Trộm cắp tại sân bay: Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm

09:44 | 19/06/2015

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cuộc họp khẩn liên quan đến tình trạng mất cắp hành lý, tài sản ở sân bay đã diễn ra tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải vào chiều 18/6 do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì. Đại diện cơ quan chức năng khẳng định, thủ phạm không thể là người từ bên ngoài trà trộn vào mà chính là người “trong nhà”.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2013 có 205 khiếu nại, năm 2014 có 301 khiếu nại và 6 tháng đầu năm 2015 là 168 khiếu nại của hành khách về việc mất hành lý, tài sản vận chuyển qua đường hàng không. Trong năm 2013, lực lượng an ninh sân bay đã bắt được 8 vụ, năm 2014 bắt được 9 vụ và những tháng đầu năm 2015 bắt được 5 vụ nhân viên hàng không có hành vi trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi.

Theo ông Lại Xuân Thanh, đối với các chuyến bay nội địa thì trách nhiệm đảm bảo hành lý thuộc về các đơn vị ngành hàng không dân dụng. Đối với các chuyến bay quốc tế do có sự phục vụ của nước ngoài, có nguy cơ hành lý ký gửi bị can thiệp ở nước ngoài hoặc cả ở trong nước. Vì vậy, các khiếu nại của hành khách, hãng hàng không xử lý bằng cách điện kiểm tra các sân bay xuất phát, quá cảnh - nối chuyến và các đơn vị vệ sinh trong việc xác minh, ngăn ngừa sự trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi.

Trộm cắp tại sân bay: Thủ phạm chính là người "trong nhà"

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp.

Các nguy cơ dẫn đến việc bị trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi do hạn chế về cơ sở hạ tầng, quy trình giám sát của camera không bao quát hết. Nhiều vị trí camera không thể quan sát được hầm hàng của máy bay đựng hàng rời, container hành lý ký gửi. Một số cổng ra vào khu bay của nhân viên hàng không chưa có hệ thống soi chiếu để phát hiện các đồ vật bất thường.

Về trách nhiệm của các đơn vị liên quan, một số lãnh đạo đơn vị chưa thực sự quyết liệt triển khai các giải pháp chống trộm cắp trong nhân viên do đơn vị quản lý, chưa có sự phân định rõ ràng trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong dây chuyền xử lý hành lý khi xảy ra mất hành lý. Việc kiểm soát nội bộ chưa hiệu quả, các biện pháp phòng ngừa trộm cắp chưa được triển khai đồng bộ.

Còn theo Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận - Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an), số vụ mất trộm càng ngày càng gia tăng. Nhiều vụ việc chúng ta xử lý chưa hiệu quả, không tìm ra được thủ phạm.

“Không chỉ có hành khách thông thường bị mất cắp mà Tổng Giám đốc một ngân hàng tháp tùng Nguyên thủ quốc gia đi công tác nhưng lúc về cũng phát hiện bị mất cắp chiếc vali. Lãnh đạo Bộ Công an đi công tác nước ngoài về có kiện hành lý ký gửi cũng bị mất. Phần lớn mất hành lý hàng hóa ở khâu cách ly nên hành vi này phải xảy ra trong nội bộ” - Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận nói.

Nhận định về nguyên nhân mất cắp, vị Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế cho rằng, do khâu tuyển nhân viên hợp đồng bị coi nhẹ, nhân viên không được tuyên truyền, giáo dục, được trả lương thấp dẫn đến thiếu trách nhiệm và chắc chắn có sự tiếp tay cho nội bộ ăn cắp. Một nguyên nhân khác là hệ thống tường rào chưa được kiên cố, lực lượng giám sát xung quanh sân bay mỏng.

Sau khi lắng nghe ý kiến phân tích của các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự chuẩn bị của Cục Hàng không Việt Nam về báo cáo liên quan đến nội dung cuộc họp và cho rằng, vấn đề phòng chống trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách qua đường hàng không là một tình trạng hết sức đáng buồn, đáng báo động. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ngành Hàng không Việt Nam, ngành Giao thông Vận tải mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước Việt Nam.

Một chiếc vali của hành khách bị cạy phá, mất đồ.

“Chúng ta không thể chấp nhận để tình trạng này kéo dài mãi. Nếu không giải quyết triệt để được hiện tượng này là chúng ta có lỗi với đất nước, với nhân dân” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Chúng ta phải thấy xấu hổ khi để tình trạng này xảy ra. Việc này, trước hết là trách nhiệm trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị của ngành Hàng không. Trong đó có các đơn vị vận chuyển, các Cảng Hàng không, các Cảng vụ, mà trên nhất là Cục Hàng không Việt Nam. Mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra các giải pháp và tích cực triển khai hết sức quyết liệt, đồng bộ nhưng rõ ràng hiệu quả chưa đạt được như mong muốn, năm sau vẫn cao hơn năm trước” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Trước những phân tích, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn chỉnh lại báo cáo tổng kết đánh giá về an ninh, an toàn hàng không, trong đó có vấn đề mất cắp tài sản. Phải đánh giá đúng thực trạng, nêu ra đúng nguyên nhân của nạn trộm cắp hàng không.

“Các cơ quan, đơn vị liên quan phải khẩn trương triển khai ngay các giải pháp cần thiết, cấp bách để kiềm chế, ngăn chặn và giảm đến mức tối đa vấn đề trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách qua đường hàng không. Quy trách nhiệm của người đứng đầu, cụ thể là tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca, người phụ trách ca đến Cảng vụ, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan. Khẩn trương rà soát lại toàn bộ đội ngũ nhân viên từ công tác tuyển chọn, nhân thân, vấn đề lương - thưởng. Tăng cường an ninh bảo vệ nội bộ, tăng cường sự giám sát lẫn nhau, nâng cao nhận thức lãnh đạo, nhân viên, cán bộ có liên quan và coi đây là trách nhiệm của chính mình. Tất cả các vụ việc phát hiện được phải báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo quy định” - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Thiên Minh

(Năng lượng Mới)