Xuất hiện 2 biến chủng mới, Thủ tướng yêu cầu "tuyệt đối không lơ là"

18:46 | 05/07/2022

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước việc xuất hiện biến chủng Covid-19 mới (Omicron BA.4 và BA.5), Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.
Tiêm vaccine mũi nhắc lại là cách phòng bệnh tốt nhấtTiêm vaccine mũi nhắc lại là cách phòng bệnh tốt nhất
Xuất hiện biến chủng Covid-19 mới, nguy cơ bùng dịch trở lạiXuất hiện biến chủng Covid-19 mới, nguy cơ bùng dịch trở lại

Ngày 5/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chủ trì Phiên họp lần thứ 15 của Ban chỉ đạo.

Các ý kiến tại phiên họp đều khẳng định Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, các hoạt động đang dần trở lại bình thường, việc phục hồi và phát triển đạt kết quả tương đối toàn diện trên các mặt.

Tuy nhiên, trên thế giới, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã xuất hiện tại Việt Nam. Biến thể phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 đang phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Do đó, thời gian tới các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng ở nước ta.

Xuất hiện 2 biến chủng mới, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lơ là - 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: Nhật Bắc).

Trước việc xuất hiện biến chủng mới, dịch bệnh bùng phát trở lại ở nhiều nước, có những nước xuất hiện hàng trăm nghìn ca mắc mới mỗi ngày, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Theo người đứng đầu Chính phủ, không người dân nào an toàn khi người dân khác còn mắc bệnh Covid-19; không có quốc gia nào an toàn khi các quốc gia khác còn phải chống dịch; không có địa phương nào an toàn nếu địa phương khác còn phải chống dịch. Vì vậy, mục tiêu cao nhất là kiểm soát dịch bệnh, không để bùng phát trở lại để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội…

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các yêu cầu trong phòng chống dịch, còn phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế, với tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người". Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, đây không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn có ý nghĩa chiến lược, lâu dài.

Các bộ ngành, cơ quan thực hiện ngay việc quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa tiêm vaccine cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn ngành.

Thủ tướng giao Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và UBND cấp tỉnh rà soát, bảo đảm năng lực thu dung, điều trị; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động.

Bộ Y tế cần thần tốc hơn nữa triển khai các chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế, nhân lực cho phòng chống dịch Covid-19 và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Trong ngày 5/7, Bộ Y tế phải hoàn thành hồ sơ lấy ý kiến các cơ quan liên quan và trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị quyết của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc mua sắm thuốc, vật tư y tế.

Thủ tướng biểu dương Bộ Y tế ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng đã khẩn trương triển khai việc đấu thầu lượng thuốc trị giá 9.000 tỷ đồng. Đồng thời đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tiếp tục quyết liệt chỉ đạo việc đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế.

Ngành y tế và các cơ quan tiếp tục cải cách các quy định, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về cấp phép thuốc, công bố giá thuốc, đấu thầu… bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, khoa học, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế đánh giá miễn dịch cộng đồng với Covid-19 và các dịch bệnh khác trên phạm vi toàn quốc một cách khoa học, hiệu quả, chính xác để có giải pháp phù hợp.

Song song với công tác phòng chống dịch Covid-19, theo Thủ tướng, cần tiếp tục thống kê, đánh giá chính xác, đầy đủ về tình hình nhân viên y tế nghỉ việc, thôi việc, chuyển việc để tiếp tục triển khai các giải pháp kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Theo Dân trí