Vụ nho Big C gắn cờ Trung Quốc: Kết luận khó thuyết phục người tiêu dùng

11:35 | 22/04/2013

13,543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chỉ có mỗi việc xuất trình giấy tờ nhập hàng hoá ra để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của loại nho xanh gắn cờ Trung Quốc, vậy mà Big C phải mất 1 tháng cùng với sự vào cuộc của liên ngành quản lý thị trường và công an. Phải chăng, Big C đã kéo dài thời gian để hợp thức hoá giấy tờ loại nho này?

>> 'Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc' - Big C xử lý kiểu trêu ngươi dư luận!

>> Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp!

>> Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'?

>> Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc'?

>> Dán quốc kỳ vào nơi không tôn nghiêm, Big C đã phạm luật!

>> Vụ nho gắn cờ Trung Quốc: Lập luận của những kẻ vì tiền

>> 'Dù vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến an ninh quốc gia'

>> Kịch bản dối lừa trong vụ 'nho Big C gắn cờ Trung Quốc'

Ngày 16/4, bà Nguyễn Thị Như Mai, Trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội khẳng định, nho xanh bán tại Big C gắn “nhầm” cờ Trung Quốc có xuất xứ từ Ninh Thuận và nhà cung cấp nho cho Big C là một thương lái ở chợ Long Biên chứ không phải là nhà cung cấp Minh Quang như Big C tuyên bố.

Ngay khi kết luận này công bố, nó đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận. Nhiều người đã gọi điện về toà soạn Báo điện tử Petrotimes bày tỏ sự hoài nghi và bức xúc của mình về kết luận này. Trước dư luận về kết quả xử lý của cơ quan chức năng, Petrotimes xin gửi đến bạn đọc toàn bộ diễn biến vụ việc với những mâu thuẫn về thông tin mà Big C và nhà cung cấp Minh Quang đã nói để bạn đọc hiểu rõ hơn về vụ việc.

Big C hai lần nói “sơ suất”

Ngay sau khi người tiêu dùng phát hiện những khay nho xanh có gắn cờ Trung Quốc nhưng trên nhãn mác lại khẳng định nho xanh Việt Nam, lãnh đạo Big C đã lên tiếng giải thích đó chỉ là “nhầm lẫn” trong khâu đóng gói sản phẩm.

Giám đốc nhà cung cấp Minh Quang khẳng định với Petrotimes về nho xanh bán tại Big C là của mình.

Theo lý giải của Big C, đây là nho xanh có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Ninh Thuận, do nhà cung cấp Minh Quang cung ứng và có đầy đủ giấy tờ theo quy định và Big C lại “đá” trách nhiệm cho nhân viên đóng gói sản phẩm và quả quyết đã kỷ luật nhân viên này mức cao nhất là đuổi việc.

Thế nhưng, những giải thích kiểu "đá bóng" của Big C đã bị dư luận phản ứng và yêu cầu đưa ra những bằng chứng chứng minh nguồn gốc của loại nho này. Tưởng rằng, Big C sẽ xuất trình giấy tờ nhập hàng để xoa dịu dư luận, nhưng họ lại không làm vậy mà quay sang chơi bài "im lặng là vàng". Điều đáng nói ở đây là sự im lặng một cách vô cảm từ phía Big C. Mặc dư luận xôn xao bàn tán, Big C vẫn lặng thinh "không thèm" lên tiếng bảo vệ lời nói trước đó của mình.

Đã nhiều lần phóng viên Petrotimes liên hệ làm việc, đề nghị Big C cung cấp những giấy tờ liên quan đến đầu của sản phẩm này như đã nói “có đầy đủ giấy tờ theo quy định”. Thế nhưng, mặc cho báo chí “năm lần bảy lượt” liên hệ, lãnh đạo Big C vẫn một câu trả lời: “Những gì cần nói đã nói hết trong thông cáo báo chí (Thông cáo báo chí do Big C phát đi vào chiều tối ngày 24/3 - PV)”.

Cũng sau thông cáo báo chí này, Big C không lên tiếng lý giải bất kỳ câu nào đối với người tiêu dùng. Rồi, đúng sau một tháng kể từ khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng khẳng định: Nho xanh gắn nhầm cờ Trung Quốc có nguồn gốc từ Ninh Thuận. Và nhà cung cấp nho cho Big C là một thương lái ở chợ Long Biên chứ không phải là nhà cung cấp Minh Quang như Big C tuyên bố.

