Tình hình xuất khẩu dầu của Iran giờ ra sao?

16:52 | 20/02/2019

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giữa năm 2018, Mỹ tuyên bố đưa mức xuất khẩu dầu của Iran về 0 bằng việc áp lệnh trừng phạt với ngành dầu mỏ nước này. Tuy nhiên, từ đó đến nay, xuất khẩu dầu của Iran vẫn tăng. Đây chắc chắn là một tin tức không hề “vui” gì với Washington.  

Ngày 20/2, hãng tin Anh Reuters dẫn dữ liệu của Tổ chức chuyên theo dõi hoạt động hàng hải Refinitiv Eikon cho biết khối lượng dầu mỏ xuất khẩu từ Iran đã tăng kể từ hồi đầu năm 2019, bất chấp lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ngành năng lượng của đất nước này.

Cụ thể, khối lượng trung bình mỗi ngày đêm của dòng dầu cung cấp từ Iran trong tháng 1/2019 là 1,1 triệu thùng, còn từ đầu tháng 2 đến nay, con số này đã tăng lên 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày đêm.

tinh hinh xuat khau dau cua iran gio ra sao
Một tàu chở dầu xuất khẩu của Iran

Như vậy, khác với mong đợi từ Washington, ngành dầu mỏ được ví như hầu bao của chính phủ Tehran vẫn tiếp tục “sống khỏe”. Đó là vì, theo các chuyên gia, Iran đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với loại trừng phạt kiểu này của Mỹ trong quá khứ.

Cụ thể, ngoài một số nước được miễn áp dụng lệnh trừng phạt của Mỹ trong việc mua dầu của Iran trong thời hạn 6 tháng, Tehran đã tìm cách mở rộng thị trường bằng cách giảm giá dầu, bán chịu dầu, hay dầu đổi hàng với các nước châu Á.

tinh hinh xuat khau dau cua iran gio ra saoMỹ cảnh báo Trung Quốc về hậu quả mua dầu của Iran
tinh hinh xuat khau dau cua iran gio ra saoXuất khẩu dầu của Iran tăng 100.000 thùng/ngày

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps