Ý giải ngân khẩn cấp 5 tỷ euro để chống lại việc giá điện tăng

11:14 | 16/02/2022

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Ý vừa ban sắc lệnh giải ngân khẩn cấp 5,7 tỷ euro nhằm chống lại việc điện tăng giá.
Ý giải ngân khẩn cấp 5 tỷ euro để chống lại việc giá điện tăng
Thủ tướng Ý, Matteo Salvini

Ý, cũng như toàn bộ Liên minh châu Âu, phải đối mặt với việc tăng giá điện đáng kể. Thủ tướng Ý, Matteo Salvini, nói rằng: "Chính phủ ban hành một sắc lệnh giải ngân khẩn cấp ít nhất 5 tỷ euro để giúp các gia đình và doanh nghiệp thanh toán các hóa đơn tiền điện của họ".

Từ nhiều tuần qua, ông Matteo Salvini đã yêu cầu quốc hội chấp nhận gói 30 tỷ euro để chống lại giá năng lượng tăng cao ở Ý.

Kể từ tháng 7 năm 2021, Bộ Tài chính Ý đã đồng ý chi 10 tỷ euro từ ngân sách cho năng lượng. Đối mặt với tình hình ngày càng tồi tệ, Bộ Tài chính Ý vừa chấp nhận một nỗ lực mới mà không phải hy sinh các mục tiêu của mình.

Các nhà chức trách Ý muốn duy trì thâm hụt ngân sách ở mức 5,6% vào năm 2022. Một tham vọng quan trọng khi nước này đã trải qua tỷ lệ thâm hụt 9,4% vào năm 2021.

Với sự kết thúc của cuộc khủng hoảng y tế liên quan đến Covid-19, sự phục hồi kinh tế của Ý đang trên đà phát triển. Nước này cũng được hưởng lợi từ 39 tỷ euro do quỹ phục hồi châu Âu phân bổ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Chuyển tiếp Năng lượng Ý, Roberto Cingolani cảnh báo rằng khoản viện trợ này bị giảm phần lớn do chi phí năng lượng.

Thật vậy, hiệp hội người sử dụng lao động Confindustria ước tính rằng chi tiêu cho năng lượng là 37 tỷ euro cho năm 2022, tăng mạnh so với 20 tỷ vào năm 2021 và 8 tỷ euro vào năm 2019.

Biểu tình ở châu Âu do giá điện tăng cao ?Biểu tình ở châu Âu do giá điện tăng cao ?

Nh.Thạch

AFP