Đặc phái viên WHO: Dịch Covid-19 vẫn khó lường

11:47 | 25/01/2022

1,283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đặc phái viên về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, đại dịch vẫn có thể gây nhiều thách thức và diễn biến khó lường mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực ở một số khu vực trên thế giới.
Đặc phái viên WHO: Dịch Covid-19 vẫn khó lường - 1
Đặc phái viên về Covid-19 của WHO David Nabarro (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, đặc phái viên WHO David Nabarro cảnh báo việc giới chức một số nơi trên thế giới đang coi nhẹ mối đe dọa của Covid-19. Theo ông, họ không nên gợi ý rằng nên coi Covid-19 như bệnh cúm thông thường hay virus đã bất ngờ suy yếu đáng kể.

"Chúng ta phải tiếp tục coi nó là một loại virus khó lường", ông Nabarro khuyến cáo không nên coi nhẹ mối đe dọa của đại dịch Covid-19 hiện nay. Ông cho rằng, mặc dù đã có những tín hiệu dịch có thể sắp kết thúc, nhưng không ai chắc chắn bao lâu nữa thế giới mới đến thời điểm đó và liệu còn những thách thức nào trước khi dịch kết thúc.

"Tôi muốn tất cả mọi người làm điều này, đó là hãy tiếp tục thận trọng với virus này. Nó không hề bất ngờ suy yếu, nó vẫn còn rất nghiêm trọng", ông Nabarro nói và nhấn mạnh rằng không loại trừ khả năng xuất hiện các biến chủng mới của SARS-CoV-2 trong thời gian tới.

Những bình luận của ông Nabarro có phần mâu thuẫn với nhận định của Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu Hans Kluge đầu tuần này khi cho rằng, đại dịch Covid-19 sắp chấm dứt ở châu Âu bởi biến chủng Omicron hiện nay dễ lây lan nhưng ít nghiêm trọng hơn. Theo ông Kluge, mặc dù có thể xuất hiện các biến chủng mới, nhưng không có nghĩa là đại dịch sẽ quay trở lại.

Nhận định về diễn biến đại dịch, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, Omicron không phải là biến chủng cuối cùng, nhưng cho biết thế giới có thể kết thúc tình trạng khẩn cấp trong năm nay.

Ông nhấn mạnh, sẽ "rất nguy hiểm nếu cho rằng Omicron là biến chủng cuối cùng, hoặc là giai đoạn kết thúc của đại dịch". Ông cảnh báo, các điều kiện toàn cầu như hiện nay là môi trường lý tưởng cho những biến chủng mới xuất hiện.

Theo Dân trí

Phát hiện 13 đột biến trên Omicron chống lại quy luật tiến hóa tự nhiênPhát hiện 13 đột biến trên Omicron chống lại quy luật tiến hóa tự nhiên
Bộ Y tế nói gì về việc đưa trẻ trở lại trường học sau Tết?Bộ Y tế nói gì về việc đưa trẻ trở lại trường học sau Tết?
WHO: Châu Âu có thể sắp thoát đại dịch Covid-19WHO: Châu Âu có thể sắp thoát đại dịch Covid-19
Dữ liệu thực tế đầu tiên về hiệu quả của mũi thứ 3 với siêu chủng OmicronDữ liệu thực tế đầu tiên về hiệu quả của mũi thứ 3 với siêu chủng Omicron
Tại sao giá dầu cao trong bối cảnh lây lan rộng biến chủng Omicron?Tại sao giá dầu cao trong bối cảnh lây lan rộng biến chủng Omicron?
Tìm thấy điểm yếu Tìm thấy điểm yếu "chí tử" của virus SARS-CoV-2

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc