WHO lo kịch bản chủng SARS-CoV-2 kế tiếp có thể lây lan mạnh hơn Omicron

10:02 | 26/01/2022

1,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về viễn cảnh SARS-CoV-2 có thể tiếp tục biến đổi để sinh ra chủng mới và biến thể này có thể dễ lây lan hơn Omicron, chủng đang áp đảo tại nhiều nơi trên thế giới.
WHO lo kịch bản chủng SARS-CoV-2 kế tiếp có thể lây lan mạnh hơn Omicron - 1
Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO (Ảnh: AFP).

Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove, ngày 25/1 cảnh báo kịch bản rằng, có thể xuất hiện chủng Covid-19 còn dễ lây lan hơn biến chủng Omicron. Tuy nhiên, bà Van Kerkhove nhấn mạnh rằng câu hỏi thực sự mà các nhà khoa học đang quan tâm là nếu kịch bản trên xảy ra, chủng kế tiếp liệu có gây bệnh nặng hay chết chóc hơn hay không.

Tuần trước, WHO thống kê rằng thế giới có gần 21 triệu ca Covid-19, con số cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát 2 năm trước. Omicron là biến chủng khiến con số ca tăng vọt, nhưng nó nhìn chung có độc lực yếu hơn các chủng trước đó. Tuy nhiên, với số ca bệnh tăng ồ ạt, các hệ thống y tế tại nhiều điểm nóng vẫn bị quá tải.

"Biến chủng kế tiếp có thể sẽ dễ lây lan hơn vì nó phải vượt mặt biến thể đang chiếm thế áp đảo hiện tại. Câu hỏi lớn là liệu chủng mới có nghiêm trọng hơn hay không", bà Van Kerkhove nói.

Quan chức WHO cảnh báo mọi người không nên tin hoàn toàn vào những giả thuyết rằng virus sẽ tiếp tục đột biến thành các chủng có độc lực yếu hơn.

"Không có gì chắc chắn điều đó sẽ xảy ra. Chúng tôi hy vọng là như vậy, nhưng không có gì chắc chắn và chúng ta không thể hoàn toàn dựa vào nó", bà Van Kerkhove nói, thậm chí cảnh báo biến chủng kế tiếp vẫn có nguy cơ kháng vaccine Covid-19 hiện tại.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO, cho rằng virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục biến đổi trước khi lắng xuống. Ông hy vọng virus sẽ phát triển theo kịch bản yếu đi, có thể trở thành bệnh theo mùa hoặc chỉ ảnh hưởng các nhóm dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, vấn đề ở đây là Covid-19 rất khó dự đoán trước. "Virus từng mang đến những bất ngờ khó chịu", ông Ryan nói. Đại diện của WHO nhấn mạnh rằng giới chức y tế các nước nên tiếp tục theo dõi sự phát triển của Covid-19 và nếu có những bất ngờ xảy ra, thế giới ít nhất có thể áp dụng các biện pháp để ngăn chặn những tổn hại quy mô lớn.

Theo Dân trí

Chuyên gia Nga dự báo tương lai kết thúc đại dịch Covid-19Chuyên gia Nga dự báo tương lai kết thúc đại dịch Covid-19
Phát hiện mới về khả năng tồn tại của biến chủng OmicronPhát hiện mới về khả năng tồn tại của biến chủng Omicron
Đặc phái viên WHO: Dịch Covid-19 vẫn khó lườngĐặc phái viên WHO: Dịch Covid-19 vẫn khó lường
Phát hiện 13 đột biến trên Omicron chống lại quy luật tiến hóa tự nhiênPhát hiện 13 đột biến trên Omicron chống lại quy luật tiến hóa tự nhiên
Bộ Y tế nói gì về việc đưa trẻ trở lại trường học sau Tết?Bộ Y tế nói gì về việc đưa trẻ trở lại trường học sau Tết?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc