Vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ cấp tập đối phó biến chủng Delta

07:00 | 08/09/2021

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự lây lan của biến chủng Delta khiến số người mắc Covid-19 ở Mỹ tăng vọt trở lại và hệ thống y tế lại đứng trước nguy cơ quá tải.
Xu hướng lây nhiễm chưa có lời giải của biến chủng DeltaXu hướng lây nhiễm chưa có lời giải của biến chủng Delta
Thêm nhiều bằng chứng về sự đáng sợ của Thêm nhiều bằng chứng về sự đáng sợ của "quái vật" Delta
Vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ cấp tập đối phó biến chủng Delta - 1
Mỹ hiện là nước có số ca mắc và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới (Ảnh: Getty).

Reuters dẫn số liệu của Đại học John Hopkins cho biết, tính đến ngày 7/9, số người mắc Covid-19 ở Mỹ chính thức vượt mốc 40 triệu ca, số người chết vì đại dịch này cũng lên hơn 648.000 người. Giới chức y tế cảnh báo, số ca Covid-19 thực tế có thể cao hơn thống kê do mức độ xét nghiệm hạn chế ở thời điểm nào đó của đại dịch.

Tỷ lệ nhập viện do Covid-19 ở Mỹ cũng tăng mạnh, trong đó 7 bang thiết lập kỷ lục mới trong tháng này gồm Alaska, Georgia, Hawaii, Idaho, Kentucky, Tennessee và Washington.

Mỹ hiện vẫn là nước có số người nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 nhiều nhất thế giới. Chỉ riêng trong tháng 8, Mỹ có thêm 4 triệu người mắc Covid-19 và hơn 32.000 ca tử vong. Số ca mới trung bình tuần trước cao nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Nguyên nhân chính khiến số ca Covid-19 tăng vọt trở lại ở Mỹ được cho là do biến chủng Delta, biến chủng được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ hồi đầu năm nay và dễ lây lan hơn các chủng khác của virus SARS-CoV-2. Biến chủng này đã nhanh chóng đảo ngược những thành quả mà Mỹ đã đạt được nhằm trở lại cuộc sống bình thường. Nhiều nơi ở Mỹ đã phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế như đeo khẩu trang ở nơi công cộng, kể cả với người đã tiêm chủng vắc xin Covid-19, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến khi năm học mới bắt đầu.

Để đối phó với biến chủng Delta, giới chức Mỹ đã hối thúc người dân tiêm chủng vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt. Hiện nay, khoảng 53% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ.

6 chiến lược đối phó với Delta

Nhà Trắng cho biết, theo kế hoạch, vào ngày mai 9/9, Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu về 6 chiến lược mà Mỹ sẽ triển khai để ngăn chặn đà lây lan của Delta. Chiến lược này sẽ hướng đến cả lĩnh vực công và tư nhằm hỗ trợ tiếp tục kiểm soát đại dịch". Hôm nay, ông Biden dự kiến sẽ họp với các cố vấn về Covid-19 của Nhà Trắng.

Trước đó, ông Biden đã công bố kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi tăng cường cho người dân từ ngày 20/9. Cục Thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ họp vào ngày 17/9 để xem xét việc tiêm chủng mũi ba vắc xin Pfizer/BioNTech cho toàn bộ người dân trong độ tuổi tiêm. Giới chức Mỹ đã cấp phép tiêm mũi tăng cường Pfizer/BioNTech cho người suy giảm miễn dịch.

Pfizer/BioNTech hiện là vắc xin duy nhất được cấp phép đầy đủ ở Mỹ. Vắc xin Moderna mới được cấp phép sử dụng khẩn cấp nhưng có thể cũng sẽ sớm được FDA cấp phép đầy đủ. Việc cấp phép đầy đủ này tạo điều kiện cho việc triển khai tiêm chủng bắt buộc tại các doanh nghiệp, trường học ở Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết, họ cũng hy vọng sẽ cấp phép sử dụng vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi vào cuối năm nay trong nỗ lực nhằm tăng độ phủ vắc xin, đối phó biến chủng mới, đặc biệt trong bối cảnh trẻ em chưa được tiêm chủng dễ bị tổn thương bởi làn sóng Covid-19 mới bùng phát.

Theo Dân trí