Lý giải về sự “lệch” nhà cung cấp, Big C khẳng định, do sơ suất trong quá trình xuất trình giấy tờ.

Như vậy, khoảng thời gian “im lặng” của lãnh đạo Big C, không biết đơn vị này đã làm những gì để “hoá phép” từ nhà cung cấp Minh Quang (huyện Đan Phượng) thành nhà cung cấp ở chợ Long Biên (quận Hoàn Kiếm). Một điều lạ ở đây là chỉ một sự việc mà hai lần lãnh đạo Big C phải đứng ra nói từ “sơ suất”. Lần đầu là nhân viên đóng gói đã sơ suất nên gắn nhầm cờ Trung Quốc và lần thứ hai là sơ suất trong quá trình đưa ra giấy tờ chứng minh nhà cung cấp.

Minh Quang dối quanh…

Trong hai lần gặp bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại tổng hợp Minh Quang, ở xóm 5, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội, vị nữ giám đốc này đều khẳng định như đinh đóng cột rằng: “Nho xanh đang bán tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội là do công ty Minh Quang cung cấp”.

“Công ty của tôi là đối tác lâu năm của Big C. Chúng tôi cũng cấp duy nhất hai mặt hàng là nho xanh và quả bơ, còn các loại hoa quả khác là do nhà cung cấp khác” – bà Dung cho hay.

Theo lời bà Dung, việc cung cấp nho xanh cho Big C được công ty Minh Quang cung ứng thường xuyên, mỗi ngày đưa đến Big C The Garden và Big C Thăng Long khoảng 50-70 kg nho xanh. Việc cung cấp nho cho siêu thị Big C được công ty Minh Quang triển khai ngay từ những ngày đầu hình thành hai siêu thị này.

Để kiểm chứng lại những lời nói của bà Dung, sáng ngày 27/3, người viết tiếp tục trở lại nhà cung cấp Minh Quang để kiểm chứng thông tin lần hai của sự việc. Trước khi đến gặp vị nữ giám đốc cung cấp nho này, chúng tôi không quên vào Big C The Garden mua một khay nho xanh để bà Dung kiểm chứng. Ngay khi đưa khay nho ra, bà Dung đã khẳng định rằng: “Đây đúng là loại nho xanh do công ty Minh Quang cung cấp”.

Nói về nguồn gốc loại nho này, bà Dung cho hay: “Tất cả loại nho xanh tại Big C do công ty chúng tôi cung ứng, đây là loại nho được trồng tại tỉnh Ninh Thuận. Gia đình tôi có một người họ hàng vào Ninh Thuận làm kinh tế và định cư trong đó. Nho mà chúng tôi đưa đến Big C là do người bà con này trồng và vận chuyển bằng đường tàu hoả ra. Khi ra tới ga Hà Nội, công ty chúng tôi sẽ cử người ra nhận và chuyển cho Big C”.

Khẳng định được nguồn gốc loại nho xanhh này nhưng vị nữ giám đốc công ty Minh Quang cũng hồn nhiên cho biết, không nhớ số điện thoại, tên, địa chỉ nhà vườn đã cung cấp nho...!

Và sau cái ngày lên tiếng này, nhà cung cấp Minh Quang cũng “học theo” Big C chơi bài “không nói gì”.

Kết luận khó thuyết phục dư luận

Thế rồi, khoảng thời gian im lặng của Big C đã được đền đáp bằng một số giấy tờ hợp thức hoá nguồn gốc của loại nho gắn cờ Trung Quốc này. Big C đã từng khẳng định bằng văn bản là do nhà cung cấp Minh Quang thế nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc lại lòi ra nhà cung cấp ở chợ Long Biên.

Theo Chi cục QLTT Hà Nội, ngay sau khi báo chí thông tin sự việc nho xanh Việt Nam bán tại Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc, Cục QLTT Hà Nội đã giao cho Đội QLTT số 6 đi xác minh, kiểm tra. Cụ thể, ngày 3/4, Đội QLTT số 6 đã phối hợp với Phòng an ninh kinh tế (PA 81, Công an Hà Nội) tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và thương mại Minh Quang do bà Bùi Thị Dung làm giám đốc.

