Ý phản đối việc EU "tự động" gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

21:08 | 19/06/2020

2,823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối với Ý, điều quan trọng là phải có một cuộc đối thoại chính trị giữa các nhà lãnh đạo châu Âu trước khi gia hạn các biện pháp Nga, mà không được tự động gia hạn, Thủ tướng Giuseppe Conte nhấn mạnh.
y phan doi viec eu tu dong gia han cac bien phap trung phat nga
Thủ tướng Giuseppe Conte (phải) trong một lần gặp Tổng thống Nga Putin

Chính phủ Ý đã chỉ ra sự cần thiết phải có một cuộc đối thoại chính trị giữa các nhà lãnh đạo châu Âu trong thời gian chuẩn bị gia hạn các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, ông Giuseppe Conte phát biểu trước Hội đồng châu Âu ngày 19/6.

Điều này "tương ứng với yêu cầu phải có một cuộc thảo luận chính trị giữa các nhà lãnh đạo trước khi tiến hành gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, tránh chủ nghĩa tùy tiện", ông Conte cho biết, và nói thêm rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có các bài phát biểu về việc thực hiện các thỏa thuận Minsk qua cầu truyền hình tại Hội đồng châu Âu. Từ trước đến nay, Ý vẫn luôn đưa ra yêu cầu này nhưng không hiểu sao không được các nước thành viên EU lắng nghe.

Các lệnh trừng phạt kinh tế của EU áp đặt lên Nga từ năm 2014 nhắm vào các lĩnh vực dầu mỏ, quốc phòng và ngân hàng của Nga. Vào ngày 12/12/2019, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu đã gia hạn lệnh cấm này thêm sáu tháng nữa.

Quyết định được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh châu Âu tại Brussels vài ngày sau cuộc họp tại Paris về việc khôi phục hòa bình ở Ukraine giữa các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine. Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi sự tan băng trong quan hệ với Moscow, nhưng EU khăng khăng nói rằng Nga phải tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận Minsk năm 2015 trước khi có bất kỳ sự bình thường hóa quan hệ nào.

y phan doi viec eu tu dong gia han cac bien phap trung phat ngaNguy cơ chiến tranh dầu khí trên diện rộng ở Địa Trung Hải
y phan doi viec eu tu dong gia han cac bien phap trung phat ngaNga tiếp tục rút khỏi thị trường dầu Venezuela
y phan doi viec eu tu dong gia han cac bien phap trung phat ngaNga thử nghiệm sắc thuế mới

Nh.Thạch

RT