"Vua tiếng động" Minh Tâm qua đời ở tuổi 88

07:37 | 08/11/2019

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghệ sĩ tiếng động Minh Tâm qua đời hôm 5/11 do tuổi cao, sức yếu, hưởng thọ 88 tuổi.

Theo chia sẻ từ gia đình, chị Minh Thu, con gái nghệ sĩ Minh Tâm cho biết, bố chị đang chơi với cháu thì đột nhiên ngã quỵ. Gia đình lập tức đưa ông đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Được biết, nhiều năm qua sức khỏe nghệ sĩ Minh Tâm không được tốt và phải đặt thiết bị hỗ trợ tim.

Lễ viếng của nghệ sĩ được tổ chức vào 7h30 ngày 8/11 Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Sau tang lễ, nghệ sĩ Minh Tâm được an táng tại quê nhà ở Thường Tín, Hà Nội.

vua tieng dong minh tam qua doi o tuoi 88
Nghệ sĩ Minh Tâm - Ảnh: VNP

Nghệ sĩ Minh Tâm sinh năm 1931 ở Thường Tín (Hà Tây cũ, nay là Hà Nội). Ông vốn là diễn viên lồng tiếng, từng tham gia mặt trận Tây Tiến trong kháng chiến chống Pháp. Sau năm 1954, ông công tác tại Xưởng phim truyện Việt Nam (sau này là Hãng Phim truyện Việt Nam) và được giao phụ trách tiếng động.

Trong hàng chục năm làm nghề, nghệ sĩ Minh Tâm phụ trách khoảng 2.000 bộ phim như: Tọa độ chết, Chung một dòng sông, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm…Ông được nhiều người nể phục bởi khả năng sáng tạo nên các âm thanh đa dạng trên phim bằng các thủ thuật như tạo ra tiếng ngọn lửa cháy từ việc vẫy vẫy khăn mùi soa, tiếng mỡ cháy xèo xèo trên chảo do vo nhẹ túi nilon, tiếng đoàn quân bước rầm rập bằng cách gõ giày đinh....

Nhờ sự sáng tạo đặc biệt này, rất nhiều đạo diễn hay các nhà làm phim chuyên nghiệp đều gọi ông với các biệt danh "ông vua tiếng động" hay "phù thủy âm thanh"... Con gái của ông - nghệ sĩ Minh Thu - sau này cũng theo nghề tiếng động. Được biết trước đó ông từng phản đối không đồng ý con gái theo nghề vì sợ vất vả. Tuy nhiên, nhờ sự ham mê học hỏi và yêu nghề, chị đã tham gia làm tiếng động cho rất nhiều phim đến tận hôm nay.

Tuấn Minh

vua tieng dong minh tam qua doi o tuoi 88Con gái đạo diễn "Những ngọn nến trong đêm" qua đời vì ung thư
vua tieng dong minh tam qua doi o tuoi 88NSND Thế Anh qua đời ở tuổi 81
vua tieng dong minh tam qua doi o tuoi 88Giáo sư Hoàng Tuỵ qua đời ở tuổi 92

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.