Bãi đỗ xe thông minh - nên khuyến khích

13:39 | 08/08/2017

2,561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dịch vụ trông giữ xe thông minh (Iparking) được coi là giải pháp cần thiết khi diện tích giao thông tĩnh khan hiếm. Dự kiến, từ ngày 1-10-2017, Hà Nội sẽ triển khai Iparking rộng rãi tại 4 quận nội thành.

Thí điểm cần thiết

Hà Nội đang có khoảng 1.000 điểm trông giữ phương tiện, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thực tế, còn khoảng 90% là phải sử dụng vỉa hè, lòng đường, tầng trệt, sân chung cư và các ngõ ngách làm bãi trông giữ xe. Chính sự thiếu hụt này là nguyên nhân xuất hiện nhiều điểm đỗ, bãi trông giữ xe không phép, thu quá giá quy định và gây nhiều vấn đề tiêu cực cho văn minh đô thị. Trong khi đó, các doanh nghiệp lo ngại doanh thu từ bãi xe thông minh không cao (mức phí dự trù ban đầu chỉ khoảng 1 triệu đồng/xe/tháng), trong khi đó tổng mức đầu tư cho một dự án sẽ tiêu tốn khoảng 1 triệu USD (tính thời điểm năm 2010, chưa kể chi phí mặt bằng, thi công…).

bai do xe thong minh nen khuyen khich
Nhà giữ xe 4 tầng cũng được đưa vào xây dựng và hoạt động ở một số tuyến phố

Đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ trì thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng trên điện thoại di động thông minh - Iparking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo. Trong giai đoạn thí điểm, Công ty CP Đầu tư CIS cung cấp miễn phí phần mềm ứng dụng công nghệ. Sau khi ứng dụng được triển khai áp dụng cho các điểm đỗ xe trên toàn thành phố, Công ty CIS được hưởng trên phần trăm doanh thu để thu tiền bản quyền phần mềm ứng dụng.

Mục tiêu hướng đến của mô hình Iparking là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ôtô tại các điểm đỗ xe; từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, từng bước công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, giá dịch vụ trông giữ phương tiện.

Thời gian thí điểm kết hợp sử dụng qua Iparking và sử dụng thiết bị đầu cuối vừa kiểm tra quá giờ, vừa in hóa đơn cho người gửi xe, kiểm soát thanh toán tại điểm đỗ xe. Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Công ty CIS xây dựng toàn bộ đề án; chịu trách nhiệm toàn bộ việc trông giữ xe từ hướng dẫn vào chỗ đỗ, thu tiền, bảo vệ, kiểm tra, xử lý vi phạm. Việc tổ chức đỗ xe được yêu cầu theo hướng dọc theo tuyến đường (sát vỉa hè), đảm bảo xe ra, vào thuận tiện. Dùng sơn phản quang để kẻ vạch chỗ đỗ xe, đánh số ô theo quy luật bên chẵn, bên lẻ…

Giá trông giữ theo giờ tính theo 2 phương án. Thứ nhất, vẫn tính phí sử dụng lòng đường theo hiện hành. Thứ hai, xác định trên tổng doanh thu sau khi trừ chi phí, còn lại nộp thuế theo quy định. Tổng số điểm đỗ xe ôtô trên 2 tuyến phố thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng Iparking là 17 điểm, với sức chứa 248 xe. Trong đó, có 16 điểm đỗ cho phép đỗ xe từ 6h đến 22h hằng ngày, 7 ngày/tuần; có 1 điểm đỗ cho phép đỗ xe 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần.

Cần minh bạch

Sau hơn 1,5 tháng thực hiện thí điểm trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), thống kê được hơn 56.000 lượt tìm kiếm và gửi xe. 100% giao dịch thanh toán qua tin nhắn hoặc qua thẻ ngân hàng. Có thể thấy, các giao dịch không thực hiện bằng tiền mặt, tạo điều kiện minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng.

bai do xe thong minh nen khuyen khich
Điểm đỗ xe thông minh trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội

Đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, vẫn có tình trạng một số phương tiện đỗ xe không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ như nhắn tin 1 lần đỗ xe cả ngày, hoặc đỗ xe quá giờ đăng ký… Song nhân viên trông giữ xe không có biện pháp gì để xử lý, vì không có chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra, tại nhiều đoạn đường, nhiều tòa nhà chủ phương tiện vẫn đỗ xe tràn lan trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xây dựng và áp dụng chế tài xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định tại điểm đỗ xe như đỗ sai quy định, đỗ xe không thanh toán hoặc đỗ quá giờ, giao một đơn vị chức năng xử phạt để tránh thất thoát.

bai do xe thong minh nen khuyen khich
Bảng giám sát trong bãi đỗ xe thông minh

Giải đáp về một số trục trặc do hệ thống chưa hoàn thiện, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định, sẽ phối hợp với đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện phần mềm, tìm kiếm các loại hình thức thanh toán, thể thức thanh toán để tạo thuận lợi hơn nữa cho khác hàng. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã giao cho Sở Thông tin - Truyền thông làm việc với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông) về việc cấp đầu số riêng cho Hà Nội để phục vụ toàn bộ dịch vụ công của thành phố, trong đó có dịch vụ Iparking.

Việc này cũng nhằm giảm giá dịch vụ trông giữ xe qua Iparking khi hết thời gian thí điểm, các nhà mạng sẽ tính phí. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ôtô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên đủ điều kiện triển khai Iparking ở 4 quận nội thành, báo cáo thành phố thu hồi, chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để triển khai. Cần xây dựng mức giá trông giữ phương tiện gồm 2 mức: giá thu theo giờ, giá thu theo tháng và các cơ chế xử phạt sai phạm, ban hành mức xử phạt trên cơ sở quy định. Được biết, Hà Nội sẽ mở rộng mô hình Iparking tại tất cả các tòa nhà chung cư, bãi, điểm đỗ xe ôtô có phép trên địa bàn thành phố.

Iparking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại đầu tiên tại Việt Nam, phần mềm hỗ trợ đỗ tự động hoàn toàn mới với giao diện thân thiện và tích hợp nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trên hệ thống điện thoại thông minh dành cho khách hàng có nhu cầu gửi xe.

Gia Bảo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc