Volkswagen “chơi lớn” tại thị trường Trung Quốc

05:46 | 31/05/2020

435 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 29/5, Volkswagen đã công bố một khoản đầu tư lớn vào Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, đặc biệt là pin xe điện, khi châu Âu đang tìm cách cạnh tranh với châu Á trong công nghệ quan trọng cho xe hơi tương lai.
volkswagen choi lon tai thi truong trung quoc
Một mẫu xe của Volkswagen giới thiệu tại Trung Quốc

Gã khổng lồ Đức sẽ đầu tư hơn 2 tỷ euro với tỉ lệ 50/50 vào một công ty xe hơi và một công ty sản xuất pin, khi đặt cược vào sự bùng nổ của một lĩnh vực chỉ chiếm 5% doanh số tại Trung Quốc vào năm 2019. Nhưng Volkswagen đang “chơi lớn” ở đất nước này, nơi chiếm gần 40% doanh số của hãng: hãng dự định bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2025.

Trung Quốc là "thị trường xe điện lớn nhất thế giới", Volkswagen cho biết, trong khi Bắc Kinh hy vọng sẽ chuyển 1/4 thị trường ô tô sang động cơ điện hoặc hybrid vào năm 2025. Tìm cách hỗ trợ ngành ô tô này, vào cuối tháng 3/2020, Bắc Kinh đã quyết định miễn thuế 2 năm đối với việc mua xe điện.

Cụ thể, Volkswagen sẽ nắm phần lớn cổ phần trong một liên doanh mà họ đã đầu tư từ năm 2017, JAC. Chi phí góp vốn mới: 1 tỷ euro.

Volkswagen, sau đối thủ cạnh tranh người Mỹ Tesla, một chuyên gia về xe điện, một trong những tập đoàn toàn cầu đầu tiên được hưởng lợi từ luật mới của Trung Quốc: năm 2018, Bắc Kinh đã dỡ bỏ nghĩa vụ áp đặt đối với các nhà sản xuất nước ngoài khi muốn thành lập liên doanh với một công ty địa phương để sản xuất xe điện hoặc hybrid.

Tesla đã đầu tư hàng tỷ đô la vào một nhà máy khổng lồ, cơ sở này bắt đầu sản xuất xe ở Thượng Hải vào đầu năm nay, và đây là nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài Hoa Kỳ.

Pin và lithium

Volkswagen cũng sẽ đầu tư 1,1 tỷ euro vào một nhà sản xuất pin Trung Quốc, Gotion High-Tech, có trụ sở tại Hefei (phía đông). Tập đoàn Đức đã công bố vào tháng 4/2019 một thỏa thuận với một tập đoàn Trung Quốc khác, Ganfeng, để mua lithium trong thời hạn hơn 10 năm. Đây là một thành phần cơ bản dùng để sản xuất pin của những chiếc xe điện trong tương lai.

Tại châu Âu, Brussels đã bật đèn xanh vào tháng 12/2019 cho việc thành lập một tập đoàn sản xuất pin, phê duyệt viện trợ 3,2 tỷ euro nhằm cạnh tranh với châu Á và đặc biệt là Trung Quốc trong lĩnh vực này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng nhà sản xuất ô tô Renault mặc dù đang gặp khó khăn nhưng cũng đã đồng ý tham gia chương trình này.

Trên toàn cầu, Volkswagen đã công bố 60 tỷ euro đầu tư vào xe điện từ nay đến năm 2024, tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực của mình trong việc điện hóa đầy tham vọng của ngành công nghiệp ô tô Đức. Do đó, tỷ lệ đầu tư dành cho điện hóa và xe kết nối có thể vượt qua 40%.

Đến năm 2029, Volkswagen muốn bán 26 triệu xe điện và gần 6 triệu xe hybrid trên toàn thế giới.

Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với gã khổng lồ ô tô Đức, đã bán được 4,23 triệu xe vào năm 2019 (bao gồm cả Hồng Kông), tương đương gần 40% doanh số toàn cầu.

Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong những năm gần đây. Nhưng lần đầu tiên kể từ những năm 1990, doanh số bán ô tô đã giảm trong năm 2018 và sau đó vào năm 2019, trong bối cảnh suy thoái kinh tế nói chung và căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ.

Đại dịch Covid-19 đã càng khiến ngành này sụt giảm: giảm gần 80% trong tháng 2 về doanh số bán xe. Nhưng vào tháng 4, và lần đầu tiên sau gần 2 năm, doanh số bắt đầu tăng trở lại ( tăng 4,4%), theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

volkswagen choi lon tai thi truong trung quocVolkswagen bỏ xe chạy bằng khí để tập trung cho dòng xe điện
volkswagen choi lon tai thi truong trung quocHải Phòng: Phát hiện 7 xe ô tô có “Bản đồ đường lưỡi bò”
volkswagen choi lon tai thi truong trung quocRúng động vụ xe có đường lưỡi bò và cuộc đại hạ giá làm "nóng" làng xe Việt
volkswagen choi lon tai thi truong trung quocVolkswagen Tiguan Allspace mới giá 1,85 tỷ tại Việt Nam

Nh.Thạch

AFP