Nhân rộng công nghệ sinh trắc học khi làm thủ tục đi máy bay

20:46 | 25/12/2023

57 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT chấp thuận phương án đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về áp dụng xác thực sinh trắc học và xác thực điện tử khi làm thủ tục đi máy bay.

Trong quý I/2024, ACV sẽ hoàn thành đầu tư trang thiết bị tại 3 sân bay Phú Bài, Cát Bi và Điện Biên để hành khách có thể làm thủ tục hoàn toàn bằng ứng dụng CCCD gắn chip và công nghệ xác thực sinh trắc học.

Nhân rộng công nghệ sinh trắc học khi làm thủ tục đi máy bay
Nhân rộng công nghệ sinh trắc học khi làm thủ tục đi máy bay (ảnh minh họa).

Dựa trên kết quả triển khai tại 3 sân bay trên, ACV sẽ nhân rộng ra các sân bay còn lại, đồng thời kết nối nền tảng định danh điện tử của Bộ Công an với hệ thống làm thủ tục hàng không của ACV.

Đối với việc làm thủ tục bay quốc tế, ACV sẽ tiếp tục nghiên cứu, phấn đấu triển khai thí điểm trong năm 2024.

Để thực hiện các bước xác thực đi máy bay, hành khách cần có thẻ CCCD gắn chip, mã đặt chỗ PNR và đồng ý chia sẻ thông tin dữ liệu cá nhân và nhận diện khuôn mặt.

Tại quầy làm thủ tục (điểm chạm thứ nhất) hành khách sẽ sử dụng máy đọc CCCD gắn chip và camera nhận diện khuôn mặt.

Điểm chạm thứ hai là cổng tự động tại khu vực kiểm soát an ninh và điểm chạm thứ ba là cổng tự động tại khu vực kiểm tra hành khách lên máy bay.

Cục Hàng không lưu ý quy trình nhận diện hành khách bằng xác thực sinh trắc học cần tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Trước đó, Cục Hàng không đã thống nhất chấp thuận công nghệ nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay khi làm thủ tục đi máy bay. Các tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị, phần mềm... căn cứ theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an).

Đồng thời, Cục Hàng không giao ACV triển khai các công việc đầu tư, mua sắm thiết bị phần mềm và thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai chính thức ứng dụng sinh trắc học toàn trình và ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử đối với hành khách đi máy bay.

G.M

Yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân cho hành khách khi làm thủ tục đi máy bayYêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân cho hành khách khi làm thủ tục đi máy bay