Xuất khẩu dầu của Iran liên tục tăng bất chấp cấm vận

13:22 | 02/03/2019

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khối lượng xuất khẩu dầu từ Iran trong tháng 2/2019 đã tăng mạnh, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành dầu mỏ của nước này, theo số liệu thống kê do Bộ Dầu mỏ Iran công bố ngày 1/3/2019.

Xuất khẩu dầu từ Iran vào tháng 2/2019 đã lên tới 1,38 triệu thùng/ngày.

Được biết, xuất khẩu dầu của Iran đã tăng trưởng kể từ đầu năm 2019: hồi đầu tháng 1, xuất khẩu ở mức 1,1 triệu thùng mỗi ngày.

Trước đó, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nguồn cung dầu thô từ Iran vào tháng 12/2018 đã giảm xuống chỉ còn khoảng 0,94 triệu thùng/ngày.

Lượng dầu xuất khẩu từ Iran sang châu Á trong tháng 2/2019 tăng gần gấp đôi.

Hồi tháng 1/2019, bốn khách hàng mua dầu Iran lớn nhất ở châu Á - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc - đã nhập khẩu tổng cộng 710.699 thùng dầu mỗi ngày từ Iran, thấp hơn 49% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhập khẩu dầu từ Iran của Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tăng vào tháng 5/2019, vì những khách hàng này cần phải tối đa hóa lượng dầu họ có thể mua trước khi kết thúc thời hạn miễn trừ từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hoa Kỳ vào tháng 5/2018 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt đối với nước này, bao gồm trừng phạt thứ cấp, nghĩa là liên quan đến các quốc gia khác làm ăn với Iran.

xuat khau dau cua iran lien tuc tang bat chap cam van

Hoa Kỳ công khai tuyên bố mục tiêu của mình là đưa thu nhập của Iran từ xuất khẩu dầu về số 0 và kêu gọi các quốc gia khác từ bỏ các giao dịch mua bán dầu với Iran.

Tuy nhiên, ngay trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực vào ngày 5/11/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho biết rằng Hoa Kỳ sẽ miễn trừ tạm thời khỏi các lệnh trừng phạt đối với một số quốc gia là khách hàng mua dầu của Iran.

Quy chế miễn trừ tạm thời từ các lệnh trừng phạt dầu đã được cấp cho một số quốc gia, bao gồm những khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran là Trung Quốc và Ấn Độ.

Đồng thời, như Bộ Năng lượng Hoa Kỳ giải thích vào ngày 16/1/2019, Washington không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran trong vòng 2 năm tới; quy chế miễn trừ các lệnh trừng phạt chống Iran sẽ chỉ được áp dụng trong sáu tháng - cho đến tháng 5/2019, và sẽ không được gia hạn.

Để giảm tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đến việc xuất khẩu dầu, Iran đã nối lại giao dịch trên sàn giao dịch năng lượng IRENEX.

Vào cuối tháng 1/2019, vòng giao dịch thứ 4 đã được thực hiện với khối lượng lên tới 1 triệu thùng.

xuat khau dau cua iran lien tuc tang bat chap cam vanTình hình xuất khẩu dầu của Iran giờ ra sao?
xuat khau dau cua iran lien tuc tang bat chap cam vanMỹ cảnh báo Trung Quốc về hậu quả mua dầu của Iran
xuat khau dau cua iran lien tuc tang bat chap cam vanGiá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng Mỹ - Iran

Bá Thủy

RT