Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Điều tra mở rộng liên quan đến nhóm quản lý nhà nước

11:14 | 03/10/2023

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công an, đại diện Công an TP Hà Nội thông tin đang mở rộng điều tra vụ cháy chung cư mini đến nhóm quản lý nhà nước.
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quanVụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan
Xác định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương HạXác định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

"Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Nghiêm Quang Minh, chủ chung cư mini bị cháy. Ngoài ra, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ án và mở rộng xem đối tượng này có đồng phạm không. Điều tra liên quan đến nhóm quản lý nhà nước xem có vi phạm hay không để xử lý. Tinh thần là không có vùng cấm, không có ngoại lệ" - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Điều tra mở rộng liên quan đến nhóm quản lý nhà nước
Hiện trường vụ cháy chung cư mi ni ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội)

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, vụ án đã đưa vào diện Thành ủy Hà Nội theo dõi và chỉ đạo.

Trước đó, đêm 12/9, chung cư mini 9 tầng ở phố Khương Hạ bị cháy, làm 56 người chết, 37 người bị thương. Ngày 13/9, Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh để điều tra về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1. Sau đó, đám cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường và cháy lan ra tòa nhà.

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Ông Minh, chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy bị điều tra về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo điều 313 Bộ luật Hình sự.

Được biết, ngày 11/3/2015, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân lúc đó đã ký giấy phép xây dựng, số 89 -2015/GPXD cho ông Nghiêm Quang Minh. Theo giấy phép xây dựng được cấp thì chung cư mini bị cháy là công trình nhà ở riêng lẻ. Có vị trí xây dựng tại địa chỉ tại thửa đất có giấy chứng nhận số BS 116122, thửa đất số 89, tờ bản đồ số 16C-I-d.

Giấy chứng nhận này đã được UBND quận Thanh Xuân cấp ngày 05/02/2015 cho ông Nghiêm Quang Minh với diện tích sử dụng riêng 240m2 tại địa chỉ tổ 3, cụm 4, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Giấy phép xây dựng cấp phép cho công trình được xây 06 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Tuy nhiên theo ghi nhận tại hiện trường thì đến nay công trình xây dựng trên 100% diện tích với 10 tầng trong đó có 1 tầng hầm, 8 tầng nổi và 1 tum.

Trước đó, ngày 15/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng, gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)