Đại gia hay trọc phú?

08:07 | 09/03/2012

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chưa bao giờ xã hội ta lại xuất hiện cái danh xưng “đại gia” nhiều đến như vậy. Có phải đây là một chỉ dấu tích cực cho thấy ngày càng xuất hiện nhiều người tài giỏi, quyền quý, giàu sang? Song, thực tế không như vậy!

Câu chuyện về các “đại gia” xuất hiện tràn ngập trên các trang báo mạng và cả một số báo in. Ồn ào nhất là siêu đám cưới với dàn siêu xe và siêu sao của con trai một nữ "đại gia” đơn thân ở vùng quê nghèo Hương Sơn, Hà Tĩnh. Kế đến là chuyện ông "đại gia” nước đá ở thành phố Cần Thơ với việc làm thông thiên bại lý trả con dâu về nhà mẹ đẻ vì cho rằng con dâu là nhân vật trong một clip sex… Chưa bao giờ xã hội ta lại xuất hiện cái danh xưng “đại gia” nhiều đến như vậy. Có phải đây là một chỉ dấu tích cực cho thấy ngày càng xuất hiện nhiều người tài giỏi, quyền quý, giàu sang? Song, thực tế không như vậy!

Tra Từ điển tiếng Việt thì từ “đại gia” là từ dùng để xưng hô thể hiện sự tôn trọng người làm quan, giống như “đại nhân”, “tướng công”; hay nói cách khác là chỉ những con người, những gia đình quyền quý. Người đàn bà đơn thân ở Hương Sơn không xuất thân quyền quý. Bà là con đầu lòng trong một gia đình có 4 chị em, bố mẹ làm nghề nông với gia cảnh khó khăn. Làm quen với việc buôn bán rất sớm, bà nhanh chóng “phất” lên và trở thành "đại gia” khi còn rất trẻ.

Có nhiều thông tin cho rằng, bà kinh doanh hàng điện tử, đá quý, gỗ, khoáng sản và "phủ sóng” khắp nơi trong nước và ra cả ngoài nước. Tuy nhiên, đến nay thì sự thật bà kinh doanh gì và việc bà ta làm gì để có nhiều tiền đến thế vẫn là một bí mật! Nguồn gốc sự giàu có của bà chưa buộc phải minh bạch, nhưng kể từ khi bà dám vung tay chơi ngông tổ chức siêu đám cưới cho cậu ấm của bà thì người ta đã nghiễm nhiên gọi bà là "đại gia” mà không cần biết thân phận quyền quý ra sao.

Suốt tuần qua, thông tin và hình ảnh về đám cưới của cậu ấm bà Liễu đã trở thành đề tài số một của hầu hết các trang báo mạng. Nhiều bài báo đã miêu tả kỹ càng quá trình chuẩn bị cũng như quy mô đám cưới “khủng” ấy diễn ra như thế nào. Đám cưới ấy đã chuẩn tỉ mỉ ròng rã cả năm trời với lượng khách trong và ngoài nước lên đến hàng nghìn người. Hàng chục chiếc ôtô tiền tỉ của đoàn rước dâu diễu hành dọc đường quốc lộ, bữa tiệc trong đám cưới là bữa tiệc “độc nhất vô nhị” mà nhà đám chiêu đãi cho quan khách, mỗi mâm cỗ không dưới 6 triệu đồng.

Không những thế, “đại gia” còn bỏ ra tiền tỉ để mời các ca sĩ, MC danh tiếng nhất hiện nay về mua vui với tiền cát-xê cao hơn ở Mỹ. Tuy đây vẫn là thông tin lập lờ bởi bà Liễu thì nói vì bà con khao khát được nghe ca sĩ hát. Thực hư ra sao cũng chẳng có gì đáng bàn vì qua đám cưới này bà Liễu đã quá đủ để chứng tỏ được sự giàu sụ của mình với công chúng và bà nghiễm nhiên trở thành “đại gia” quá nổi tiếng. Người ta đang chờ khoản tiền mừng làm từ thiện là bao nhiêu?!

