Vụ khủng bố chấn động thế giới tại nhà hát Moskva

10:59 | 17/05/2019

6,363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vụ khủng bố và bắt giữ con tin ngày 23-10-2002 tại một nhà hát Dubrovka đông người ở Mátxcơva do những người đàn ông và phụ nữ Chechnya vũ trang, tự cho mình là những kẻ trung thành với phong trào ly khai ở Chechnya tiến hành. Kết quả 42 kẻ khủng bố bị tiêu diệt, 129 con tin thiệt mạng

Sau khi nhanh chóng vô hiệu hóa lực lượng bảo vệ hầu như tay không, bọn khủng bố đã bắt làm con tin tất cả mọi người có mặt trong tòa nhà, hơn 900 người. Mục đích của cuộc tấn công này là yêu cầu việc rút các lực lượng Nga ra khỏi Chechnya.

vu khung bo chan dong the gioi tai nha hat moskva

Lực lượng đặc nhiệm Nga bao vây tòa nhà

Sau hai ngày rưỡi, Spetsnaz - Lực lượng đặc biệt của Nga đã tấn công toà nhà với sự hỗ trợ của một loại "khí nốc ao" khiến tất cả 42 kẻ khủng bố bị tiêu diệt, 129 con tin thiệt mạng, lực lượng Spetsnaz không bị thương vong.

Bắt giữ con tin

Cuộc tấn công diễn ra tại Nhà hát Dubrovka, một nhà hát tại Mátcơva, ở vùng Dubrovka, tên được đặt theo chủ sở hữu chính của nó. Nhà hát chật cứng khán giả, màn II vở Nord-Ost đang được trình diễn, 42 người đàn ông và phụ nữ trang bị vũ khí đầy đủ tiến vào trong nhà hát và bắt tất cả mọi người có mặt làm con tin, cả khán giả và các diễn viên.

Những người vũ trang, do Movsar Barayev, cháu ruột của tên chỉ huy quân sự tàn bạo người Chechnya đã đe doạ giết tất cả các con tin trừ khi các lực lượng Nga ngay lập tức rút lui không điều kiện khỏi Chechnya.

Ngay lập tức, một số diễn viên đang nghỉ phía sau đã trốn thoát được qua một cửa sổ và gọi điện cho cảnh sát. Những người may mắn này thông báo khoảng một nửa những tên khủng bố là phụ nữ, một điều hiếm thấy trong các cuộc khủng bố trước đó.

Những cuộc trao đổi qua điện thoại di động với những con tin bên trong toà nhà cho thấy những kẻ cầm giữ con tin có lựu đạn và các loại chất nổ khác đeo quanh mình, và chúng đã lắp đặt thêm quả nổ.

Chúng chia thành hai nhóm, một nhóm ở ngay trung tâm nhà hát, nhóm khác ở bên ngoài ban công. Một bản tuyên bố qua băng video đã được cung cấp cho các phương tiện truyền thông, trong đó những tay súng tuyên bố chúng sẵn sàng chết vì mục tiêu.

Hoạt động của những tên khủng bố

Trong ngày đầu tiên, những thành viên người Hồi giáo trong số khán giả cũng như một số trẻ em và một người đàn ông có vấn đề về tim được thả ra. Tuy nhiên, tất cả yêu cầu thả những người không phải người Nga đều bị từ chối. Nhiều con tin đã tìm cách thoát được ra ngoài qua những cửa sổ phía sau hai bên toà nhà, nhưng một số người khác đã bị bắn khi đang cố chạy trốn.

vu khung bo chan dong the gioi tai nha hat moskva

Gia đình nạn nhân đến hỏi thăm tình hình thân nhân

Ngày thứ hai, 24 -10, một phụ nữ thường dân đã vượt qua được hàng rào phong toả của các lực lượng Nga vào trong toà nhà. Bà kêu gọi các con tin dũng cảm đương đầu với bọn khủng bố. Những người bên ngoài đã thấy bà bị đẩy qua một cánh cửa ngách và có lẽ là đã bị hành quyết khi có ba tiếng nổ từ bên trong vọng ra, nhưng trên thực tế có tới năm viên đạn được bắn ra.

Ngày hôm sau, một thường dân khác cũng vào được toà nhà. Thông tin cho rằng ông đã nói với những kẻ vũ trang rằng ông tới đó để tìm đứa con trai, nhưng khi dường như đứa con không có mặt trong đám người bị cầm giữ, ông cũng bị hành quyết ở phía ngoài.

Trong ngày đầu tiên, những thành viên người Hồi giáo trong số khán giả cũng như một số trẻ em và một người đàn ông có vấn đề về tim được thả ra. Tuy nhiên, tất cả yêu cầu thả những người không phải người Nga đều bị từ chối.

Lý lẽ của những kẻ khủng bố

Đoạn băng video của bọn khủng bố đưa ra thông điệp sau:

Tất cả các quốc gia có quyền định đoạt số mệnh của mình. Nước Nga đã chiếm đoạt quyền đó của người Chechnya và hôm nay chúng tôi muốn đòi lại quyền đó, quyền mà Thượng Đế Allah đã trao cho chúng tôi, tương tự như người đã trao nó cho các quốc gia khác.

Allah đã trao cho chúng tôi quyền tự do và quyền lựa chọn số mệnh của mình. Và những kẻ chiếm đóng người Nga đã làm lan tràn trên đất đai của chúng tôi máu của những đứa trẻ. Và từ lâu chúng tôi đã nóng lòng tìm kiếm một giải pháp công bằng.

Mọi người không biết về những người vô tội đang chết ở Chechnya: những vị tù trưởng, những phụ nữ, trẻ em và những người yếu đuối. Và vì thế, chúng tôi đã lựa chọn cách giải quyết này. Đây là hành động cho tự do của người dân Chechnya và vì thế đối với chúng tôi dù chết ở đâu cũng vậy, và vì thế chúng tôi đã quyết định chết ở đây, tại Mátxcơva.

Và chúng tôi sẽ mang theo cùng với mình hàng trăm mạng sống của những người có tội. Nếu chúng tôi chết, những người khác sẽ tới và tiếp bước cùng chúng tôi, những người anh người chị sẵn sàng hy sinh mạng sống của họ, theo con đường của Allah, để giải phóng quốc gia.

vu khung bo chan dong the gioi tai nha hat moskva

Lính đặc biệt tham gia chống khủng bố

Những người theo chủ nghĩa quốc gia của chúng tôi đã chết, nhưng mọi người đã nói rằng, họ - những người theo chủ nghĩa quốc gia, là những kẻ khủng bố và tội phạm. Nhưng sự thực nước Nga chính là kẻ tội phạm.

Cuộc tấn công giải cứu

Hơn 2 ngày đêm, chính quyền Nga đã tìm cách đàm phán với bọn khủng bố không thành. Kết quả chỉ có 58 người được được thả ra, một số khác thì tự mình thoát thân.

Những người còn lại phải chịu cảnh không nước uống và thức ăn trong mấy ngày. Những kẻ vũ trang đã thông báo rằng việc hành quyết các con tin sẽ bắt đầu vào thứ Bảy 26-10, trừ khi những yêu cầu của chúng được chấp nhận, nhưng sau đó thời hạn được kéo dài ra vì các nhà chức trách Nga nói với chúng rằng một vị Tướng chỉ huy trong cuộc Xung đột Chechnya đang tới để đàm phán.

(Còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc