Xuất khẩu vàng từ Canada sang Mỹ tăng mạnh trong tháng 4

16:59 | 10/06/2023

77 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xuất khẩu vàng của Canada sang Mỹ tăng mạnh cả về khối lượng và giá trong tháng 4 cho thấy những bất ổn trong bức tranh kinh tế khi các nhà đầu tư liên tục tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Canada, xuất khẩu vàng của Canada tăng vọt trong tháng 4, đẩy khối lượng xuất khẩu của quốc gia này lên mức cao kỷ lục.

Xuất khẩu của Canada đã tăng 2,5% trong tháng 4, đạt mức cao nhất mọi thời đại về số lượng và vượt qua mức trước đại dịch COVID-19. Đồng thời, nhập khẩu giảm 0,2% do các sản phẩm năng lượng giảm, dẫn đến thặng dư thương mại 1,94 tỷ C$ (1,45 tỷ USD) trong tháng 4.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, xuất khẩu tăng mạnh chủ yếu nhờ các sản phẩm khoáng sản kim loại và phi kim loại, tăng 13,6% trong tháng 4. Xuất khẩu vàng chưa gia công tăng 46,0%, đạt mức tăng lớn nhất cả về khối lượng và giá.

Xuất khẩu sản phẩm kim loại tăng bao gồm các chuyến hàng chở vàng tăng từ các tổ chức tài chính Canada sang Mỹ. Cơ quan Thống kê Canada cho biết sự quan tâm ngày càng tăng đối với các sản phẩm vàng của Canada cho thấy những bất ổn trong bức tranh kinh tế. Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn khi các nhà đầu tư có xu hướng ủng hộ các tài sản trú ẩn an toàn như vàng và bạc.

Stuart Bergman, nhà kinh tế trưởng tại Export Development Canada cho biết, mức xuất khẩu tăng cao này dự kiến sẽ không kéo dài sang tháng 5 hoặc tháng 6.

Thặng dư thương mại ngày càng mở rộng là một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế Canada đang duy trì sức mạnh bất chấp chu kỳ thắt chặt lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada bắt đầu vào tháng 3/2022.

Tuần này, ngân hàng trung ương của Canada đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản lên 4,75%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Động thái này gây bất ngờ khi thị trường dự đoán lãi suất sẽ được giữ nguyên sau khi ngân hàng trung ương tạm dừng tăng lãi suất tại hai cuộc họp liên tiếp trước đó.

Biện minh cho quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 6, ngân hàng trung ương viện dẫn lý do lạm phát cao, tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến và thị trường lao động thắt chặt.

Ngân hàng trung ương Canada cho biết: “Hội đồng quản trị đã quyết định tăng lãi suất chính sách, phản ánh quan điểm của chúng tôi rằng chính sách tiền tệ không đủ hạn chế để đưa cung và cầu trở lại cân bằng và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững. Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục đánh giá động lực của lạm phát lõi và triển vọng lạm phát CPI".

Xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ giảm mạnh trong tháng 4Xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ giảm mạnh trong tháng 4
Lượng vàng nắm giữ của các ngân hàng trung ương toàn cầu giảm trong tháng 4Lượng vàng nắm giữ của các ngân hàng trung ương toàn cầu giảm trong tháng 4
Giá vàng hôm nay (9/6): Thị trường thế giới tăng mạnhGiá vàng hôm nay (9/6): Thị trường thế giới tăng mạnh
Tin tức kinh tế ngày 9/6: Chỉ có một doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng 5Tin tức kinh tế ngày 9/6: Chỉ có một doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng 5
Giá vàng hôm nay (10/6): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuầnGiá vàng hôm nay (10/6): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần

Minh Đức