Cần sân bay hơn sân golf

07:48 | 17/05/2017

2,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình trạng quá tải của Sân bay Tân Sơn Nhất đã diễn ra từ mấy năm nay. Trong khi đợi xây dựng Sân bay Long Thành thì giải pháp trước mắt là mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tháng 2 vừa qua, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 20ha đất liền kề cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để mở rộng sân bay. Nhưng 20ha đất ấy vẫn chưa đủ để mở rộng đường lăn, sân đỗ mà quỹ đất để giải quyết nhu cầu của sân bay vẫn còn. Đó là sân gôn ngay bên cạnh sân bay.

Khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị tắc nghẽn cả trên trời và dưới đất. Máy bay phải xếp hàng để cất cánh và hạ cánh. Thiếu sân đỗ đến mức ban đêm, một số máy bay phải di tản xuống đỗ nhờ ở Sân bay Cần Thơ. Còn đường bộ vào sân bay thì chuyện kẹt xe diễn ra suốt ngày. Nhiều hành khách bị lỡ chuyến bay cũng chỉ vì tắc đường. Mà lối vào sân bay chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Có hành khách đi taxi, xe buýt, chờ lâu quá đã phải mang hành lý đi bộ vào sân bay cho kịp giờ. Như vậy là mỗi ngày có hàng vạn lượt người (cả hành khách và người đưa đón) phải vất vả đánh vật trên đoạn đường hơn 1km ra vào sân bay.

Bộ GTVT và TP HCM đang loay hoay với bài toán xử lý ùn tắc ấy, cả việc mở thêm đường và mở rộng sân bay. Trong khi đó, việc mở rộng sân bay đang vướng mắc ở vấn đề quỹ đất. Nhưng có một đề xuất mà dư luận quan tâm là tại sao không giải tỏa sân golf ngay bên cạnh sân bay?

can san bay hon san golf

Chuyện đưa máy bay đi đỗ nhờ qua đêm ở Cần Thơ là một nghịch lý. Các chuyên gia cho biết: Vận hành máy bay không đơn giản như xe ôtô. Quá trình bảo dưỡng phức tạp, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, áp lực cho phi công khi cất/hạ cánh rất lớn và phụ thuộc nhiều vào sự điều khiển của trạm không lưu, giảm tuổi thọ máy bay… Trung bình chi phí cho một chuyến bay Tân Sơn Nhất - Cần Thơ là 200 triệu đồng khứ hồi thì việc điều 5-6 máy bay từ Tân Sơn Nhất về Cần Thơ “ngủ nhờ” đã tiêu tốn hơn 1 tỉ đồng/ngày.

Nhiều chuyên gia hàng không cũng cho rằng, thay vì giảm tải bằng cách chuyển máy bay đi đậu qua đêm tại Sân bay Cần Thơ, ngành hàng không cần nhanh chóng triển khai các dự án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sáng 9-5 tại quận Tân Bình, các đại biểu đã nhận được ý kiến của một số cử tri yêu cầu Quốc hội cần phải xem xét lại việc hiện diện sân golf trong Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cử tri Đào Khắc Khởi (80 tuổi) đề nghị xem xét lại quá trình cấp phép xây dựng sân golf trong sân bay có vi phạm pháp luật về đất đai hay không. Và sân golf chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ngập nước và kẹt xe, từ đó làm nhân dân trong khu vực rất khổ sở. Nhiều cử tri khác là sĩ quan quân đội nghỉ hưu hoặc từng làm việc trong ngành hàng không đều đề nghị thu hồi sân golf để giải quyết việc mở rộng sân bay, tránh kẹt xe như hiện nay.

Đại tá Phan Tương, nguyên Giám đốc Sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những người đầu tiên nghiên cứu địa hình, địa thế từng vị trí, khu đất trong sân bay cho rằng, khu đất hơn 20ha mà Bộ Quốc phòng vừa bàn giao, nếu làm sân đỗ máy bay, đường lăn thì có thể khiến tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn vì tạo ra nút thắt cổ chai gần vị trí đài chỉ huy. Giải pháp tối ưu là nhanh chóng thu hồi sân golf xây sân đỗ máy bay, đường lăn và nhà ga hành khách.

Ghi nhận các ý kiến của cử tri, đại biểu Nguyễn Văn Chương khẳng định, những ý kiến tâm huyết của cử tri đã được các đại biểu nhiều lần chất vấn tại Quốc hội, các đại biểu cũng thuộc lòng hết các mong muốn của cử tri liên quan đến vấn đề sân golf
trong sân bay.

Hiện Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng cho 50 vị trí đỗ máy bay trong khi nhu cầu là 67 vị trí. Theo dự kiến trong năm 2018, với các hạng mục xây dựng thêm sẽ nâng công suất Sân bay Tân Sơn Nhất lên 40-50 triệu hành khách/năm trong thời gian tới. Vì thế, phải có thêm diện tích đất để tạo hai đường vào ra ngược chiều, đồng thời xây dựng các đường lăn đồng bộ khác để máy bay không phải đợi nhau ra - vào như hiện nay.

Khu đất hơn 157ha cạnh sân bay trước đây được giao cho đại gia Dương Công Minh (Tập đoàn Him Lam) tận dụng xây sân golf, khách sạn.

Khi xây dựng sân golf, Tập đoàn Him Lam từng khẳng định: “Khi nào Nhà nước cần thu hồi đất thì không cần đền bù”. Vậy đến bây giờ, Nhà nước “cần thu hồi” đất để mở rộng sân bay rồi, đại gia Dương Công Minh có trả lại đất “mà không cần đền bù” như đã từng cam kết trước đó không?

Sân bay phục vụ 30-40 triệu người một năm, còn sân golf chỉ phục vụ cho mấy trăm người giàu có giải trí. Vậy sân bay đáp ứng nhu cầu đời sống cho số đông gồm đủ mọi tầng lớp nhân dân và khách quốc tế. Sân bay sẽ cần hơn sân golf. Việc sớm thu hồi sân golf là tất yếu!

Hoài Anh