Vụ mất tích bí ẩn nhất mọi thời đại (Phần 1)

08:02 | 23/12/2018

1,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Madeleine McCann, 4 tuổi, mất tích trước ngày sinh nhật của mình, vào 22 giờ đêm thứ Ba, ngày 3-5- 2007. Cô bé đang có kỳ nghỉ với bố mẹ và hai em sinh đôi, 2 tuổi ở khu resort Praia da Luz, số 5A Rua Dr Agostinho da Silva, Praia Luz, Bồ Đào Nha. Bố mẹ Madeleine đã để con mình chơi với hai bé sinh đôi 2 tuổi ở phòng ngủ tầng trệt khi họ ăn tối tại nhà hàng cách đó khoảng hơn 100 mét.

Madeleine McCann, sinh ngày 12-5-2003 tại Anh. Năm 2007, bé gái 4 tuổi Madeleine McCann đột nhiên biến mất khi gia đình của bé đang nghỉ hè ở Bồ Đào Nha. Cha mẹ của bé ra ngoài ăn tối trong một nhà hàng cách nơi bé Madeleine và 2 em sinh đôi đang ngủ khoảng hơn 100m. Cửa hành lang phòng ngủ không khóa.

Khoảng 10h tối, Kate McCann, mẹ của các bé, khi đi kiểm tra xem các con ngủ chưa, Madeleine và hai đứa con sinh đôi 2 tuổi, Sean và Amelie, thì thấy Madeleine biến mất. Một người bạn của cặp vợ chồng ngay lập tức cho biết là cô đã nhìn thấy một người đàn ông 'mang theo bé gái' trong bộ đồ ngủ màu hồng.

vu mat tich bi an nhat moi thoi dai phan 1

Bé Madeleine McCann, 4 tuổi bị mất tích

Gia đình McCanns đã nhờ tất cả các cơ quan truyền thông và những người dân tham gia vào cuộc tìm kiếm, rất nhiều người dân Anh hưởng ứng chiến dịch này - thậm chí cả trong suốt nhiều năm sau đó. Vào tháng 4-2012 - gần 5 năm sau ngày cô bé mất tích, lực lượng chức năng của Anh cho rằng Medeleine vẫn còn sống và cho biết họ đang mở lại vụ việc để thu thập chứng cứ từ cơ quan điều tra của Bồ Đào Nha. Cảnh sát cũng cho đăng các bức ảnh tưởng tượng khuôn mặt hiện tại của bé Madeleine khi đã 9 tuổi.

Cảnh sát vào cuộc

Điều tra ban đầu của cảnh sát Bồ Đào Nha, là đội cảnh sát đã được gọi điện đầu tiên đến hiện trường, đã kết luận rằng bé đã bị bắt cóc. Sau khi điều tra thêm, cảnh sát điều tra tội phạm Bồ Đào Nha đã tuyên bố rằng có một giả thuyết chắc chắn là cô bé có thể đã chết vì những vệt máu trên tường căn hộ cô bé Madeleine McCann mất tích. Tuy nhiên khẳng định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, bởi các nhà điều tra chưa xét nghiệm các mẫu máu phát hiện được.

Trong quá trình điều tra, có một số cho cảnh sát biết người ta không nhìn thấy Madeleine ở Bồ Đào Nha và những nơi khác và bằng chứng khoa học bổ sung đã được thu thập. Tuy nhiên, cảnh sát điều tra vụ mất tích này thú nhận rằng cuộc điều tra chẳng hề tìm ra manh mối một chút nào. Nhưng sau một thời gian tìm kiếm không có kết quả, cảnh sát cho rằng đây cũng là một trong những vụ án bí hiểm nhất cho đến tận bây giờ.

vu mat tich bi an nhat moi thoi dai phan 1

Gia đình bé Madeleine McCann sống trong khu resort Praia da Luz, Bồ Đào Nha

Cuộc điều tra này đã được cả cảnh sát Anh và Bồ Đào Nha cùng tham gia và mỗi bên đã thể hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, với những bằng chứng và mức độ thông tin đưa ra cho công chúng và tư cách pháp lý của những bên liên quan tới vụ việc này.

Vụ mất tích này nổi tiếng vì sự điều tra liên tục của nó trong thời gian dài và mức độ phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhờ có sự tham gia tích cực của cha mẹ cô bé, sự lan tỏa rộng rãi các thông tin xung quanh vụ việc, và vì các chiến dịch kêu gọi giúp đỡ của một số người nổi tiếng trên thế giới.

Mối quan hệ giữa gia đình McCann và cảnh sát Bồ Đào Nha ngay từ đầu đã có trục trặc. Cảnh sát thì cho rằng giống như hầu hết những đứa trẻ mất tích khác, bé Madelein đơn giản chỉ đang tha thẩn ở đâu đó, và sẽ sớm được tìm thấy. Nhưng một thời gian dài trôi qua, giả thuyết đó đã không trở thành hiện thực. Biên giới với Tây Ban Nha chỉ nằm cách khu nghỉ chưa đầy 2 giờ lái xe, nhưng các nhà chức trách địa phương lại không kiểm tra xe cộ rời Bồ Đào Nha, cũng như không công bố ảnh, hay mô tả về bé gái bị mất tích.

Cảnh sát từ đó đến nay đã mở điều tra theo hàng ngàn giả thuyết và manh mối, một số khá chi tiết, trong đó có cả giả thuyết được nhiều người bàn tán là một tổ chức quốc tế nào đó đã bắt cô bé để yêu cầu thực hiện ý đồ quân sự nào đó. Hoặc cũng có khả năng một cặp vợ chồng không có con tuyệt vọng đã trả tiền cho một tên bắt cóc chuyên nghiệp để bắt cóc cô bé.
Giáo hoàng và thậm chí là những người nổi tiếng khắp thế giới, như cầu thủ bóng đá David Beckham và nhà văn của Harry Porter .K. Rowling, cũng tham gia vào cuộc tìm kiếm bé Madeleine. Mọi người trên khắp thế giới đã bỏ ra hơn 2 triệu USD cho quỹ tìm kiếm bé Madelein do cha mẹ của bé, vợ chồng bác sỹ Kate Healy McCann và Gerry McCann thành lập.

(còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc