Xử sao với phát ngôn phản cảm của "sao"?

11:25 | 12/09/2013

1,242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã thẳng tay phạt và cấm biểu diễn đối với nhiều người đẹp scandal, dùng chiêu trò để gây chú ý. Thế nhưng ngoài chiêu trò thì phát ngôn gây sốc cũng là một “mánh” để một bộ phận người của công chúng hâm nóng tên tuổi.

Trong giới showbiz, ngày càng có nhiều scandal quá lố của các gương mặt trẻ, họ dùng đủ mọi chiêu trò, thủ đoạn để được bước chân vào showbiz, để nổi tiếng. Trước tình hình giới showbiz nhiễu loạn như thế, Cục NTBD đã vào cuộc quyết liệt, mạnh tay phạt, cấm với những hoạt động biểu diễn vi phạm. Theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD thì sau khi Cục làm nghiêm, chấn chỉnh mọi hoạt động thì trong 8 tháng năm 2013 này mới chỉ xảy ra 2 vụ vi phạm và số lượng các nghệ sĩ vi phạm giảm trên 80%. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên showbiz vốn phức tạp và nhiều người thì không ngừng mong “nổi” lên dù chỉ trong chốc lát. Những scandal xảy ra thì một là vì phát ngôn gây sốc, hai là hành động phản cảm. Với sự siết chặt quản lý như hiện nay thì "sao" cũng phần nào lo ngại trước hành động phản cảm. Nhưng với phát ngôn gây sốc, phản cảm thì các sao đang tự tung tự tác, lợi dụng triệt để để thu hút chú ý về mình.

Sau màn múa cột gợi dục và phong cách thời trang quá táo bạo, Angela Phương Trinh đã bị cấm biểu diễn

Thường xuyên, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện các phát ngôn gây sốc của một ngôi sao nào đó, kể cả sao cũ, sao mới, sao đang nổi, sắp nổi và muốn nổi. Họ cứ đua nhau bình luận việc này, phát ngôn nhận xét về việc kia, hay tự do khoe khoang, huyễn hoặc về bản thân mình. Họ có thể vô tư phát ngôn mà không chú ý gì đến miễn là trên báo có phát ngôn giật gân của mình!

Từ trước đến nay, phát ngôn gây sốc vẫn là một “mánh” tạo scandal của nhiều người trong giới showbiz bởi họ nghĩ rằng lời nói thì chẳng mất gì, lời nói gió bay, tự do ngôn luận, thích nói gì thì nói, càng nói sốc càng gây chú ý. So với việc thể hiện hành động phản cảm thì việc phát ngôn ít tác hại hơn, nhưng rõ ràng là phát ngôn gây sốc hay hành động phản cảm của nghệ sĩ đều có ảnh hưởng không tốt tới một bộ phận công chúng, nhất là giới trẻ. 

Ví như nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh, chân dài này quá nổi tiếng với phát ngôn “Không có tiền thì cạp đất mà ăn à?”, phát ngôn này tạo một làn sóng phản ứng dữ dội trong dư luận, nhưng cũng có nhiều bạn trẻ lại cho rằng đây là phương châm sống, và cần noi theo Ngọc Trinh. Ngay cả những phát ngôn dạng sống bám vào bạn trai giàu có của Ngọc Trinh cũng trở thành “kim chỉ nam” cho một bộ phận các cô gái trẻ thời thượng.

Nhiều người đẹp khác cũng đua nhau phát ngôn nhằm đánh bóng tên tuổi. Ngay cả các ca sĩ đã nổi như Đàm Vĩnh Hưng thỉnh thoảng cũng tạo sóng với kiểu phát ngôn: “Tôi muốn có con”, “Người sinh con cho tôi đang bị ung thư”…; Mai Khôi thì tự tin: “Tôi đẹp, tôi phải khoe. Tôi thích khoe những cái đẹp của mình, ví dụ mình có ngực đẹp thì khoe ngực”…

Mai Khôi: "Tôi có ngực đẹp thì tôi khoe..."

Gần đây nhất, nam ca sĩ Ngọc Sơn với phát ngôn gây sốc về việc khẳng định mình còn... trinh tiết (?!). Phát ngôn này khiến không ít người phải giật nảy mình. Anh còn hùng hồn tuyên bố vừa mua bảo hiểm trinh tiết giá 1 triệu USD: “Việc tôi mua bảo hiểm 1 triệu đô là giá còn hơi rẻ. Đây là việc mua bảo hiểm, không phải bán, khi sinh ra ai cũng được trời phú cho trinh tiết, còn việc bảo vệ hay không là ở mỗi cá nhân con người. Riêng tôi thấy đó là điều thiêng liêng nên muốn bảo vệ. Tôi cũng cổ hủ và bảo thủ, chỉ hiến dâng cho một người đó là vợ danh chính ngôn thuận của tôi trong đêm tân hôn”.

Ngọc Sơn đang làm nóng dư luận với tuyên bố "mua bảo hiểm trinh tiết giá 1 triệu USD"

Dẫu biết rằng phát ngôn gây sốc không nằm trong loại hình biểu diễn nghệ thuật nào mà có thể gây ra hình ảnh phản cảm để có thể quy kết và xử phạt. Tuy nhiên với mức độ các “sao” cứ đua “phát ngôn gây sốc” kiểu “càng sốc càng nổi” như hiện nay thì thiết nghĩ nhà quản lý cần phải có biện pháp hạn chế. Nhưng có lẽ, đặc biệt hơn hết đó là sự tẩy chay của báo chí và công chúng đối với những trường hợp này. Nếu báo chí mạnh dạn gạch tên thay vì hào hứng đưa tin những phát ngôn gây sốc ấy để “câu view”; nếu dư luận mạnh dạn tẩy chay những gương mặt dị hợm ấy thay vì vỗ tay cổ vũ thì chắc chắc họ sẽ không dám phát ngôn như thế nữa!

Linh Chi