Bất ngờ như từ “trên trời rơi xuống”, đó là sự xuất hiện của "đại gia” nước đá ở thành phố Cần Thơ. Ông chẳng cần phải “nướng” số tiền hàng chục tỉ đồng để tổ chức đám cưới cho con trai như bà Liễu ở Hà Tĩnh. Ông chủ xưởng nước đá ở Cần Thơ cũng đã trở thành “đại gia” quá dễ dàng chỉ nhờ vào một việc làm đủ lớn để gây tò mò cho thiên hạ, trả con dâu về nhà mẹ đẻ chỉ vì con dâu có gương mặt giống nhân vật trong một clip sex. Ông này quả quyết rằng nhân vật trong clip sex ấy chính là con dâu mình, rồi ông mang ra “tuyên truyền” cái văn hóa phẩm đồi trụy ấy khắp xóm làng.

Rồi đến chuyện trinh tiết bị mất của cô con dâu trước khi về nhà chồng nên ông buộc từ hôn để con trai đi lấy vợ khác. Đáng nói hơn "đại gia” này còn trơ trẽn đến mức là gợi ý phóng viên “viết bài hay sẽ được thưởng tiền”. Rồi ông khoe khoang về việc có nhiều nhà nhiều đất, trong lúc trò chuyện với nhà báo ông nhắc đi nhắc lại việc: “Tôi có chục hãng nước đá, ghi không tôi đọc lại cho”. Dù không tổ chức đám cưới khủng cho con trai với dàn siêu xe và siêu sao như “đại gia” Thị Liễu, ông “đại gia” nước đá cũng có một đám cưới “nho nhỏ” với 600-700 khách mời, trong đó có nhiều quan chức địa phương…

Chưa bao giờ danh xưng "đại gia” lại xuất hiện nhiều như hiện nay. Và để có được cái danh "đại gia” giờ không khó, tiêu chí quyền quý theo đúng nghĩa của từ “đại gia” là một điều quá xa xỉ nếu như không nói là không cần thiết trong danh xưng thời nay. Thậm chí để được gọi là "đại gia” thì đối tượng ấy giờ đây cũng chẳng cần quá giàu. Không cần tôn quý, chỉ cần “ngông”. Dường như đó là tiêu chí "đại gia” thể hiện một cách rõ rệt trong mấy câu chuyện thời sự nóng trên báo chí vừa qua. Ai cũng biết nhu cầu được cộng đồng biết đến và kính trọng, nhu cầu có quyền lực với đám đông hay nhu cầu được gọi là “đại gia” rõ ràng không có gì đáng để chỉ trích.

Ai có nhiều tiền, người đó có quyền làm những điều mình thích miễn sao không tác động xấu đến những người xung quanh, ảnh hưởng đến xã hội. Việc tổ chức đám cưới ở Hương Sơn cũng vậy. Nhưng điều đáng nói ở đây chính là cái cách mà những "đại gia” này thể hiện cho thấy, họ chỉ là đẳng cấp trọc phú. Điều đó cũng cho thấy sự thiếu hụt về văn hóa ở tầng lớp “đại gia”, hay đúng hơn là những nhà giàu mới nổi ở Việt Nam. Hầu như tất cả là những "đại gia” Việt đều phất lên chủ yếu nhờ vào gỗ, quặng, bất động sản; những nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn, dễ kiếm, dễ bán… tuy nhiên nó không vô tận như trí tuệ con người.

Câu hỏi được đặt ra là, với nền tảng tạo nên danh xưng đó thì các "đại gia” Việt sẽ đi về đâu? Điều gì sẽ xảy ra với những "đại gia” chuyên moi đất bóc rừng đến nỗi những nguồn tài nguyên ấy cạn kiệt? Và nhiều người quan tâm sẽ khó hình dung thế nào khi nguồn gốc sự giàu có của bà “đại gia” bí hiểm bị buộc phải minh bạch. Nền tảng trở thành "đại gia” mong manh, mặt bằng văn hóa có phần hạn chế, phải chăng đó cũng chính là lý do vì sao các "đại gia” thường tìm kiếm sự nổi tiếng bằng những hành động ngông cuồng, đôi khi phản cảm như ông "đại gia” nước đá chẳng hạn.

Và người ta lại càng buồn hơn khi biết rằng, con đường trở thành "đại gia” của những người giàu có hiện nay lại dễ dàng được chấp nhận bởi số đông trong công chúng, những người đang bị quay cuồng trong “thời kỳ quá độ” của những giá trị sống, những giá trị tinh thần hết sức nhợt nhạt đang hiện diện trong cuộc sống hiện tại!

{lang: 'vi'}

Lê Trúc

petrotimes