Vụ khủng bố chấn động thế giới tại nhà hát Moskva (Phần 2)

18:00 | 17/05/2019

7,170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuy nhiên, vào sáng thứ Bảy ngày 26-10, các lực lượng đặc biệt Nga (OSNAZ) thuộc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) được lệnh tấn công vào nhà hát, ngay lập tức bao vây và tấn công toà nhà từ mái và mọi cửa ra vào. Trong khi đó, ở bên ngoài đã tập hợp hàng chục xe cứu thương và xe bus để giải cứu nạn nhân.

Cuộc tấn công diễn ra trong khoảng 40 phút. Trong thời gian này, lực lượng đặc nhiệm đã sử dụng một loại khí độc lạ làm tê liệt hệ thần kinh.

Kết quả, 40 tay súng khủng bố, bao gồm tên cầm đầu Movsar Baraev và 18 phụ nữ mang bom tự sát, đã bị tiêu diệt, hai tên bị bắt sống, hàng chục khẩu súng và vật liệu nổ được thu giữ. Ngoài ra, hai khối thuốc nổ với tổng cộng 80kg chất nổ cũng đã được phát hiện và vô hiệu hóa.

vu khung bo chan dong the gioi tai nha hat moskva phan 2

Lực lượng cứu hộ nhanh chóng đưa các nạn nhân ra ngoài

Hơn 750 con tin được giải thoát, nhưng gần 130 người đã thiệt mạng trong thảm họa này.

Trước khi bắt đầu tấn công có 5 con tin đã bị giết hại, sau chiến dịch có thêm 124 người khác thiệt mạng trong quá trình đấu súng và trong bệnh viện vì bị ngạt thở, mất nước và rối loạn hô hấp do tác động của chất độc hóa học dạng khí chưa xác định.

Ngày 28-10, chính quyền Nga tuyên bố để tang các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa ở Dubrovka.

Chính phủ Nga đã chi cho mỗi người thiệt mạng 100.000 ruble, người bị thương được nhận 50.000 ruble, mỗi người bị bắt làm con tin được nhận 10.000 ruble.

Không có bất kỳ một cơ quan truyền thông nào được có mặt trong cuộc tấn công này, nên chuỗi sự kiện xảy ra được kết nối lại phần lớn chỉ dựa vào những lời kể khác nhau từ phía các nhân chứng.

Cuộc tấn công bắt đầu với những tiếng súng và tiếng nổ vọng ra từ bên trong nhà hát. Một điều rõ ràng các lực lượng an ninh đã bơm một chất gây mê dạng sương vào bên trong nhà hát. Chất này được bơm qua hệ thống điều hoà không khí của toà nhà. Sau ba mươi phút, khi khí đã có tác dụng, cuộc tấn công bắt đầu diễn ra từ trên mái và mọi cửa ra vào, và theo lời kể cả từ hệ thống cống.

vu khung bo chan dong the gioi tai nha hat moskva phan 2

Lực lượng đặc nhiệm bao vây vòng ngoài

Bên trong nhà hát, rõ ràng cả những kẻ khủng bố và con tin đều nhận ra rằng một loại khí đã được bơm vào trong. Các con tin báo rằng một số người đã ngủ thiếp đi và những tên khủng bố bắt đầu đeo mặt nạ phòng độc.

Những tên tội phạm là nam giới đã vào vị trí, sẵn sàng cho cuộc tấn công, trong khi những kẻ khủng bố nữ ở lại bên trong để kích nổ những khối thuốc nổ. Cuối cùng, có một cuộc đấu súng giữa những kẻ khủng bố Chechnya và các lực lượng an ninh Nga trong khán phòng, những con tin ở giữa hai làn đạn. Cuộc chiến lan rộng khắp toà nhà khi các lực lượng đặc biệt tìm kiếm và tiêu diệt bất kỳ kẻ nào họ cho là khủng bố.

