Vụ lãnh đạo nhận lương "khủng": Thu hồi 431,5 tỉ đồng

15:15 | 14/02/2014

2,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/2/2014, Thanh tra TP HCM đã báo cáo UBND thành phố về kết luận thanh tra đối với bốn công ty công ích có lãnh đạo nhận lương “khủng”.

Thanh tra TP HCM cho biết, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo xử lý, thu hồi gấp 431,5 tỉ đồng để nộp vào ngân sách thành phố.

Trong đó, thu hồi khoản tiền chênh lệch kinh phí hoạt động duy tu năm 2012 đã thanh toán thừa cho bốn công ty công ích do điều chỉnh mức lương tối thiểu từ 2 triệu đồng/tháng xuống còn 1,512 triệu đồng/tháng với số tiền 275,9 tỉ đồng để nộp vào ngân sách thành phố, hoàn thành trước ngày 26/1/2014.

Đường phố thường xuyên ngập nặng sau mưa do không xử lý, cải tạo hệ thống thoát nước

Đối với khoản tiền 155,6 tỉ đồng là lợi nhuận chưa phân phối của hai công ty Chiếu sáng công cộng và Công trình giao thông Sài Gòn, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân giao các cơ quan chức năng khẩn trương thu hồi để nộp vào ngân sách thành phố. Đồng thời kiểm tra, rà soát để xử lý theo quy định khoản tiền hơn 22 tỉ đồng của các công ty liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất...

Trước đó, theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, lãnh đạo các doanh nghiệp này sai phạm trong việc thực hiện chế độ quản lý lao động và tiền lương, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Cụ thể, theo kết luận của UBND TP HCM về việc sử dụng quỹ lương của người lao động để chi tiền lương, thưởng cho các viên chức quản lý sai quy định năm 2011, Công ty Thoát nước đô thị phải thu hồi hơn 3,2 tỉ đồng, Công ty Công trình giao thông Sài Gòn phải thu hồi 554 triệu đồng, Công ty Chiếu sáng công cộng phải thu hồi hơn 2,5 tỉ đồng, Công ty Công viên cây xanh thu hồi gần 1,3 tỉ đồng chi cho viên chức quản lý sai quy định năm 2011.

Vì vậy, tháng 9/2013, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã ban hành các quyết định thi hành kỷ luật đối với những người đứng đầu các đơn vị này. Trong đó, thi hành kỷ luật buộc thôi việc hai người và cách chức sáu người.

Ngoài xử lý kỷ luật cán bộ, vào giữa tháng 9/2013, UBND TP HCM đã giao Thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước trong tổ chức và hoạt động, đặc biệt là quản lý, sử dụng tài chính, lao động, tài sản...

Bốn công ty công ích sai phạm gồm: Công ty TNHH một thành viên (MTV) Công viên cây xanh, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng. Đây là các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.

Nguyễn Hiển