Xử lý hàng trăm vụ vi phạm an ninh hàng không

16:53 | 24/12/2015

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 5 năm qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 920 vụ vi phạm an ninh hàng không, trong đó có 500 vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm...
142 vu gay roi hanh hung nhan vien hang khongTặng bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chống trộm cắp ở sân bay
142 vu gay roi hanh hung nhan vien hang khongBộ trưởng Đinh La Thăng: Mất cắp hành lý ở sân bay là "món nợ"
142 vu gay roi hanh hung nhan vien hang khongTrộm cắp tại sân bay: Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm

Ngày 23/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, kiêm Chủ tịch Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia cho biết, giai đoạn 2011-2015, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không cơ bản được giữ vững. Ngành hàng không tiếp tục có sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu và giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không.

142 vu gay roi hanh hung nhan vien hang khong
Toàn cảnh hội nghị

Lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa và xử lý vi phạm, không để xảy ra hậu quả ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không. Trong 5 năm (2011-2015), lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 920 vụ vi phạm an ninh hàng không, trong đó có 500 vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm trái quy định và 40 vụ tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, vật liệu nổ.

Trong 5 năm qua, ngành hàng không cũng xảy ra 142 vụ gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên máy bay. 169 vụ vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi máy bay, thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không…

Tại hội nghị, các tồn tại trong công tác an ninh hàng không dân dụng được đưa ra mổ xẻ. Trong đó lưu ý tới công tác phối hợp giữa một số đơn vị, địa phương với các cơ quan chức năng của ngành hàng không còn thiếu chủ động, chưa được thường xuyên. Công tác phối hợp trong bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin chưa được quan tâm đúng mức.

Việc trao đổi thông tin liên quan tới an ninh hàng không giữa các cơ quan liên quan chưa kịp thời, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại các cảng hàng không còn thiếu đồng bộ, chưa thống nhất, dẫn đến sự chồng chéo trong triển khai.

Để khắc phục những tồn tại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn liên quan đến an ninh hàng. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước về an ninh hàng không…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh hàng không. Hoàn thiện chương trình đào tạo, huấn luyện, cơ sở vật chất cho các cơ sở huấn luyện an ninh hàng không, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật của lực lượng kiểm soát an ninh hành không.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, hàng không là lĩnh vực đặc thù, chỉ cần sơ sẩy một vị trí nào đó cũng có thể xảy ra hậu quả khôn lường.

Thời gian tới dự báo tình hình bất ổn trên thế giới gia tăng, nguy cơ đe dọa an ninh hàng không còn rất nhiều yếu tố, nếu không lường hết được thì kết quả “17 năm liên tiếp không để xảy ra vụ tai nạn hàng không nào” sẽ mất chỉ vì một sơ sảy.

Thiên Minh