Xảy ra vụ cướp tàu biển ngoài khơi UAE?

19:30 | 04/08/2021

4,653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một cơ quan an toàn hàng hải của Anh hôm 3/8 nghi ngờ khả năng xảy ra vụ cướp một tàu ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), năm ngày sau một cuộc tấn công vào một tàu chở dầu ở Vùng Vịnh.
Xảy ra vụ cướp tàu biển ngoài khơi UAE?
Tàu Asphalt Princess

Cơ quan UKMTO (Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh), thuộc Hải quân Anh, đã khuyến cáo các tàu đi qua khu vực này phải "hết sức thận trọng".

Khả năng xảy ra vụ cướp tàu này xảy ra cách bờ biển cách tiểu vương quốc Fujairah, một thành viên của liên bang UAE, khoảng 60 hải lý.

Theo các nhà phân tích của công ty Dryad Global, chuyên về an toàn hàng hải, con tàu nghi ngờ bị cướp treo cờ Panama và được gọi là Asphalt Princess.

Theo chuyên trang MarineTraffic, tàu Asphalt Princess đang chở nhựa đường và bitum, và sẽ đến Sohar, một cảng ở phía bắc của Vương quốc Hồi giáo Oman, một quốc gia láng giềng của UAE và được ngăn cách với Iran bởi eo biển Hormuz.

Vụ cướp này, diễn ra không xa cửa eo biển Hormuz-nơi một phần ba lượng dầu được vận chuyển bằng đường biển trên thế giới đi qua, xảy ra sau một cuộc tấn công vào ngày 29 tháng 7 nhằm vào một tàu chở dầu do công ty của một tỷ phú Israel quản lý, làm chết hai người: một người Anh và một người Romania.

Theo Washington, chiếc tàu chở dầu - bị tấn công bởi "máy bay không người lá" - đã được Hải quân Mỹ đưa đến ngoài khơi Fujairah ngày 3/8.

Israel, Mỹ, Anh và Romania cáo buộc Tehran thực hiện vụ tấn công, nhưng Iran phủ nhận và cảnh báo rằng họ sẽ trả đũa bất kỳ "hành động thù địch" nào sau những lời đe dọa trả đũa của Israel và Mỹ.

Tối 3/8, sau thông tin được phát đi từ London về "khả năng xảy ra vụ cướp tàu Asphalt Princess", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran khẳng định rằng "việc công bố thông tin về các sự cố liên tiếp liên quan đến tàu thuyền ở Vịnh Ba Tư và Biển Ả Rập là hoàn toàn đáng ngờ".

Trong một tuyên bố trên Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saïd Khatibzadeh cảnh báo không nên "tạo ra một tình huống méo mó vì mục đích chính trị", đồng thời tái khẳng định "Iran sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào trong trường hợp xảy ra tai nạn hàng hải" trong khu vực.

Hôm thứ Hai tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết "các hành động của Iran là mối đe dọa trực tiếp đối với tự do hàng hải".

Trong những năm gần đây, Vùng Vịnh đã chứng kiến ​​một số vụ tấn công tàu thuyền, mà Cộng hòa Hồi giáo Iran thường xuyên bị cáo buộc là thủ phạm.

Iran phủ nhận cáo buộc cướp tàu chở dầu trên biển UAEIran phủ nhận cáo buộc cướp tàu chở dầu trên biển UAE
Tàu chở dầu Israel bị tấn công: Iran cảnh báo các hành động trả đũaTàu chở dầu Israel bị tấn công: Iran cảnh báo các hành động trả đũa
Mỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhânMỹ muốn gia tăng sức ép buộc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân

Nh.Thạch

AFP