Vụ “Chùa Ba Vàng”: Vừa phạt tiền vừa phải lên án, phê phán hành vi phi đạo đức

17:49 | 05/06/2019

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, “tiền một phần, nhưng phải tăng xử phạt, và làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hóa, phi đạo đức”. Kết hợp cả hai việc vừa xử phạt, vừa dư luận xã hội sẽ tốt hơn, Bộ trưởng nói.

Đề cập trực diện đến một vấn đề đang gây bức xúc cử tri và nhân dân là việc xử phạt hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng 5 triệu đồng là quá nhẹ so với mức độ vi phạm và ảnh hưởng đến xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đề nghị Bộ trưởng cho biết, mức độ xử lý vi phạm hành chính hiện nay với những hành vi này đã đủ sức răn đe chưa? Bộ trưởng có những giải pháp nào để chống tái diễn hành vi này ở chùa Ba Vàng, cũng như các cơ sở tâm linh khác?

vu chua ba vang vua phat tien vua phai len an phe phan hanh vi phi dao duc
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng nêu rõ, “sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng là việc làm vừa vi phạm luật pháp vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa cần lên án và xử lý. Về việc xử lý, chính quyền địa phương, UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Yến với mức phạt là 5 triệu đồng, đây là mức phạt cao nhất trong Nghị định 158.

Theo Bộ trưởng, “5 triệu đồng nếu thấy rất nhỏ thì rất nhỏ, nhưng có xử phạt đến 100 triệu đồng thì cũng chưa thể được”. Bộ trưởng cũng thấy rằng, “tiền một phần, nhưng phải tăng xử phạt, và làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hóa, phi đạo đức”. Kết hợp cả hai việc vừa xử phạt, vừa dư luận xã hội sẽ tốt hơn, Bộ trưởng nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ dùng quyền tranh luận lại, cho rằng câu trả lời của bộ trưởng chưa rõ, đặc biệt là hoạt động mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng xúc phạm đến anh hùng liệt sĩ, các bài phát tán qua YouTube…

"Bộ trưởng cũng thấy phạt bà Yến 5 triệu đồng là nhẹ thì có nên xem xét xử lý đã đúng người đúng tội chưa và có nên truy tố bà Yến trước pháp luật? Có biện pháp ngăn chặn triệt để thế nào khi sau khi xử phạt bà Yến tiếp tục đăng thông tin?", đại biểu hỏi.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) về vấn đề thương mại hóa công trình tâm linh, gây bức xúc dư luận, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, “việc thương mại hóa công trình tâm linh, lợi dụng công trình tâm linh để kinh doanh, thu lợi là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải lên án và xử lý theo quy định”.

Liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ trưởng cho biết, quản lý về tôn giáo, chùa thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Đối với khía cạnh quản lý văn hóa, khẳng định “chưa nhận được thông tin quan chức góp để xây dựng chùa”, Bộ trưởng đề nghị, “ĐBQH có thông tin gì thì cung cấp cho QH, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý theo quy định pháp luật”.

Với dự án du lịch tâm linh và quản lý tiền công đức, hiện chưa có văn bản pháp quy quy định tiền công đức thu thế nào. Chỉ có một văn bản của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch và Bộ Nội vụ hướng dẫn sử dụng tiền công đức, nhưng chỉ nói là "tiền công đức sử dụng đúng mục đích công khai".

Chính phủ ban hành Nghị định 110 quản lý và tổ chức lễ hội, có giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn và triển khai. Quyết định 2245 quy định thùng công đức ở cơ sở di tích, cũng không phải là văn bản mang tính pháp quy mà chỉ hướng dẫn, khuyến cáo các cơ sở có tối đa 3 thùng chứ không được quá nhiều gây phản cảm.

"Qua ý kiến đại biểu, căn cứ tình hình thực tiễn sẽ đề xuất một số ngành đặt thùng công đức thế nào để đảm bảo thực hiện văn minh, văn hoá", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, nếu ĐBQH có thông tin chính xác về những công trình tâm linh được góp vốn từ nhiều cá nhân để xây dựng thì cung cấp cho QH để tiến hành giám sát.

Minh Thùy

vu chua ba vang vua phat tien vua phai len an phe phan hanh vi phi dao ducGiáo hội Phật giáo mong gác lại chuyện ở chùa Ba Vàng
vu chua ba vang vua phat tien vua phai len an phe phan hanh vi phi dao ducChùa Ba Vàng Quảng Nam nhận tiền công đức, khởi công xây dựng rồi bỏ hoang
vu chua ba vang vua phat tien vua phai len an phe phan hanh vi phi dao ducCon trai bà Phạm Thị Yến nộp phạt 5 triệu đồng thay mẹ