Xuất khẩu năng lượng tăng vọt khiến thặng dư tài khoản của Nga cao kỷ lục

09:53 | 12/07/2022

6,158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thặng dư tài khoản của Nga đạt kỷ lục mới trong quý thứ hai, theo dữ liệu của Ngân hàng trung ương Nga được Bloomberg trích dẫn.
Xuất khẩu năng lượng tăng vọt khiến thặng dư tài khoản của Nga cao kỷ lục

Thặng dư hiện hơn 70 tỷ USD, nhờ vào dầu, khí đốt và các mặt hàng xuất khẩu khác, vượt trội hơn do các lệnh trừng phạt của các cường quốc phương Tây.

Thặng dư cũng được hỗ trợ bởi giá cao và giảm nhập khẩu, với 88,7 tỷ USD trong Quý II, trong khi Quý I chỉ là 72,3 tỷ USD, do các lệnh trừng phạt có ảnh hưởng lớn hơn đến nhập khẩu so với xuất khẩu.

Trên thực tế, các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu năng lượng của Nga gây ảnh hưởng không đáng kể trong việc hạn chế các nguồn tiền chảy vào Nga. Theo Reuters, Ấn Độ đang mua lượng dầu thô kỷ lục của Nga với mức gần 1 triệu thùng mỗi ngày tính đến tháng 6 - tương ứng với khoảng 1/5 tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ.

Trung Quốc cũng đã nhập khẩu lượng dầu thô giá rẻ kỷ lục của Nga trong tháng 6.

Nga cũng được cho là đã đạt được thỏa thuận với Brazil để cung cấp dầu diesel giá rẻ cho quốc gia Nam Mỹ này. Tổng thống Brazil Bolsonaro, đối mặt với cuộc bầu cử đầy khó khăn vào tháng 10 do giá nhiên liệu cao, hiện đang có mối quan hệ thân thiện với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Xuất khẩu của Nga đạt 153,1 tỷ USD trong Quý II sau khi đạt 166,4 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Được biết, Mỹ có kế hoạch thảo luận về mức giới hạn giá dầu đối với dầu thô của Nga với những nước thu mua dầu thô lớn như Ấn Độ. Đây là kế hoạch nhằm cho phép các khách hàng tiếp tục mua dầu thô của Nga nhưng giới hạn doanh thu mà Nga nhận được.

Bình An