Xử lý dứt điểm các dự án yếu kém của ngành Công Thương

07:00 | 13/04/2022

32,608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tổng số 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương, có 5 dự án đã tìm được hướng thoát khó. Vậy làm thế nào để xử lý dứt điểm các dự án còn lại? Phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới đã lược ghi những ý kiến tại tọa đàm “Xử lý các dự án yếu kém: Bài học kinh nghiệm và hướng đi tiếp theo” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.
Xử lý dứt điểm các dự án yếu kém của ngành Công Thương


Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: Tạo sự chủ động cho doanh nghiệp

Các dự án không còn vướng mắc về cơ chế, chính sách. Có 5 dự án được đưa ra khỏi danh mục theo dõi của Ban Chỉ đạo, đều khắc phục thua lỗ, thậm chí có lãi. Đây là một quá trình dài. Bộ Công Thương đã tập trung xử lý cao độ. Đây cũng là cơ sở để đưa các dự án ra khỏi diện theo dõi, tạo sự chủ động cho doanh nghiệp hoạt động.

Các dự án không còn khả năng khắc phục vì các lý do như sản phẩm không có thị trường, không cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu thì xử lý tài chính, cơ cấu vốn, giải pháp cuối cùng là phá sản.

Nhà máy sản xuất Xơ sợi Polyester Đình Vũ cũng theo hướng mới, là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp để lựa chọn các nhà đầu tư mới, thích ứng với thị trường, tạo đà phát triển mới.

Xử lý dứt điểm các dự án yếu kém của ngành Công Thương

Ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương: Một số dự án đã khởi sắc

Những khó khăn của các dự án yếu kém rất đa dạng như tổng mức đầu tư tăng, chi phí vay vốn cao, những vấn đề về thị trường... Có những dự án vướng mắc vì liên quan đến tranh chấp hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Trong quá trình xử lý các dự án yếu kém, Chính phủ đã có tới 20 cuộc họp để chỉ đạo. Các bộ, ngành cũng tham gia rất sát sao. Các tổ chức tín dụng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ và những nhà tài trợ vốn cho dự án tham gia rất tích cực... Những vấn đề liên quan tới chính sách, cơ chế đã căn bản được tháo gỡ, xử lý bước đầu để một số dự án được đưa ra khỏi danh mục theo dõi. Hiện nay, một số dự án đã khởi sắc thực sự.

Xử lý dứt điểm các dự án yếu kém của ngành Công Thương

Ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam): Petrovietnam chỉ có 2 dự án

Nhiều người vẫn nói Petrovietnam có 5 dự án yếu kém, nhưng tôi muốn làm rõ hơn, thực chất 5 dự án này không hoàn toàn của Petrovietnam. Ví dụ, Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước, Petrovietnam chỉ chiếm 29% cổ phần, phía nước ngoài nắm cổ phần chi phối. Tại Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Petrovietnam nắm giữ 35% cổ phần, 65% cổ phần thuộc các doanh nghiệp bên ngoài nắm giữ. Nhà máy sản xuất Xơ sợi polyester Đình Vũ cũng là công ty cổ phần, đã có hướng phát triển mới rất khả quan.

Xử lý dứt điểm các dự án yếu kém của ngành Công Thương
Nhà máy sản xuất Xơ sợi polyester Đình Vũ đã có hướng phát triển mới rất khả quan

Bởi vậy, để xử lý dứt điểm các dự án yếu kém, đối với Nhà máy sản xuất Nhiên liệu sinh học Dung Quất, Petrovietnam đang có kế hoạch xử lý, có thể bán, chuyển nhượng hoặc chuyển giao cho ngân hàng, vì đây không phải là lĩnh vực chính của Petrovietnam.

Còn các dự án Bình Phước, Phú Thọ, Petrovietnam không có quyền hoặc không thể tham gia tái cơ cấu hoặc xử lý triệt để. Thực chất, Petrovietnam chỉ có 2 dự án yếu kém: Đóng tàu Dung Quất và Nhiên liệu sinh học Dung Quất.

Xử lý dứt điểm các dự án yếu kém của ngành Công Thương

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Không có phương án tuyệt đối tốt

Với các dự án khó khăn, kể cả những dự án đã xử lý xong vấn đề cơ chế, quả thực, không có phương án tuyệt đối tốt, chỉ có phương án tối ưu. Làm sao để xử lý với mức thiệt hại thấp nhất cho Nhà nước, đem lại hiệu quả cao nhất có thể. Đặc biệt, sắp tới có thể các dự án khác cũng được xử lý theo nguyên tắc đó.

Sau khi nghe trao đổi của doanh nghiệp, các cơ quan có liên quan, tôi rất mừng vì nguyên tắc đó được thống nhất. Hiện nay chúng ta có cách tiếp cận đặt lợi ích của Nhà nước lên cao nhất, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất.

Nhưng cũng có những dự án có thể không có thị trường, không có khả năng phát triển, chúng ta phải tính đến những phương án như phá sản, thu hồi tài sản... Với tư duy của một nhà đầu tư, tôi thấy cách tiếp cận này rất hợp lý.

Tại tọa đàm, chúng ta đã thống nhất một vài phương án đang đi đúng hướng. Chúng ta đều nói về từng dự án, như vậy chúng ta đang cá thể hóa từng dự án, đánh giá kỹ từng dự án, phải có phương án tối ưu cho từng dự án. Theo tôi, đây cũng là điểm rất tốt.

Nghe các trao đổi của doanh nghiệp, tôi cũng nhận thấy là chúng ta đang xử lý theo kinh tế thị trường. Chúng ta không thể phá vỡ các nguyên tắc của quản trị doanh nghiệp, làm trái Luật Doanh nghiệp hay Luật Đầu tư. Khi xử lý các dự án yếu kém cần tính toán các lợi ích, cơ cấu lại chính bản thân dự án, tiết giảm các chi phí để nâng cao hiệu quả, thậm chí tính đến cả phương án cơ cấu lại sản phẩm phù hợp nếu không có thị trường. Ngay cả sau khi dự án khôi phục ở một giai đoạn nhất định, chúng ta có thể thoái vốn Nhà nước ra khỏi các dự án.

Tôi nhất trí rất cao cách tiếp cận tối ưu hóa lợi ích, tính đến từng lợi ích cụ thể, giao trách nhiệm cho từng bên liên quan.

Với các dự án khó khăn, kể cả những dự án đã xử lý xong vấn đề cơ chế, không có phương án tuyệt đối tốt, chỉ có phương án tối ưu. Làm sao để xử lý với mức thiệt hại thấp nhất cho Nhà nước, đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

Tùng Phong

Nhận diện rõ đường hướng xử lý, dự án yếu kém 'chuyển mình'Nhận diện rõ đường hướng xử lý, dự án yếu kém 'chuyển mình'
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung khắc phục hậu quả, xử lý sớm 12 dự án yếu kém, thua lỗThủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung khắc phục hậu quả, xử lý sớm 12 dự án yếu kém, thua lỗ
Xem xét cơ cấu lại thời gian trả nợ, lãi suất... từ phương án báo cáo của PVNXem xét cơ cấu lại thời gian trả nợ, lãi suất... từ phương án báo cáo của PVN
PVN đã hoạt động rất tích cực, quyết tâm và có những hiệu quả bước đầuPVN đã hoạt động rất tích cực, quyết tâm và có những hiệu quả bước đầu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc