Xuất khẩu LNG của Nga vẫn tăng

10:56 | 03/11/2022

679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3, dữ liệu theo dõi tàu thuyền do Bloomberg tổng hợp ngày 2/11 cho thấy.
Xuất khẩu LNG của Nga vẫn tăng

Vào tháng 10, xuất khẩu LNG của Nga đã tăng 1,1% so với tháng cùng kỳ năm ngoái, lên mức được thấy lần cuối vào tháng 3, ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Châu Âu đã không trừng phạt LNG hoặc đường ống dẫn khí đốt của Nga, song các khách hàng đã cố gắng "tránh" hàng hóa của Nga nếu có thể.

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét giới hạn giá khí đốt của Nga, nhưng thực tế cho thấy các quốc gia thành viên còn chia rẽ về vấn đề này và các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục trong thời gian tới.

Không giống như sự gia tăng xuất khẩu LNG, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đang ở mức rất thấp sau khi Gazprom cắt tất cả nguồn cung cấp khí đốt cho một số nước EU vì họ từ chối thanh toán bằng đồng ruble cho khí đốt. Gazprom cũng bắt đầu giảm nguồn cung thông qua đường ống Nord Stream cho Đức vào tháng 6, tuyên bố không thể bảo trì turbine khí bên ngoài nước Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Sau đó, Công ty khí đốt của Nga đã tạm dừng dòng chảy qua Nord Stream vào đầu tháng 9, trong khi đường ống được phát hiện đã bị phá hoại vào cuối tháng đó.

Tuy nhiên, xuất khẩu LNG của Nga vẫn mạnh và các nhà nhập khẩu hàng đầu bao gồm Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản, mặc dù gần một nửa trong số đó vẫn đang trên đường đến điểm đến cuối cùng, theo dữ liệu của Bloomberg.

Giới thương nhân tiết lộ rằng, Trung Quốc đang mua rất nhiều LNG của Nga để tận dụng lợi thế giảm giá cho hàng hóa của Nga so với giá trên thị trường giao ngay.

Trong tháng 9, nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Nga đã tăng 1/3 so với cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc được Bloomberg trích dẫn. Lượng nhập khẩu LNG vào Trung Quốc đã giảm 12% trong tháng 9.

Iran và Nga thảo luận về việc hoán đổi nguồn cung dầu và khí đốt Iran và Nga thảo luận về việc hoán đổi nguồn cung dầu và khí đốt
Sản lượng dầu của Nga thấp hơn trong tháng 10 Sản lượng dầu của Nga thấp hơn trong tháng 10
Rosneft khuyên BP trở lại Nga, hứa chia cổ tức cao hơn Rosneft khuyên BP trở lại Nga, hứa chia cổ tức cao hơn

Bình An