Xử lý phân lô bán nền, bán mặt nước trên biển

15:19 | 02/03/2016

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng "phân lô, bán nền, bán mặt nước" trên biển.
xu ly phan lo ban nen ban mat nuoc tren bien
Vùng biển tỉnh Kiên Giang

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, qua phản ảnh của các huyện có biển, tình trạng phân lô, bán nền, bán mặt nước trên biển đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, khi nhiều đối tượng tự ý xác lập trái phép chủ quyền sử dụng một khu vực biển nào đó trên biển, và tàu cá của ngư dân muốn vào khai thác đánh bắt thì phải trả tiền theo thỏa thuận.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương có biển triển khai thực hiện đồng bộ những giải pháp triệt xóa nhanh hành vi vi phạm pháp luật nói trên, lập lại an ninh trật tự trên biển, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản cho ngư dân.

Các cơ quan chức năng phải điều tra và xác định rõ, đây có phải là một loại tội phạm mới xuất hiện không? Nếu là tội phạm thì phải lập chuyên án, sử dụng nghiệp vụ phá án, không để các đối tượng ngấm ngầm hoạt động kéo dài, vừa gây mất an ninh trên biển, vừa hủy diệt nguồn lợi thủy sản trên ngư trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ngư trường, xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm vùng khai thác đánh bắt.

Hiện tỉnh đã phân vùng khai thác thủy sản trên biển bao gồm: vùng biển ven bờ, vùng lộng, vùng khơi, vùng đệm giữa hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, vùng cấm khai thác và vùng cấm khai thác có thời hạn; quy định tàu cá công suất từ 20 CV trở lên cấm đánh bắt thủy sản vùng biển ven bờ và không được khai thác vùng lộng đối với tàu cá công suất 90 CV trở lên…

xu ly phan lo ban nen ban mat nuoc tren bien Bất chấp lệnh cấm, xe khách vẫn dừng đỗ trên đường
xu ly phan lo ban nen ban mat nuoc tren bien Kiên Giang tiếp tục cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo

Vũ Huy