Xuất khẩu của Hàn Quốc “bứt phá” nhờ nhu cầu chíp toàn cầu mạnh mẽ

17:18 | 21/08/2024

36 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu thương mại của Hàn Quốc cho thấy, xuất khẩu đang tăng tốc vào tháng 8, thúc đẩy triển vọng tăng trưởng kinh tế của quốc gia châu Á và cho thấy nhu cầu toàn cầu về chất bán dẫn vẫn mạnh mẽ.
Xuất khẩu của Hàn Quốc “bứt phá” nhờ nhu cầu chíp toàn cầu mạnh mẽ
Lượng hàng bán dẫn xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong 20 ngày đầu tháng 8 (Ảnh: Bloomberg)

Theo số liệu do cơ quan hải quan Hàn Quốc công bố ngày 21/8, giá trị các lô hàng tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước trong 20 ngày đầu tháng 8.

Là đất nước của hai nhà sản xuất chíp lớn nhất thế giới, Hàn Quốc đang đón đầu làn sóng nhu cầu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu cùng với Đài Loan, với việc xuất khẩu chất bán dẫn sang Hoa Kỳ và các quốc gia phát triển khác.

Dữ liệu từ cơ quan hải quan cho thấy, lượng hàng bán dẫn xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong 20 ngày đầu tháng 8, nâng thị phần xuất khẩu lên 20,3%.

Đợt tăng trưởng xuất khẩu nhờ công nghệ đã thúc đẩy sự lạc quan rằng nền kinh tế có thể sẽ tăng trưởng nhanh hơn năm 2023. Trong khi đó, nhu cầu mạnh mẽ từ bên ngoài đã khiến Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) tin rằng họ có thể tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát của mình.

BOK nhóm họp vào ngày 22/8, với hầu hết các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát đều dự đoán rằng họ sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 3,5%. BOK cũng dự kiến ​​sẽ tái khẳng định dự báo tăng trưởng kinh tế của mình cho năm 2024.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs, bao gồm cả ông Goohoon Kwon, cho biết vào đầu tháng 8 trong một lưu ý rằng: "Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng xuất khẩu của Hàn Quốc và Đài Loan sẽ vượt trội, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu công nghệ mạnh mẽ trong nửa đầu năm và nhu cầu tăng vọt đối với các sản phẩm liên quan đến AI”.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng xuất khẩu của quốc gia châu Á có thể giảm nếu nhu cầu từ các nước phát triển suy yếu trong nửa cuối năm.

Các công ty Hàn Quốc đóng vai trò không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp như chất bán dẫn, ô tô và pin, và nền kinh tế này có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi tỷ giá. Đồng won là một trong những loại tiền tệ có hiệu suất yếu nhất châu Á so với đồng đô la Mỹ vào năm 2024.

Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu năng lượng và nguyên liệu thô để lắp ráp các sản phẩm xuất khẩu. Xuất khẩu mạnh mẽ tác động nhẹ đến xu hướng giảm giá trong nước, cho phép BOK giữ nguyên dự báo lạm phát.

Nền kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ đã giúp Hàn Quốc bù đắp nhu cầu đang giảm sút từ Trung Quốc, quốc gia vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng nhà ở đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động tiêu dùng.

D.Q

Bloomberg