Vượt qua biến cố

16:52 | 04/08/2021

360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với nhiều người, ngoài những ảnh hưởng tiêu cực thì dịch bệnh đang là cơ hội tuyệt vời để họ thay đổi tích cực và trưởng thành hơn.

Mới đây, nhạc sĩ Dương Thụ đã có buổi nói chuyện trực tuyến với các bạn trẻ về chủ đề “Biến cố cuộc đời - Bất hạnh hay cơ hội trưởng thành”. Được dẫn dắt bằng những câu chuyện vượt qua biến cố của chính mình, người nhạc sĩ gần 80 tuổi đời đã gây xúc động mạnh với người theo dõi buổi trò chuyện.

Trải qua bao biến cố, thăng trầm của thời cuộc, tác giả ca khúc “Lắng nghe mùa xuân về” đã đúc kết một chân lý: Điều quan trọng không phải biến cố lớn thế nào mà quan trọng là thái độ của ta với biến cố đó. Ông lấy ví dụ từ thế hệ ông thời điểm cuối năm 1972, dù đế quốc Mỹ ném bom dữ dội nhưng vẫn ung dung ngồi uống cà phê gần đó. Không phải vì họ không sợ bom đạn mà họ hiểu rằng, từng phút sống rất quan trọng trong hoàn cảnh cái chết có thể đến bất cứ lúc nào, nên thản nhiên tận hưởng từng phút giây còn được sống.

Đại dịch Covid-19 cũng như đại chiến thế giới với sức hủy diệt lớn về kinh tế, tính mạng và tinh thần con người. Ông khuyên các bạn trẻ hãy bình tâm, không có gì phải hoang mang, hoảng loạn. Như ông chẳng hạn, hằng ngày vẫn tự săn sóc tinh thần để không rơi vào cảnh nhàm chán. Ông theo dõi tin tức mỗi ngày nhưng không sa đà vào những tin xấu, bởi trong thực tế, những câu chuyện đẹp, tử tế vẫn nhiều hơn và cần được lan tỏa...

Có thể nói, những câu chuyện của nhạc sĩ thật sự có ý nghĩa động viên rất lớn với những người trẻ đang lo sợ trước biến cố đại dịch. Những lời khuyên ấy có tính thực tế cao chứ không hề trừu tượng.

Vượt qua biến cố
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn biểu diễn tại bệnh viện dã chiến

Lướt qua mạng xã hội, chúng ta sẽ thấy được rằng, với nhiều người, ngoài những ảnh hưởng tiêu cực thì dịch bệnh còn là cơ hội tuyệt vời với họ để thay đổi và trưởng thành. Đó có thể là khoảng thời gian để họ soi rọi lại bản thân và từ đó có những thay đổi tích cực hơn. Đó là khoảng thời gian họ được gần gũi gia đình, con cái hơn và nhận ra rằng, hai tiếng gia đình ý nghĩa, thiêng liêng thế nào nhưng bấy lâu bị lãng quên trong vòng xoáy cuộc đời...

Dịch bệnh cũng khiến con người trở về sống gần gũi và biết yêu quý thiên nhiên hơn. Họ biết tự tay trồng và chăm sóc mảnh vườn, cây hoa, điều mà trước đây bị bàng quan hoặc coi là... xa xỉ. Nhiều người chợt nhận ra rằng, những việc tưởng chừng lặt vặt đó lại có thể giúp tâm hồn nhẹ nhàng, cuộc sống mang màu sắc vui tươi hơn.

Đã có rất nhiều những thói quen chưa tốt đã được chúng ta thay đổi theo hướng tích cực hơn kể từ khi đại dịch xảy ra, để thích ứng và vượt qua hoàn cảnh. Rõ ràng, biến cố dịch Covid-19 cũng là một cơ hội để chúng ta trưởng thành hơn. Vấn đề là thái độ ta đón nhận biến cố thế nào và có chịu thay đổi hay không mà thôi...!

Trúc Vân