Tiêu hủy 230 nghìn tuýp hóa chất giúp cây mọc nhanh

08:41 | 07/05/2014

1,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/5, Đội An ninh Nông nghiệp (Phòng An ninh Kinh tế Công an Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 13 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) thu giữ 230 nghìn tuýp hóa chất kích thích tăng trưởng thực vật.

Khoảng 9h cùng ngày, lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra kho hàng nông sản của bà Nguyễn Ánh Tuyết (thôn Nội, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn hóa chất kích thích tăng trưởng thực vật có nguồn gốc Trung Quốc, không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Số hóa chất này được để trong các túi nilon, mỗi túi có 20 tuýp, bên ngoài là bao tải và để lẫn vào khu vực chứa đỗ xanh, đỗ tương. Qua kiểm đếm, số hóa chất này lên tới 230 nghìn tuýp. Ngoài ra, còn có hàng trăm chai dung dịch nhỏ không có nhãn mác được đựng trong các bao tải và 20 hộp thuốc chống mối mọt. Tất cả đều không có hóa đơn, nhãn phụ.

Những tuýp hóa chất kích thích tăng trưởng thực vật.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hóa chất. Bà Tuyết cho biết, đó là hàng hóa của một lái xe tải gửi vào kho hàng trong thời gian bà vắng mặt. Kho hàng do một người thân trong gia đình quản lý. Cùng ngày, cơ quan chức năng tiến hành niêm phong tang vật để xác minh và tổ chức tiêu hủy theo quy định.

Trước đó, vào ngày 13/11/2013, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 11 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội), kiểm tra chiếc xe ô tô tải mang biển kiểm soát 29C-21528 đỗ trước cửa ga Yên Viên (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Quá trình kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện trong thùng xe chứa 20 thùng thuốc kích thích tăng trưởng thực vật, mỗi thùng chứa 4.000 tuýp.

Loại thuốc kích thích này ở dạng lỏng trong suốt, được in nhãn hiệu ngoài bao bì bằng tiếng Trung Quốc. Qua phiên dịch sơ bộ, thuốc này dùng cho các loại rau mầm. Theo thông tin hướng dẫn sử dụng trên bao bì, thuốc có thể khiến cho một cây rau mầm lớn 2cm trong vòng 4 giờ đồng hồ.

Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 11 đã lấy mẫu gửi Viện Khoa học Hình sự để phân tích thành phần của loại thuốc này. Kết quả phân tích mẫu thuốc cho thấy, thành phần chủ yếu trong các tuýp thuốc tăng trưởng trên là chất 6-BA (6-Benzylaminopurine) và một lượng nhỏ chất pCPA (4-Chlorophenoxyacetic hoặc parachlorophenoxyacetate…) được pha chế trong môi trường kiềm. Hai chất 6-BA và pCPA là các chất kích thích tăng trưởng thực vật, thuộc họ Cytokinins và họ Auxins có tác dụng kích sự nảy mầm và sinh trưởng của cây trồng, kìm hãm sự phát triển của rễ, thúc đẩy hình thành mầm hoa và nở hoa, quá trình tạo quả và sinh trưởng của quả.

Phạm Thiện

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc