Vinh danh 4 công trình khoa học đạt Giải thưởng Trần Đại Nghĩa

13:52 | 17/05/2019

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 17/5, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức  lễ trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho các tác giả, nhóm tác giả của 4 công trình nghiên cứu xuất sắc đã có tiềm năng ứng dụng vào thực tế.    

Tham dự lễ trao giải có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trưởng của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; các nhà khoa học là tác giả của các công trình đạt Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019.

vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghia

Lễ trao giải cho các tác giả công trình nghiên cứu nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được bắt đầu từ năm 2016, với mục đích tôn vinh các nhà khoa học có thành tích xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ; trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân, môi trường, an ninh - quốc phòng của đất nước.

vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghia
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao các công trình nghiên cứu. Chỉ ra những đóng góp của khoa học với phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ số đổi mới sáng tạo liên quan đến khoa học đạt cao nhất từ trước tới nay, các công trình công bố trên các tạp chí uy tín, Phó Thủ tướng cho rằng nhìn một cách công bằng các nhà khoa học Việt Nam làm việc trong điều kiện khó khăn, đầu tư còn hạn chế nhưng các kết quả khoa học đã được quốc tế đánh giá ngang bằng với các nước có đầu tư cho khoa học nhiều hơn. Điều này có thể nói phần nào nói lên trí tuệ và sự cống hiến của giới khoa học.

Phó Thủ tướng cũng mong các nhà khoa học phát huy truyền thống thế hệ các nhà khoa học như: Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Ngữ… để tiếp tục đóng góp tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

GS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đơn vị tổ chức giải thưởng cho biết, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 có quy mô lớn hơn, mở rộng tới đối tượng là các nhà khoa học quốc tế. Có ba hội đồng chuyên môn là các nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam. Các công trình dược cho điểm, đánh giá và bỏ phiếu kín. Đã có 4 công trình của 10 tác giả đã được hội đồng lựa chọn điểm nổi bật là làm chủ các công nghệ tiên tiến: vật liệu mới, di truyền nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường... Các công trình khoa học này đã được ứng dụng rộng rãi đáp ứng nhu cầu cấp thiết của của xã hội.

vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghia
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan và nghe giới thiệu về các công trình đạt giải

Trong số bốn công trình được giải, công trình "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vắcxin cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam" (tác giả là GS Lê Trần Bình, PGS Đinh Duy Kháng, TS Trần Xuân Hạnh) đã nghiên cứu được chủng giống đạt yêu cầu cho sản xuất vắcxin và xây dựng quy trình đảm bảo và lưu giữ chủng giống lâu dài cho công việc sản xuất vắcxin. Tiếp sau đó nhóm nghiên cứu đã sản xuất vắcxin từ quy mô phòng thí nghiệm với vài chục ngàn liều đến quy mô pilot vài trăm ngàn liều rồi mở rộng ra quy mô công nghiệp vài triệu liều.

Nhờ các nghiên cứu đã được thực hiện,Việt Nam đã đủ khả năng sản xuất vắcxin cúm gia cầm H5N1 đạt chất lượng sử dụng ở quy mô công nghiệp, bảo đảm cung cấp một phần vắcxin, tiến tới sản xuất thay thế hoàn toàn vắcxin nhập khẩu để phục vụ cho công tác tiêm phòng bệnh cúm cho đàn gia cầm nuôi.

vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghia
Công trình "Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm"

Công trình "Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm" (nhóm tác giả TS Nguyễn Văn Thao, PGS Đoàn Đình Phương, TS Lê Văn Thụ) đã thành công trong việc nghiên cứu các hệ vật liệu tổ hợp mới và vật liệu nano, nhằm tạo ra các sản phẩm chống va đập, giáp chống đạn hấp thụ năng lượng hiệu quả, bền, nâng cao hạn sử dụng, giảm khối lượng trang bị và tăng cường tính cơ động trong tác chiến. Các sản phẩm này còn được phát triển khả năng ngụy trang, ngăn chặn và phát hiện kịp thời, bảo vệ người lính khỏi vũ khí hoá học, sinh học.

Công trình "Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế" (nhóm tác giả: PGS Trịnh Văn Tuyên, TS Nguyễn Thế Đồng, KSC Mai Trọng Chính) đề xuất được các công nghệ xử lý chất thải phù hợp và đưa vào ứng dụng thực tế đạt hiệu suất xử lý cao tại hơn 50 cơ sở xử lý chất thải rắn nguy hại y tế và công nghiệp và hơn 25 cơ sở xử lý nước thải y tế trên cả nước. Ưu điểm vượt trội của các công nghệ xử lý này so với các công nghệ xử lý chất thải khác đang được ứng dụng ở nước ta từ trước đến nay là chi phí đầu tư và chi phí xử lý thấp, vận hành đơn giản, đạt hiệu quả xử lý môi trường.

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất nguy hại công nghiệp và y tế, tập thể tác giả đã có nhiều công trình khoa học liên quan được công bố, trong đó có ba bằng độc quyền sáng chế, sách chuyên khảo và các bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tín.

Công trình "Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long" của GS Nguyễn Thị Lang, Viện Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long có thành tích đặc biệt trong việc chọn tạo thành công hàng chục giống lúa lai có khả năng chịu mặn, năng suất, chất lượng cao. Các công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu của bà về bản đồ di truyền cây lúa, genome học cây lúa trong lĩnh vực di truyền, chọn giống cây trồng mang ý nghĩa thực tiễn cao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển sản xuất lúa gạo trong nước và nâng cao vị trí ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam trên thế giới. GS Nguyễn Thị Lang là nhà khoa học nữ đầu tiên được vinh danh trong Giải thưởng Trần Đại Nghĩa.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao tặng 3 năm 1 lần vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Viện và Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Nguyễn Hoan

vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghiaThư chúc mừng hội viên và các cán bộ khoa học công nghệ ngành Dầu khí
vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghiaThư chúc mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghia45 công trình được trao giải VIFOTEC 2018
vinh danh 4 cong trinh khoa hoc dat giai thuong tran dai nghiaKhoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam

  • el-2024