Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng Mỹ - Iran

08:08 | 30/06/2018

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu ngày 29/6 vẫn tiếp tục tăng trên thị trường châu Âu khi các nhà nhập khẩu dầu của Iran đáp lại lệnh cấm của Mỹ.  
gia dau tiep tuc tang do cang thang my iran
Biểu đồ biểu thị lượng dầu xuất khẩu của Iran

Vào lúc 10h00 GMT ngày 29/6, dầu thô Brent giao vào tháng 8/2018 có giá 78,83 USD/thùng trên sàn giao dịch liên lục địa London (ICE), tăng của 98 cent so với mức đóng cửa hôm 28/6.

Trước đó, dầu Brent tăng lên mức 79 đôla/thùng, mức giá cao nhất trong một tháng trở lại đây.

Trên sàn giao dịch New York (Nymex), một thùng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao cùng kỳ hạn tăng 17 cent lên mức 73,63 USD.

Dầu WTI đã tăng suốt trong tuần này, và hôm 28/6 đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2014, ở mức 74,03 USD/thùng.

Lukman Otunuga, nhà phân tích của FXTM cho biết: “Căng thẳng địa chính trị đang làm tăng nguy cơ về sự gián đoạn nguồn cung, điều này đẩy giá tăng trong ngắn hạn”.

Đặc biệt, Hoa Kỳ đã tỏ ra cứng rắn trước Iran bằng cách nói rằng các quốc gia nhập khẩu dầu từ nước này có thể bị trừng phạt.

Hôm 26/6, một quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi tất cả các nước phải ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu Iran từ nay đến ngày 4/11/2018 nếu muốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ được phục hồi sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

"Câu hỏi đặt ra là liệu Hoa Kỳ có đang tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran hay muốn làm tê liệt nền kinh tế của nước này?", các nhà phân tích của JBC Energy cho biết.

Theo họ, nếu giả thuyết đầu tiên là chính xác, Iran sẽ có thể tiếp tục xuất khẩu một phần dầu thô của mình. Nhưng trong trường hợp thứ hai, Hoa Kỳ có phương tiện để gây áp lực đối với các nhà nhập khẩu dầu của Iran, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, những nước này cũng nhập khẩu dầu thô của Mỹ.

Ngoài ra, "vấn đề sản xuất của Venezuela và sự gián đoạn khai thác dầu cát ở Canada đã góp phần đẩy dầu tăng giá", Tamas Varga, một nhà phân tích tại PVM nhận xét.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024