Giá vàng hôm nay (10/6): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần

10:31 | 10/06/2023

83 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới hôm nay (10/6) giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần sau khi lãi suất trái phiếu Mỹ tăng đã giúp phục hồi đồng USD.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/6/2023, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.960,6 USD/ounce, giảm 3,74 USD so với cùng thời điểm ngày 9/6.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 55,82 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 10,68 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 1.979,5 USD/ounce, giảm 2,9 USD trong phiên và giảm 3,8 USD so với cùng thời điểm ngày 9/6.

Giá vàng thế giới hôm nay (10/6) giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần sau khi lãi suất trái phiếu Mỹ tăng đã giúp phục hồi đồng USD.

Thị trường đang hướng tới cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 13-14/6. Phần lớn các ý kiến cho rằng Fed sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt lãi suất. Dữ liệu của CME FedWatch cho thấy khả năng Fed tạm dừng thắt chặt lãi suất vào tuần tới ở mức 72% và 67% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 7.

Mặc dù giá vàng giảm trong phiên giao dịch cuối tuần, tuy nhiên các chuyên gia đánh giá vàng vẫn đang hoạt động tốt. Dù phải đối mặt với chỉ số USD giữ trên 100 điểm, chỉ số S&P 500 phục hồi, lợi suất trái phiếu hai năm trên 4,5% thì vàng vẫn tiếp tục có sự hỗ trợ vững chắc trong xu hướng tăng giá.

Một số nhà phân tích đã nói rằng trong điều kiện thị trường hiện tại, giá vàng sẽ thấp hơn đáng kể, giao dịch ở mức 1.800 USD/ounce. Thay vào đó, thị trường chỉ còn chưa đầy 6% nữa là đạt mức cao mới mọi thời đại. Nguyên nhân do nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương về cơ bản đã thay đổi tính năng động của thị trường. Vì ham muốn vô độ, các ngân hàng trung ương không chỉ mua ròng vàng mà còn mua ở mức kỷ lục.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mua khoảng 16 tấn vàng vào tháng trước. Đây là tháng thứ 7 liên tiếp ngân hàng trung ương này mua vàng. Kể từ tháng 11, nước này đã tăng dự trữ vàng thêm 144 tấn.

Các nhà phân tích tại JPMorgan lưu ý rằng vai trò của vàng trong dự trữ ngoại hối là bằng chứng rõ ràng hơn về xu hướng phi đô la hóa toàn cầu đang diễn ra. Người chiến thắng lớn nhất dường như là vàng. Trong báo cáo mới nhất, các nhà phân tích cho biết tỷ trọng của đồng đô la Mỹ trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 58%. Đồng thời, vàng hiện chiếm 15% dự trữ toàn cầu, tăng từ 11% cách đây 5 năm.

Vai trò đồng tiền dự trữ của đồng đô la Mỹ vẫn vững chắc; tuy nhiên, một số nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến hiệu suất ổn định của vàng. Tuần này, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới đã khuyến nghị các nhà đầu tư xem xét phân bổ chiến thuật cho vàng.

Giám đốc điều hành DoubleLine Capital và nhà đầu tư trái phiếu tỷ phú Jeffrey Gundlach nói rằng ông coi vàng là “tiền thật” khi nền kinh tế Mỹ tiến gần hơn đến suy thoái.

Gundlach chia sẻ: “Tôi thích vàng chỉ vì nó là tiền thật. Nhưng tôi không thích hàng hóa. Tôi đã không thích chúng trong một năm chỉ vì nền kinh tế đang suy yếu, và chúng ta có lẽ sớm muộn gì cũng rơi vào suy thoái, và giá hàng hóa sẽ không tăng trong thời kỳ suy thoái".

Tất nhiên, trong khi vàng đang nhận được sự quan tâm mới, thì thị trường vẫn phụ thuộc vào Fed. Nhiều nhà phân tích đã nói rằng tiềm năng thực sự của vàng sẽ được giải phóng khi Fed dứt khoát dừng chu kỳ thắt chặt.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/6, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 66,50-67,10 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 9/6.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 66,45-67,05 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 9/6.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội ở mức 66,45-67,05 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 9/6.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,50-67,04 triệu đồng/lượng giảm 20.000 đồng ở chiều mua và giảm 40.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 9/6.

Giá vàng hôm nay (6/6): Thị trường trong nước và thế giới tăng mạnhGiá vàng hôm nay (6/6): Thị trường trong nước và thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (7/6): Thị trường trong nước lao dốcGiá vàng hôm nay (7/6): Thị trường trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay (8/6): Bất ngờ lao dốcGiá vàng hôm nay (8/6): Bất ngờ lao dốc
Giá vàng hôm nay (9/6): Thị trường thế giới tăng mạnhGiá vàng hôm nay (9/6): Thị trường thế giới tăng mạnh

Minh Đức