấn, gồm nhiều loại thuốc kích chín hoa quả, kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu Endosulfan. Đáng lo ngại, cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều loại thuốc cực độc như thuốc diệt chuột, thuốc diệt ốc và trừ cỏ.

tieu hu y 3 ta n thuo c ba o ve thu c va t nha p la u cu c do c
Thuốc trừ sâu Endosulfan nhập lậu bị Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn thu giữ.

Toàn bộ số thuốc trên không nằm trong danh mục được phép lưu hành và sử dụng tại Việt Nam. Trong đó có nhiều thuốc nằm trong nhóm 1 (nhóm cực độc).

Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, việc buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật ở địa bàn biên giới diễn ra với rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng thường xé lẻ các lô hàng, thuê người vận chuyển qua đường mòn tiểu ngạch, rồi chở bằng xe đạp để tuồn sâu vào trong nội địa. Sau đó, thuốc được bán lẻ lén lút trong các chợ nhỏ nên rất khó để phát hiện.

"Số thuốc bị tiêu hủy là tang vật bắt giữ trong 529 vụ với trên 183.579 đơn vị sản phẩm. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý được 105 vụ với số tiền phạt trên 239 triệu đồng. Khi bị bắt, các đối tượng thường bỏ luôn hàng nên rất khó để cơ quan chức năng xử phạt" - Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trưởng Lạng Sơn nói.

Trọng Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc