Xử lý nợ xấu vẫn đối mặt khó khăn

16:19 | 23/06/2019

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuy có tăng về tốc độ xử lý nợ xấu, nhưng trên thực tế, theo đánh giá của một thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, việc xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sự phối hợp xử lý của nhiều bên liên quan.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua nhờ các giải pháp xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ cùng với các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

xu ly no xau van doi mat kho khan
(Ảnh minh họa)

Về kết quả xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42, lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 3/2019, toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được 227,86 nghìn tỷ đồng nợ xấu; trong đó xử lý nợ xấu nội bảng đạt 117,8 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tính trung bình, mỗi tháng toàn hệ thống xử lý được khoảng 5.800 tỷ đồng, cao hơn mức 4.000 tỷ đồng nợ xấu trung bình được xử lý mỗi tháng từ năm 2012 đến năm 2017, là giai đoạn trước khi Nghị quyết 42 có hiệu lực.

Theo số liệu từ Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), hiện đã có 5 ngân hàng xóa sạch nợ tại VAMC, bao gồm Vietcombank, MBBank, Techcombank, OCB và VIB. Ngoài ra, còn có một số ngân hàng có ý định tất toán toàn bộ trái phiếu đặc biệt của VAMC trong năm 2019 như VPBank, TPBank, KienLongBank...

Tuy có tăng về tốc độ xử lý nợ xấu, nhưng trên thực tế, theo đánh giá của một thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, việc xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sự phối hợp xử lý của nhiều bên liên quan.

Cụ thể, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho hay thị trường mua, bán nợ còn chưa phát triển. Quá trình xác định giá trị khoản nợ làm căn cứ để bên mua, bán nợ tham khảo còn khó khăn khi việc định giá khoản nợ đang được các tổ chức thẩm định giá thực hiện chưa theo quy chuẩn thống nhất, khác biệt về phương pháp, tiêu chí định giá giữa các tổ chức khác nhau. Điều này gây khó khăn cho các bên mua, bán khoản nợ trong việc lựa chọn giá tham khảo phù hợp cho giao dịch mua, bán nợ.

Sau đó, việc chuyển nhượng hoặc ủy thác quản lý các khoản nợ này còn khó khăn vì chưa có thị trường nợ thứ cấp. Tương tự, hiện tại chưa có các hoạt động phái sinh như nghiệp vụ chứng khoán hóa tài sản, chứng khoán hóa nợ thường và nợ xấu. Điều này dẫn đến thanh khoản của các khoản nợ rất thấp.

Một khó khăn nữa, đại diện nhiều ngân hàng cho biết, kể cả sau khi có Nghị quyết 42, vướng mắc lớn nhất vẫn là thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ). Nếu bên giữ TSBĐ không thiện chí thì ngân hàng không thể nào thu giữ được vì không có chế tài. Bởi khi khách hàng chây ì khiến ngân hàng không thu giữ được tài sản sẽ buộc phải quay lại giải pháp cuối cùng là thi hành án, mất nhiều thời gian và chi phí để thu hồi được nợ.

Bên cạnh đó, một lượng nợ xấu gắn với các đại án, các vụ việc, các đại dự án bị thua lỗ hoặc phá sản vẫn chưa được xử lý. Có những khoản nợ sau khi xử lý xong các thủ tục phát mại thì tài sản thế chấp là nhà xưởng, máy móc, hàng hóa… đã xuống cấp và hao mòn giá trị.

M.L

xu ly no xau van doi mat kho khanVAMC sẽ xây dựng thị trường mua bán nợ xấu tập trung
xu ly no xau van doi mat kho khan5 tháng đầu năm: Tín dụng tăng gần 6%
xu ly no xau van doi mat kho khanNợ xấu ngân hàng giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao