Việt Nam thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân

20:19 | 08/03/2020

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 kiến nghị Chính phủ thực hiện khai báo y tế với mọi công dân Việt Nam, từ sáng 10/3.

Tại cuộc họp sáng 8/3, Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 nhận định, Việt Nam đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh, tuy nhiên như vậy chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi công dân trong nước.

Theo các thành viên Ban chỉ đạo, việc này "không chỉ là trách nhiệm theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch". Các thông tin khai báo sẽ được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không dùng vào mục đích khác.

Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị công nghệ thông tin được giao khẩn trương hoàn thiện phương án, công cụ để chậm nhất sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo cũng kiến nghị Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh. Những quốc gia ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm mỗi ngày cũng đề nghị tạm dừng miễn thị thực. Người nước ngoài nếu có triệu chứng, yếu tố dịch tễ nhiễm nCoV sẽ bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Việt Nam thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, sau khi xuất hiện ca bệnh thứ 17, Việt Nam đã "chính thức bước vào giai đoạn hai cuộc chiến chống Covid-19". Giai đoạn này khó hơn giai đoạn đầu bởi dịch đã lan ra hơn 100 quốc gia.

"Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Thực tế Covid-19 đã xâm nhập vào nước ta, đang âm thầm mai phục, nếu không làm tốt sẽ gặp tình huống trong đánh ra, ngoài đánh vào", Phó thủ tướng nói.

Tuy nhiên, ông bày tỏ tin tưởng, "chúng ta đã thắng trong chiến dịch mở màn, giai đoạn đầu của cuộc chiến và nhất định phải chiến thắng trong cả cuộc chiến".

Theo ông Đam, Việt Nam đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với hàng nghìn ca nhiễm. Vì vậy, những ngày tới nếu có vài chục, vài trăm ca nhiễm cũng không có gì bất ngờ.

"Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus đã vào Việt Nam thì việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng", Phó Thủ tướng nói.

Theo quy định, cơ sở khám chữa bệnh phải tổ chức cách ly người bệnh từ khi đến khám nếu có biểu hiện sốt, ho. Tuy nhiên, có những bệnh viện không thực hiện. Ông Đam đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng này và có biện pháp xử lý.

Thời gian tới, ông Đam yêu cầu có hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu cho người dân về Covid-19 và những việc cần làm, không được làm để chống dịch.

"Chúng ta phải sử dụng tất cả các phương tiện từ công nghệ thông tin cho đến áp phích, truyền thông đại chúng... sao cho mọi người dân được biết, được hướng dẫn trong mọi tình huống, từ nhà ra ngoài đường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người vào nhà hàng, siêu thị, đi làm ở công sở, nhà máy", Phó thủ tướng nói.

Ông cũng đề nghị tăng cường khuyến cáo người Việt Nam hạn chế ra nước ngoài hoặc đến các nước có người nhiễm Covid-19; chỉ đi khi thực sự cần thiết và trang bị kiến thức đầy đủ; khi về Việt Nam phải được đảm bảo an toàn.

"Dù có nhiều ca nhiễm, dù Covid-19 có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ và mong muốn toàn dân sẽ đồng lòng để chiến thắng Covid-19.

Đến tối 8/3, Việt Nam có 30 người dương tính với Covid-19, trong đó 16 người đã được chữa khỏi; 101 người được cách ly; 23.228 người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm và nhập cảnh từ vùng dịch được theo dõi sức khoẻ.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.