Xử phạt một cơ sở mua bán 1,2 tấn phân bón giả

15:44 | 05/04/2012

767 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/4, Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết đã đề xuất UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Huỳnh Gia

Mức phạt về hành vi mua bán phân bón giả là 35 triệu đồng.

Ngoài quyết định xử lý hành chính, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bạc Liêu để xử lí theo thẩm quyền.

Qua nghi vấn, cuối tháng 3 vừa qua, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất đã phát hiện và tịch thu hơn 1,2 tấn phân bón giả tại Cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Huỳnh Gia ( ấp thị trấn A, thị trấn Hòa Bình).

Qua điều tra, ông Hình Thanh Phong, Chủ cơ sở này khai nhận số phân giả trên được mua từ một người tên Nguyễn Việt (chưa rõ địa chỉ), người này tự giới thiệu là nhân viên tiếp thị của Công ty TNHH Hóa Nông. Loại phân trên được giới thiệu là phân kali, có xuất xứ từ Canada, ngoài bao bì in rõ đơn vị nhập khẩu là Công ty Tân Tạo TP. Hồ Chí Minh, thấy vậy ông đã mua 23 bao để bán, với giá gần 600.000 đồng/bao.

: Cơ quan chức năng kiểm tra mẫu phân bón giả tại Cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Huỳnh Gia

Ngay sau đó số phân này bị niêm phong tạm giữ và lấy mẫu gởi Trung tâm kỷ thuật đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục đo lường chất lượng và Viện khoa học kỷ thuật Miền Nam để kiểm tra. Cả 2 đơn vị này cho ra kết quả hàm lượng ô xít ka li còn thấp hơn hàm lượng lưu dẫn trong tự nhiên. Theo đó, ngành chức năng kết luận, phân bón trên chỉ là muối được nhuộm màu, khi bón cho lúa rất nguy hại.

Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất đã phát hiện và tịch thu hơn 1,2 tấn phân bón giả tại Cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Huỳnh Gia

Cũng theo Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, ngoại trừ phân bón kém chất lượng, thì phần lớn các loại phân bón giả, đều rất dễ nhận diện nhận diện bằng cảm quan ban đầu. Chính vì vậy, đơn vị này cũng khuyến cáo bà con nông dân khi có nghi vấn mua nhằm phân bón giả nên giữ lại mẫu để liên hệ với Thanh tra Sở và các ngành chức năng đưa đi giám định xử lí, giúp nông dân tránh được thiệt hại.

Theo ông Võ Thanh Hải, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện khá nhiều loại phân bón kém chất lượng, phân bón giả gây không ít hoang mang cho người nông dân. Mặc dù mức xử phạt hành vi này khá cao, thậm chí có thể bị xử lí hình sự, nhưng vì lợi nhuận nên không ít đối tượng phải lóa mắt mà làm liều, gây không ít tổn hại cho người nông dân.

Phan Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc