Xe buýt TP HCM quyết lấy lại thiện cảm của người dân

07:00 | 11/06/2013

747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua chất lượng phục vụ xe buýt ở TP HCM có rất nhiều vấn đề khiến người dân sử dụng loại phương tiện này than phiền. Trước tình hình này, Sở GTVT TP HCM đã quyết tâm chấn chỉnh lại chất lượng phục vụ trên các tuyến xe buýt thành phố.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/10/18/IMG_1444.jpg

Chất lượng phục vụ xe buýt tại TP HCM thời gian qua không được lòng người dân

Theo phản ánh của nhiêu người dân tại TP HCM, thái độ phục vụ của một số nhân viên cũng như tài xế của một số tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố hiện nay rất tệ. Một số tuyến xe buýt có lượng hành khách đông nên trong quá trình hoạt động nhiều nhân viên tỏ thái độ khó chịu, nóng nảy với người dân.

Nguyễn Thị Khánh Chi, sinh tiên của trường ĐH Văn Hóa, TP HCM cho biết: Tình trạng nhân viên tỏ thái độ khó chịu thường xuất hiện ở những tuyến có lượng hành khách đông. Do xe đông đúc nên nhiều khi các thông báo của nhân viên không đến được với hành khách, điều này gây khó khăn cho việc vận chuyển. Vì vậy việc nhân viên buông ra những lời thiếu nhã nhặn, thô lỗ với hành khách là rất dễ xảy ra.

“Đi xe buýt bây giờ cũng nguy hiểm quá chừng, tài xế phóng nhanh vượt ẩu nên luôn bị giật và xóc. Đang đi ở phố mà cứ ngỡ như chạy trong rừng” - chị Phan Thị Thu (Q. Bình Thạnh) tỏ vẻ ái ngại. Cũng theo chị Thu, nhiều xe buýt đua tốc độ trong việc đón, trả khách nên thường xảy ra hiện tượng dừng đỗ rất ẩu, khách chưa xuống hẳn khỏi xe đã vội chạy gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Trong cuộc họp mới đây, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Tất Thành Cang cũng đã thừa nhận những tồn tại trong chất lượng phục vụ của các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố hiện nay. Từ thực tế tình hình này, ông Cang yêu cầu các đơn vị quản lý phương tiện này phải sớm có kế hoạch chấn chỉnh lại từ việc điều chỉnh lại luồng tuyến hợp lý để không còn xảy ra xe buýt tranh giành hành khách chạy nhanh, chạy ẩu và có kế hoạch đào tạo quy củ hơn để nâng cao chất lượng phục vụ trong đội ngũ lái xe, phụ xe.

 Bên cạnh đó mở rộng thêm nhiều loại vé xe buýt, trong đó có vé thông minh để từng bước giảm vé tươi, một loại vé hiện nay khó giám sát và kiểm tra, nhất là có phương án cụ thể hơn dành cho những đối tượng khuyết tật đi xe buýt cũng như chính sách dành cho sinh viên, học sinh đi xe buýt.

Mặt khác, Sở GTVT TP cũng khuyến khích các đơn vị kinh doanh loại phương tiện này đưa vào sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG). Với các ưu điểm như sử dụng nhiên liệu tốt cho môi trường, dòng xe buýt này còn được lắp đặt các thiết bị hành trình và đặt camera trên xe để giám sát hoạt động cũng như theo dõi tài xế, phụ xe và cả hành khách ngồi trên xe buýt có hành động hoặc thái độ cư xử không đúng với quy định vận tải công cộng để điều chỉnh kịp thời.

Mặt khác, công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng tài xế, phụ xe có kiến thức phục vụ tốt hơn cho mọi đối tượng đi xe buýt cũng cần phải được chú trọng.

Theo ông Phùng Đăng Hải - Giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt thành phố thì để chấn chỉnh chất lượng phục vụ xe buýt thì ngoài những xử lý vi phạm của cơ quan quản lý, đơn vị tham gia kinh doanh hoạt động này cũng cần có những chế tài nhằm răn đe, giáo dục tài xế và phụ xe.

“Lâu nay chỉ có cơ quan quản lý ra mức xử phạt nên đội ngũ nhà xe, nhân viên phục vụ vẫn chưa vào nề nếp quy cũ. Trong khi hoạt động xe buýt đã là một tổ chức kinh tế. Vì vậy cần phải tuân thủ những điều lệnh của ngành vận tải công cộng thành phố, trong đó cần coi trọng phong cách, thái độ phục vụ với hành khách” - ông Hải nhận xét.

Được biết trong đề án cấu trúc lại hoạt động xe buýt, Sở GTVT TP HCM tập trung chú trọng vào việc thay số lượng xe buýt cũ. Tuy nhiên khi chất lượng xe ngày càng được nâng cao mà cung cách phục vụ của nhân viên xe buýt càng đi xuống thì TP HCM sẽ khó có thể thu hút người dân trong việc sử dụng loại hình vận tải công cộng này.

Thùy Trang