VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019

23:04 | 10/01/2019

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/01/2019 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2018, triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019.
VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019
Toàn cảnh hội nghị

Những kết quả quan trọng

Dự Hội nghị có ông Bùi Ngọc Lam - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các bộ/ban/ngành Trung ương.

Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) có ông Nguyễn Kim Anh - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN VN; ông Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NH Việt Nam; ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư kí Hiệp hội NH, nguyên Phó Thống đốc NHNN VN.

Về phía VietinBank có ông Lê Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, ông Trần Minh Bình - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cùng các ông/bà nguyên lãnh đạo VietinBank qua các thời kỳ; Thành viên HĐQT, Ban Điều hành VietinBank và cán bộ chủ chốt trong hệ thống.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Lê Đức Thọ khẳng định: Năm 2018 đánh dấu chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của VietinBank. Với những thành tích, nỗ lực vượt bậc, những đóng góp quan trọng trong suốt 30 năm qua, VietinBank đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Cũng trong năm qua, VietinBank tiếp tục bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN VN để triển khai nghiêm túc và quyết liệt các giải pháp kinh doanh, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành. Theo đó, hoạt động kinh doanh của toàn Ngân hàng đạt nhiều kết quả tích cực.

Phát huy vai trò là NHTM lớn, chủ lực của nền kinh tế, VietinBank luôn chủ động và đi đầu thực hiện có kết quả các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN VN trong việc giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng; tích cực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tăng trưởng mạnh vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các ngành nghề, doanh nghiệp thuộc đối tượng được Chính phủ, NHNN VN ưu tiên, khuyến khích phát triển. Tổng giá trị gia tăng toàn hệ thống tạo ra năm 2018 đạt 27,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,2% so với thực hiện năm 2017, trong khi tổng tài sản có đạt tăng trưởng bình quân tăng 6,3% so với năm 2017, tạo cơ sở để VietinBank thực hiện khẩn trương các yêu cầu đặt ra tại Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của VietinBank giai đoạn từ nay đến năm 2020. Dư nợ bình quân tăng 17,6% với cơ cấu dư nợ chuyển dịch rất tích cực theo đồng tiền và kỳ hạn. Hoạt động của Công ty con và Chi nhánh nước ngoài tăng trưởng mạnh với tổng lợi nhuận trước thuế tăng 27%.

VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019
Chủ tịch HĐQT Lê Đức Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngoài ra, VietinBank đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ; tích cực triển khai công nghệ hiện đại, từ đó tăng thu dịch vụ và thu ngoài lãi, cải thiện cơ cấu thu nhập. Năm 2018, tổng thu phí dịch vụ tăng trưởng mạnh 32% (so với năm 2017), tỷ trọng thu phí dịch vụ trên tổng thu nhập hoạt động được cải thiện. Đặc biệt, năm qua VietinBank đón nhận tin vui khi là 1 trong 2 ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam đạt chuẩn SWIFT GPI; đồng thời là ngân hàng trong nước đầu tiên cung cấp dịch vụ Internet Banking cho giao dịch tài trợ thương mại (VietinBank Trade portal).

VietinBank đã nỗ lực thực hiện toàn diện các biện pháp để tăng trưởng tín dụng, để bảo đảm đáp ứng tối đa nhu cầu vốn thiết yếu của doanh nghiệp và người dân. Năm 2018, VietinBank đã phát hành hơn 4.000 tỷ đồng trái phiếu thứ cấp để tăng vốn cấp 2, tái cấu trúc vốn tự có cấp 1 và cấp 2, cơ cấu lại danh mục tài sản có rủi ro theo hướng tích cực.

Nhằm tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức bộ máy và cán bộ, nâng cao hiệu quả quản trị tài chính, nâng cao năng suất lao động, năm 2018, VietinBank đã kiện toàn, hoàn thiện cơ cấu nhân sự cấp cao và thành lập Khối Tài chính, Khối Pháp chế và Tuân thủ, kiện toàn mô hình Khối Kinh doanh Vốn và Thị trường, Khối Quản lý rủi ro, Khối Nhân sự… hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Đồng thời, Ngân hàng cũng chủ động phòng ngừa và kiểm soát rủi ro bằng các giải pháp công nghệ hiện đại, đẩy mạnh công tác quản lý an toàn thông tin, nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm tra kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ trong hệ thống.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng chú trọng hiện đại hóa công nghệ giúp tăng năng suất lao động với việc đẩy mạnh khai thác dữ liệu, cung cấp các báo cáo phân tích và quản trị đa chiều, phát triển chuỗi liên kết, hỗ trợ bán chéo sản phẩm. Đặc biệt, VietinBank đẩy mạnh hợp tác với các công ty Fintech để phát triển sản phẩm, dịch vụ hiện đại, tiện ích; áp dụng công nghệ sinh trắc học trong nhận diện, phân loại khách hàng…

Mặt khác, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp đi đầu trong công tác an sinh xã hội, thực thi hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác xóa đói, giảm nghèo, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” bằng nhiều chương trình thực sự thiết thực.

VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019
Các đại biểu tham dự hội nghị

Ghi nhận và hướng tới mục tiêu mới

Ghi nhận và biểu dương những kết quả VietinBank đạt được trong năm qua, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN VN Nguyễn Kim Anh cho rằng: Trong thành tựu chung của Ngành Ngân hàng phải kể đến những đóng góp tích cực của VietinBank trên các mặt hoạt động. VietinBank đã và đang là tổ chức tín dụng chủ lực để truyền tải chính sách tiền tệ tín dụng của NHNN VN đến thị trường, là ngân hàng tiên phong trong việc xử lý hỗ trợ các tổ chức tín dụng yếu kém, là ngân hàng chủ lực trong việc cung ứng vốn và các dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Phó Thống đốc cũng đánh giá cao sự mạnh dạn, thẳng thắn của VietinBank khi xây dựng phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020... Đại diện NHNN VN cũng mong muốn thời gian tới VietinBank tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo, gương mẫu của một NHTM có vốn Nhà nước trong việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của Ngành, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất hợp lý, bám sát chính sách điều hành của Chính phủ, NHNN VN trong năm 2019 để xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược kế hoạch kinh doanh tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay...

Chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm mới, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: Năm 2019, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN VN, mục tiêu Kế hoạch Kinh doanh trung hạn và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, VietinBank tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt cơ hội thị trường, tập trung tăng trưởng hiệu quả, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung cải thiện hiệu quả, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý gắn với quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, quản trị tốt chi phí vốn; cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng tăng thu ngoài lãi; đẩy mạnh thu hồi nợ xử lý rủi ro, nợ xấu, nợ bán VAMC, nâng cao chất lượng tài sản…

Cũng tại Hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân của VietinBank đã được nhận khen thưởng cấp Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ Thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

An Nhi

Phát triển nhờ khai khác đúng lợi thế, tiềm năng
VietinBank lần thứ 5 liên tiếp đạt giải Thương hiệu Quốc gia
VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2018
VietinBank cam kết tài trợ hơn 1.200 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội Cao Bằng