Xe máy cháy tại chung cư Xa La có được bảo hiểm bồi thường?

10:00 | 13/10/2015

2,371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ cháy chung cư Xa La (tòa nhà CT4A – KĐT Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội) ngày 11/10 không gây thiệt hại về người nhưng hàng trăm xe máy bị thiêu rụi. Vậy những xe này có được hưởng chế độ bảo hiểm?
xe may chay tai chung cu xa la co duoc bao hiem boi thuong[Chùm ảnh] Cận cảnh chung cư Xa La sau đám cháy
xe may chay tai chung cu xa la co duoc bao hiem boi thuongCháy chung cư Xa La: Hàng trăm xe máy, ô tô bị thiêu rụi
xe may chay tai chung cu xa la co duoc bao hiem boi thuongHà Nội: Cháy lớn tại chung cư Xa La
xe may chay tai chung cu xa la co duoc bao hiem boi thuong
Chung cư Xa La sau vụ cháy.

Như PetroTimes, đã thông tin, khoảng 19h30 ngày 11/10, đã xảy ra cháy lớn tại KĐT Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội) và kèm theo nhiều tiếng nổ lớn.

Phải mất hơn 4h, lực lượng chức năng mới dập tắt được đám cháy và đưa người mắc kẹt trong các tầng cao của tòa nhà xuống đất. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng hàng trăm xe máy bị thiêu rụi.

Liên quan đến vụ việc này, dư luận đặt câu hỏi liệu các xe máy bị cháy có được hưởng chế độ bảo hiểm? Chủ đầu tư có phải bồi thường thiệt hại cho các chủ xe hay không?.

Trao đổi với báo điện tử PetroTimes, ông Nguyễn Hoàng Lâm, Công ty Bảo hiểm Bưu Điện cho biết: Trong trường hợp xảy ra cháy nổ tại các tầng hầm của tòa nhà KĐT Xa La, những xe máy mua bảo hiểm vật chất xe thì sẽ được bảo hiểm. Tuy nhiên, ở Hà Nội số lượng người mua rất ít.

xe may chay tai chung cu xa la co duoc bao hiem boi thuong
Hàng trăm xe máy cháy rụi tại tầng hầm tòa nhà CT4

“Thông thường ở Việt Nam, người ta không mua bảo hiểm vật chất mà chỉ mua bảo hiểm bắt buộc (loại bảo hiểm giá 66 nghìn đồng), bảo hiểm dành cho người ngồi trên xe (20 nghìn đồng)” – ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, hai loại bảo hiểm trên chỉ có tác dụng trong các vụ tai nạn, nếu xe bị cháy sẽ không được bảo hiểm bồi thường thiệt hại.

Ở một khía cạnh khác, ông Lâm cho hay nếu chủ đầu tư KĐT Xa La mua bảo hiểm cháy nổ cho tòa nhà và các công trình phụ trợ thì có khả năng các xe máy bị cháy được bảo hiểm. Nhưng thông thường, các chủ đầu tư chỉ mua bảo hiểm khung tòa nhà không mua bảo hiểm các công trình phụ trợ.

“Tại các bãi gửi xe, gara, showroom, họ mua bảo hiểm cho các xe mang đến gửi, như vậy sẽ có bảo hiểm cháy nổ kèm theo” - ông Lâm nói.

Về việc chủ đầu tư có trách nhiệm như thế nào trong vụ việc này, luật sư Tạ Anh Tuấn – Trưởng văn phòng Luật sư Tạ Anh Tuấn (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Khi xảy ra hoả hoạn, gây thiệt hại về tài sản cho cư dân thì đơn vị quản lý vận hành phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 559 và Điều 562 Bộ luật Dân sự.

Cũng theo luật sư Tuấn, phần diện tích tầng hầm để trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô… thuộc các toà CT4A, CT4B, CT4C là phần sở hữu riêng của chủ đầu tư nên khi xảy ra hoả hoạn, gây thiệt hại về tài sản của cư dân thì trước mắt chủ đầu tư chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 559 và Điều 562 Bộ luật Dân sự.

Còn sau đó, khi đã xác định được nguyên nhân vụ hỏa hoạn là do bên nào (chủ đầu tư hay điện lực) thì bên đó phải chịu trách nhiệm.

xe may chay tai chung cu xa la co duoc bao hiem boi thuong

Mường Thanh không phải bồi thường trong vụ cháy chung cư Xa La?

Theo thông tin báo điện tử PetroTimes có được thì Tập đoàn Mường Thanh – đơn vị quản lý, vận hành khu đô thị Xa La có thể sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản do vụ cháy chung cư Xa La xảy ra đêm 11/10.

Cẩm Tú - Xuân Hinh