Vĩnh biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương

18:29 | 19/09/2020

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã qua đời trưa nay, ngày 19/9/2020 vì ung thư tụy, hưởng thọ 76 tuổi.

Đầu tháng 3/2020, nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện ra mình bị ung thư tụy và đã di căn ở đầu cấp độ 4, tế bào ung thư đã lan sang gan và ổ bụng. Khi đó, ông đón nhận tin không vui này bằng thái độ rất bình thản. Ông bảo thử thách lần này giống như vượt khó và lội ngược dòng mà đời nhạc sĩ từng nhiều phen phải lội ngược dòng rồi.

Đến tháng 7, nhạc sĩ “Về quê” phải nhập viện điều trị trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi. Dù trên giường bệnh, tình yêu với âm nhạc của ông vẫn cháy bỏng như ngày nào. Ông vẫn say mê dạy Mỹ Linh hát để chuẩn bị cho đêm nhạc “Khúc hát phiêu ly”.

2208-nhac-si-pho-duc-phuong-ava-4976-1600497379
Nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ảnh: Tuấn Nguyên

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944 ở Hưng Yên. Ông là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng gắn liền với nhiều giai đoạn lịch sử của đất nước, cuộc sống người dân Việt Nam như: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Không thể và có thể, Một thoáng Tây hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Về quê, Vũ khúc con cò...

Ông còn viết nhạc cho hàng chục bộ phim như: Những đứa con, Trăng rằm, Lưu lạc, Giông tố... và viết nhạc cho nhiều vở sân khấu như: Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nguồn sáng trong đời, Tôi và chúng ta, Nghêu sò ốc hến, Thầy khoá làng tôi, Rừng trúc...

Với những thành công qua 20 năm làm nghề, nhạc sĩ Phó Đức Phương thực sự là một trong những “cánh chim đầu đàn” của một thế hệ nhạc sĩ trẻ đầy triển vọng thời trước. Khán giả yêu thích các tác phẩm của ông thuộc mọi thế hệ, lứa tuổi, mọi tầng lớp. Các ca khúc không chỉ mang giai điệu đẹp, ca từ hay mà còn nhiều ý nghĩa. Trong suốt quá trình sự nghiệp, ông cho thấy là nhạc sĩ luôn tìm tòi, khai thác những tinh hoa trong âm nhạc dân gian của từng vùng, miền để đưa vào tác phẩm.

Năm 2001, nhạc sĩ Phó Đức Phương được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân.

Ngoài các sáng tác nổi tiếng, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn là người rất quyết liệt trong việc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc cho các nhạc sĩ. Ông từng là Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Đầu năm 2018, ông chính thức xin thôi giữ chức Giám đốc Trung tâm.

Chị Phó Khánh Chi, con gái nhạc sĩ cho biết, thời gian trước, ông từng nói nếu ông mất, ông muốn giai điệu ca khúc Cùng một con đò vang lên trong lễ tang của mình.

T.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps