Lượng vàng nắm giữ của các ngân hàng trung ương toàn cầu giảm trong tháng 4

08:40 | 04/06/2023

46 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, lượng vàng nắm giữ của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã giảm lần đầu tiên sau hơn một năm vào tháng 4 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bán hơn 80 tấn vàng.

Tổng dự trữ vàng của ngân hàng trung ương giảm 71 tấn trong tháng 4. Báo cáo chỉ ra rằng, lần cuối cùng lượng vàng nắm giữ của ngân hàng trung ương giảm là vào tháng 3 năm 2022 và mức giảm ròng là 1 tấn.

Krishan Gopaul, nhà phân tích cao cấp của WGC cho biết, mức giảm hàng tháng không phải là dấu hiệu của sự đảo ngược xu hướng. Dữ liệu cấp quốc gia tiết lộ rằng, khác xa với làn sóng bán đột ngột của ngân hàng trung ương, việc giảm dự trữ chủ yếu là do Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã bán 81 tấn vàng trong tháng 4, giảm lượng vàng nắm giữ xuống còn 491 tấn sau khi ngân hàng trung ương này đã bán 15 tấn vào tháng 3.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua nhiều vàng nhất trong số tất cả các ngân hàng trung ương, mua 148 tấn và tăng dự trữ vàng lên 542 tấn - mức cao nhất được ghi nhận.

Báo cáo giải thích rằng hoàn cảnh cụ thể của từng quốc gia đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải bán 1 phần số vàng của mình. Đây là một phản ứng cụ thể đối với các động lực địa phương chứ không phải là sự thay đổi đối với chính sách vàng dài hạn. Vàng được bán vào thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu vàng thỏi, tiền xu và trang sức rất cao sau lệnh cấm tạm thời đối với nhập khẩu vàng thỏi. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu việc bán này có tiếp tục hay không và nếu có thì với tốc độ nào.

Bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan cũng đã bán 13 tấn vàng, Ngân hàng Trung ương Uzbekistan bán 2 tấn vàng và Ngân hàng Quốc gia Cộng hòa Kyrgyzstan bán 0,6 tấn vàng.

Trong khi việc bán vàng ồ ạt khó có thể trở thành xu hướng mới, hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương đang chậm lại.

Chỉ có 4 ngân hàng trung ương mua vàng trong tháng 4, trong đó Ba Lan báo cáo mua thêm 15 tấn, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mua 8 tấn (mua hàng tháng thứ 6 liên tiếp), Ngân hàng Quốc gia Séc mua thêm 2 tấn và Ngân hàng Trung ương Mông Cổ mua thêm một số lượng vàng.

WGC sau khi xem xét sự sụt giảm nắm giữ vàng của ngân hàng trung ương vào tháng 4 dự báo vàng sẽ được mua nhiều hơn trong suốt năm 2023.

Gopaul cho biết: “Quan điểm của chúng tôi cũng được hỗ trợ bởi những phát hiện từ cuộc khảo sát Dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương mới nhất cho thấy các nhà quản lý dự trữ nhìn chung vẫn có tâm lý tích cực đối với vàng. Điều đáng chú ý là Ngân hàng Trung ương Iraq gần đây đã thông báo mua 2,5 tấn vào tháng 5 và báo hiệu sẽ mua nhiều hơn nữa".

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất bán hơn 80 tấn vàng

Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến nhu cầu vàng tăng vọt trong năm qua khi người dân sử dụng kim loại quý này như một hàng rào chống lại lạm phát, bất ổn chính trị và kinh tế cũng như sự mất giá của đồng nội tệ.

William Stack, cố vấn tài chính tại Stack Financial Services LLC cho biết: “Nhu cầu vàng địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đơn giản là mong muốn bảo vệ sức mua của họ khỏi đồng Lira đang giảm giá. Vàng là một tài sản tuyệt vời để sở hữu khi bạn gặp khó khăn về tài chính vì nó có thể được bán khi cần thiết".

Nhu cầu vàng tăng dẫn đến nhập khẩu vàng tăng vọt, gây áp lực lên thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các bước hạn chế nhập khẩu vàng vào tháng 2 và bắt đầu bán vàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, động thái giảm một số vàng của họ không phải là một kịch bản thua lỗ đối với ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ.

William Stack giải thích: "Một lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ bán ra là vàng đã tăng 10% so với một năm trước, tính theo đồng đô la. Tính theo đồng Lira, mức tăng còn ấn tượng hơn - 70-85%. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bán vàng ra quốc tế, điều đó sẽ làm suy yếu đồng Lira hơn nữa. Nhưng khi họ bán vàng cho cư dân Thổ Nhĩ Kỳ để lấy Lira, điều đó làm giảm lượng Lira trên thị trường, từ đó giúp củng cố đồng tiền".

Xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ giảm mạnh trong tháng 4Xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ giảm mạnh trong tháng 4
Giá vàng hôm nay (3/6): Lao dốc trong phiên bán chốt lờiGiá vàng hôm nay (3/6): Lao dốc trong phiên bán chốt lời
Tin tức kinh tế ngày 3/6: Tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm đạt 3,17%Tin tức kinh tế ngày 3/6: Tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm đạt 3,17%

Minh Đức