WHO sử dụng chữ cái Hy Lạp để gọi tên các biến thể Covid-19

18:46 | 06/06/2021

875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông báo đặt những tên mới cho một số chủng và biến thể của virut Corona mới đang lan rộng trên thế giới. Những cái tên này được dựa trên các chữ cái Hy Lạp nên rất đơn giản và dễ nhớ.

Tạm biệt B1.1.7, B1.351 và P.1. Chào đón Alpha, Beta và Gamma.

Cơ quan sức khỏe quốc tế nhận ra rằng những cái tên khoa học có thể khó phát âm. WHO cho rằng: "Mọi người thường sử dụng cách gọi tên các biến thể bằng địa danh nơi mà chúng được tìm ra, gây ra sự bêu xấu và kỳ thị những địa danh đó”.

Đầu năm 2015, WHO đã có lời khuyên các nhà khoa học, các nhà chức trách và giới truyền thông tránh đặt tên những bệnh truyền nhiễm mới theo con người, động vật và địa danh. WHO cho rằng nên tránh đặt tên như kiểu Hội chứng hô hấp Trung đông, cúm Tây Ban Nha… Những căn bệnh này đã trở thành một phần của lịch sử y học. Thay vào đó, WHO cho biết, những cái tên nên mô tả thuật ngữ dựa trên những triệu chứng chung hoặc dấu hiệu của bệnh, nguyên nhân gây ra bệnh.

WHO sử dụng chữ cái Hy Lạp để gọi tên các biến thể Covid-19
Các thành viên trong một gia đình tiếc thương người thân qua đời vì Covid-19 ở Bengaluru (Ấn Độ).

Bác sỹ Keiji Fukuda - trợ lý của tổng thư ký WHO nói: "Điều này dường như không quan trọng đối với một số người nhưng tên của các bệnh thực sự là vấn đề đối với những người bị ảnh hưởng trực tiếp". Ông lưu ý là tên của các bệnh trong quá khứ là nguyên nhân gây ra thiệt hại kinh tế, thương mại và các thành viên cộng đồng tôn giáo và sắc tộc.

Ở Mỹ đang gia tăng sự chống lại đối với người Mỹ gốc châu Á kể từ khi cuộc khủng hoảng Covid-19 bắt đầu. Một số người đổ lỗi cho những người châu Á trong việc làm lan rộng virut Corona. Trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Một nhóm ở Los Angeles thuộc 1 tổ chức có trụ sở ở Calofornia đã đưa ra thông báo gọi là chấm dứt bạo lực hướng đến người Mỹ gốc Á (AAPI Hate). Họ đã tìm thấy các báo cáo về sự kỳ thị chống lại người châu Á tăng lên sau khi cựu Tổng thống Donald Trump nhắc lại nhiều lần thuật ngữ virut Trung Quốc để miêu tả virut Corona gây ra đại dịch Covid-19.

Tháng trước, Agence France Press (AFP) báo cáo rằng chính phủ Ấn Độ đã đề nghị mạng xã hội của nước này xóa bỏ tất cả các bài viết đề cập đến "biến thể Ấn Độ". Chính phủ nói rằng thuật ngữ này sẽ dẫn tới việc Ấn Độ bị đổ lỗi gây ra biến thể này.

WHO cho biết họ sẽ tiếp tục dùng tên khoa học SARS-CoV-2 để miêu tả virut Corona mà được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán. Bệnh do virut này gây ra vẫn được gọi là bệnh Corona virus 2019 hoặc Covid-19. Và các nhà khoa học vẫn tiếp tục dùng những cái tên khó nhớ của các biến thể trong các nghiên cứu của họ.

Những biến thể được phát hiện ở Anh sẽ gọi là Alpha. Biến thể được phát hiện ở Nam Phi sẽ được biết đến với cái tên Beta; biến thể ở Brazil gọi là Gamma; biến thể ở Ấn Độ sẽ là Delta.

Những biến thể mới liên quan và đang được quan tâm đang được xác định, WHO cho biết họ sẽ làm việc với các chuyên gia để đặt tên chúng với các chữ cái Hy Lạp.

Lê Ngọc Đức (theo VOA)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.