Các lực lượng đặc biệt nhanh chóng chiếm toà nhà, giết tất cả những tên khủng bố nam đứng gác ngoài cửa. Sau đó họ đặt một cái chai vào tay Movsar Barayev khi ấy đã chết, như một dấu hiệu của chiến thắng và tiến vào trong nhà hát.

Các lực lượng đặc biệt nhanh chóng hành quyết tất cả những tên khủng bố nữ (ở lại bên trong và đã bị khí làm cho tê liệt) với một phát đạn duy nhất vào đầu. Tất cả bọn khủng bố đều bị tiêu diệt và không một con tin nào bị chúng giết hại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng bảo vệ cuộc tấn công trong một bài phát biểu trên truyền hình buổi sáng hôm đó, cho rằng chính phủ đã "hoàn thành một nhiệm vụ gần như bất khả, cứu thoát hàng trăm, hàng trăm người," lên tiếng xin lỗi vì những điều chưa làm được để có thể cứu thoát thêm nhiều con tin khác, và tuyên bố thứ Hai tới sẽ là ngày Quốc tang cho những người thiệt mạng.

Các lực lượng an ninh còn có thêm lý do biện minh cho hành động sử dụng khí gây mê bởi những kẻ khủng bố được trang bị chất nổ, đứng phân tán trong khắp toà nhà rộng, và có khả năng số chất nổ bên trong và bên ngoài toà nhà sẽ được kích hoạt hay các con tin sẽ bị giết hại khi chúng nhận ra mình đang bị tấn công.

Trong cuộc tấn công, nhiều tên khủng bố Chechnya bị bắn thẳng vào đầu khi đã mất năng lực do khí gây mê. Một lính đặc nhiệm thuộc lực lượng Alpha Group Nga đã nói với báo chí, "Tôi biết rằng đó là một hành động tàn nhẫn, nhưng khi có hai kilôgam chất nổ dẻo quấn quanh người, chúng ta sẽ thấy không thể làm thế nào khác để bắt giữ chúng một cách an toàn."

vu khung bo chan dong the gioi tai nha hat moskva phan 2

Lực lượng chức năng cứu các em nhỏ ra ngoài

Những kẻ khủng bố được đưa tới các bệnh viện cùng với những nạn nhân, và các bác sĩ nhận lệnh không được thả bất kỳ người nào phòng trường hợp những kẻ khủng bố trà trộn lẫn với các con tin. Các thành viên gia đình nạn nhân hoang mang khi chính phủ từ chối cung cấp bất kỳ thông tin nào về nơi những người thân của họ được đưa đến hoặc họ còn sống hay đã chết.

Vụ tấn công đã bị các nước trên thế giới lên án là một hành động khủng bố, dù bên trong Chechnya đây được coi là một phần trong sự tiếp diễn của chiến dịch quân sự và chính trị vì độc lập khỏi Liên bang Nga.

Xác định loại khí gây mê

Phản ánh từ cơ quan y tế cho rằng, những nỗ lực điều trị cho các nạn nhân trở nên phức tạp hơn nhiều do chính phủ Nga từ chối thông báo cho các bác sĩ về kiểu khí đã được sử dụng.

Ở thời điểm đó, loại khí này được phỏng đoán là một kiểu thuốc gây mê dùng trong phẫu thuật hay một loại vũ khí hoá học. Các đại sứ quán nước ngoài tại Mátxcơva đã ra những thông cáo chính thức về yêu cầu được thông tin thêm về loại khí đã được sử dụng nhằm thuận lợi hơn trong điều trị nạn nhân, nhưng điều đó là không thể.

Trong khi vẫn từ chối xác định loại khí sử dụng, ngày 28-10 chính phủ Nga đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ về một số tác dụng của loại khí này. Dựa trên thông tin đó và trên việc khám xét các nạn nhân, các bác sĩ đã kết luận loại khí đó là một dẫn xuất morphine.

(Còn tiếp)

Thiên Phú