Siêu thị Big C và nho xanh gắn cờ Trung Quốc.

Qua kiểm tra thực tế và theo bà Dung cho biết, nguồn hàng nho của công ty Minh quang được mua tại cơ sở của ông Nguyễn Hoàng Dãi (ở xã Phước Khánh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Nhà cung cấp Minh Quang bắt đầu cung ứng nho cho hệ thống siêu thị Big C trong đó có siêu thị Big C The Garden từ ngày 5/3/2013. Và nhà cung cấp này chi đưa đến Big C nho đỏ chứ không có nho xanh.

Không tìm được kết quả tại công ty Minh Quang, để tìm ra nguồn gốc số nho xanh bày bán tại Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc ngày 15/3/2013, Đội QLTT số 6 và Phòng PA81 lại tiếp tục điều tra, xác minh. Đoàn kiểm tra liên ngành đã làm việc với siêu thị Big C, đại diện của siêu thị Big C thừa nhận do sơ suất trong quản lý giấy tờ chứng từ cho nên đã xuất  trình nhầm lẫn hóa đơn đầu vào. Thực tế số nho xanh trên là do Big C mua của bà Phạm Thị Hảo kinh doanh  tai ki-ốt 83 – 84 C8 chợ Long Biên (có hợp đồng mua bán số 76181, 76195, 76199…).

Đoàn kiểm tra lập tức làm rõ vụ việc với bà Phạm Thị Hảo, bà Hảo cho biết, toàn bộ số nho xanh bà xuất bán cho siêu thị Big C được bà mua lại từ bà Cao Thị Vượng kinh doanh tại đầu đường 2, chợ Long Biên. Đầu mối chính nằm ở bà Hảo, vì bà là người cung cấp chính cho Big C chứ không phải là bà Vượng. Tuy nhiên việc mua bán giữa bà Hảo với bà Vượng lại không có hóa đơn chứng từ mà chỉ có phiếu báo giá viết tay bán nho xanh Ninh Thuận.

Bà Hảo còn cho biết, bà đã cung cấp hoa quả cho Big C 10 năm nay và ký hợp đồng theo từng năm, trong đó có nho xanh. Riêng trong tháng 3 vừa qua, bà Hảo đã bán khoảng 65 cân nho xanh cho Big C. Tiếp tục điều tra đối với bà Cao Thị Vượng, bà Vượng công nhận có bán số nho xanh trên cho bà Hảo. Về nguồn gốc số nho xanh trên, bà Vượng cho biết, bà đặt mua của ông Nguyễn Như Đức (địa chỉ tại 772/23 Đô Vinh, thành phố Phan Rang, Tháp Chàm, Ninh Thuận) và có xác nhận của UBND Phường Đô Vinh về việc ông Đức có thu mua nho của tỉnh.

Như vậy, sau tròn một tháng xảy ra vụ việc, Chi Cục QLTT đã “trấn an” dư luận như sau: Nho Big C gắn cờ Trung Quốc lấy từ nhiều nguồn khác nhau, khi thì cơ sở Minh Quang, khi lại lấy từ đầu mối tại chợ Long Biên. Đáng lưu ý, thông tin việc nho Big C lấy hàng từ hai cơ sở phải đến khi cơ chức năng vào cuộc thì Big C mới thừa nhận khai báo.

Tuy vậy, cũng theo nguồn tin từ cơ quan chức năng thì Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận cũng có công văn trả lời Chi cục Quản lý thị trường: Nho xanh Ninh Thuận có đưa ra thị trường Hà Nội tiêu thụ trong khoảng thời gian tháng 3 nhưng số lượng rất ít. Theo văn bản trả lời thì trong số 1.000 ha trồng nho ở Ninh Thuận, nho xanh chiếm khoảng 2%.

Sự việc nho Big C dán cờ Trung Quốc tạm khép lại với kết quả Big C chỉ phải nộp phạt 35 triệu đồng. Số tiền 35 triệu đồng này cùng với khẳng định nguồn gốc nho Big C từ Ninh Thuận từ cơ quan chức năng cũng khó có thể khỏa lấp được những nghi ngại từ người tiêu dùng.

Thiên Minh