Biểu tình ở châu Âu do giá điện tăng cao ?

11:28 | 12/09/2021

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Oilprice ngày 10 tháng 9 đưa tin các cuộc biểu tình nổ ra ở châu Âu khi giá điện tăng cao.
Có biểu tình ở châu Âu do giá điện tăng cao hay không?

Nguyên nhân, theo Oilprice là do tồn kho khí đốt tự nhiên cạn kiệt, giá khí đốt cao nhất mọi thời đại, lên mức chưa từng có trong lịnh sử, tới 710$/1.000m3, cộng với tốc độ gió thấp đã khiến giá điện trên khắp châu Âu tăng vọt. Người tiêu dùng phản đối hóa đơn tiền điện tăng cao trước mùa mùa đông băng giá.

Giá điện từ Anh đến Tây Ban Nha đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, trong khi giá điện trên toàn châu Âu cao đến mức có thể trở thành lực cản đối với sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. Giá điện tại Tây Ban Nha, trong ngày đã tăng lên mức kỷ lục mới trong tuần này.

Giá điện trong tuần này cũng đạt kỷ lục ở Anh, Đức và Pháp.

Tại Ireland, việc cung cấp điện không đủ vào thứ Năm đã dẫn đến việc ngừng hoạt động của Moyle Interconnector, công ty xuất khẩu điện từ Bắc Ireland sang Scotland qua Biển Ireland.

Tại Anh, giá khí đốt tự nhiên cao và tốc độ gió thấp đã tạo ra một cơn bão giá điện, đạt kỷ lục mới trong tuần này. Vương quốc Anh, cũng như phần còn lại của châu Âu, đang chuẩn bị cho giá điện tăng đột biến hơn nữa khi mùa sưởi ấm bắt đầu.

Mức khí đốt tự nhiên trong kho trữ ở châu Âu thấp hơn mức bình thường và giá khí đốt tự nhiên tăng cao trong bối cảnh nguồn cung từ Gazprom giảm và giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng cao.

Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, giá năng lượng cao hơn đã đẩy lạm phát hàng năm lên mức cao nhất trong hơn 13 năm. Tây Ban Nha cũng chứng kiến ​​lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong vài năm do giá điện tăng cao.

Các báo khác như Bloomberg, Reuters tuần qua cũng phản ánh giá điện tăng cao kỷ lục ở các nước Châu Âu, mức cao nhất trong nhiều năm và khó có thể giảm bớt trước cuối năm, dẫn đến một mùa sưởi ấm mùa đông đắt đỏ đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên không thấy báo nào ngoài Oilprice nói đến biểu tình ở châu Âu do giá điện tăng cao và cho đây là một vấn đề liên quan đến chính trị.

Elena