Vinacomin: Đồng hành cùng sự phát triển của Quảng Ninh

07:00 | 27/09/2013

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các đơn vị sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) trên địa bàn tỉnh đang tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi rộng khắp lập thành tích chào mừng ngày kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2013) .

Cái nôi của phong trào thi đua

Ngay từ đầu năm 2013, Vinacomin đã phát động các đợt thi đua đặc biệt chào mừng nửa thế kỷ thành lập tỉnh ở các đơn vị đóng trên địa bàn. Ở Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin, phong trào thi đua càng trở nên ý nghĩa hơn khi chặng đường 45 năm phát triển của công ty (23/7/1968- 23/7/2013) gắn liền quá trình phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Tuy gặp nhiều gian nan, vất vả, nhưng cán bộ và công nhân nơi đây đã nỗ lực vượt qua để gặt hái được nhiều thành công, đó là những thành tựu quan trọng mà các thế hệ lãnh đạo và công nhân giành được trong suốt 45 năm qua đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh và ngành than.

Diện mạo mới ở TP Hạ Long, Quảng Ninh

Khí thế thi đua lao động sản xuất, khắc phục khó khăn do suy thóai kinh tế, diễn ra ở khắp các bộ phận của công ty. Cùng với việc hiến kế xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh trong bài thi tìm hiểu, các cán bộ và công nhân của công ty trong quá trình lao động sản xuất đã chủ động thực hành tiết kiệm, đề xuất các sáng kiến nhằm hợp lý hóa sản xuất, đưa doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Phó bí thư Đảng ủy công ty Tô Văn Nhật cho biết: Tuy thu nhập của người lao động trong doanh nghiệp bị giảm sút, nhưng ai cũng động viên nhau phải khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất để đưa công ty ra khỏi giai đoạn khó khăn hiện nay.

Tại Công ty CP Than Hà Lầm, sự hăng say thi đua lập thành tích của người lao động thể hiện khá rõ nét ở cuộc thi đào lò nhanh tại mức -300. Tính đến hết tháng 8/2013, công ty đã hoàn thành 90% kế hoạch năm, với gần 2.800m lò xây dựng cơ bản (kế hoạch năm là 3.095m), tiết diện đào từ 12m2 đến 30m2. Thời gian qua, tình hình tiêu thụ than gặp nhiều khó khăn, Công ty CP Than Hà Lầm đã tập trung vào mục tiêu đào lò xây dựng cơ bản, đặc biệt là đẩy nhanh tốc độ đào lò dự án khai thác xuống sâu dưới mức -50 mỏ Hà Lầm tại mức -300. Đây là dự án rất quan trọng tạo cho Hà Lầm có bước đột phá tạo sản lượng ra than trong những năm tới đạt từ 2,4 triệu đến 2,5 triệu tấn/năm, góp phần vào sự phát triển ổn định, lâu dài, bền vững chung của ngành than cũng như của công ty trên địa bàn Quảng Ninh.

Công ty CP Than Cọc Sáu cũng đã phát động phong trào thi đua sản xuất chào mừng 50 năm thành lập tỉnh, đẩy mạnh sản xuất ổn định đời sống công nhân, duy trì sản xuất trong điều kiện tình hình chung có nhiều khó khăn. Công ty đã đầu tư gara và 2 xe phúc lợi để phục vụ công nhân; trích quỹ phúc lợi hỗ trợ mức 1 triệu đồng/người để tổ chức 12 đoàn cán bộ, công nhân viên đi tham quan. Đáng chú ý là năm nay, hầu hết các đoàn tham quan của công ty thay vì đi nước ngoài và các địa phương khác thì chuyển hướng sang tham quan các địa danh trong tỉnh như Vân Đồn, Uông Bí, Cô Tô, Móng Cái… vừa để tiết kiệm chi phí, vừa nhằm mục tiêu để cán bộ, công nhân được tìm hiểu các địa danh nổi tiếng của quê hương Quảng Ninh nhân sự kiện tỉnh kỷ niệm 50 năm thành lập…

Đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội

Là một tỉnh phát triển đa dạng từ công nghiệp, thương mại, du lịch, nông, lâm, thủy, hải sản… trong đó công nghiệp là mũi nhọn. Hằng năm Vinacomin đóng góp trên 60% GDP toàn tỉnh. Với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của ngành than - khoáng sản Việt Nam, với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, trong 5 năm qua, cán bộ, công nhân viên Vinacomin đã đóng góp, trích từ quỹ phúc lợi... hỗ trợ tổng số tiền gần 547 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn Quảng Ninh.

Vinacomin đã đặc biệt chú trọng đến các cá nhân, gia đình, địa phương nghèo, gặp nhiều khó khăn như: dành hàng chục tỉ đồng thăm hỏi, tặng quà các trung tâm thương binh nặng và trẻ mồ côi, tật nguyền, xây dựng trường học tại các địa phương Mông Dương (Cẩm Phả), Yên Thọ (Đông Triều - Quảng Ninh)... Ngoài ra, Tập đoàn cũng dùng hàng trăm tỉ đồng ủng hộ xây dựng các công trình công ích như: hỗ trợ Bệnh viện Lao tỉnh Quảng Ninh 12 tỉ đồng mua thiết bị y tế, góp lắp đặt hệ thống cáp điện huyện đảo Cô Tô 150 tỉ đồng... Nhiều đơn vị đóng trên địa bàn cũng có nhiều hoạt động đóng góp xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp. Riêng Công ty Than Hòn Gai đã ủng hộ 100 triệu đồng đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô. Chương trình “Chung tay thắp sáng vùng biển đảo Cô Tô” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phát động đã được nhiều doanh nghiệp Vinacomin trên địa bàn tham gia ủng hộ, trong đó Công ty Than Hòn Gai là một trong những đơn vị tích cực tham gia ủng hộ với số tiền lớn, cùng với Vinacomin và các đơn vị trong Tập đoàn góp phần đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô.

Song song với đó, nhiều hoạt động văn hóa được Vinacomin hưởng ứng như: Giải Cờ vua - Cờ tướng phong trào Vinacomin năm 2013 diễn ra từ ngày 10/9 đến 13/9/2013 tại Công ty Than Hòn Gai. Giải bơi, giải bóng đá phong trào, hội diễn nghệ thuật quần chúng… Những hành động nghĩa tìnhcủa Vinacomin đã tạo được cơ sở vật chất cho sự phát triển kinh tế của người dân và địa phương, đơn vị được hỗ trợ, nhiều gia đình, cá nhân khó khăn có điều kiện từng bước ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao dân trí, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Nguyễn Kiên