Việt Nam quyết tâm thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai

07:16 | 07/10/2023

332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 6/10/2023 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Họp báo giới thiệu về Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 và các hoạt động trong năm Chủ tịch 2023 của Việt Nam với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”.

Đồng chủ trì họp báo có: ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai; ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam; bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh.

Việt Nam quyết tâm thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai; ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam và bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT-TT Quảng Ninh chủ trì phần hỏi đáp của họp báo.

Theo ông Phạm Đức Luận, Đông Nam Á được đánh giá là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và dự báo sẽ phải đối mặt với các đợt thiên tai ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ. Chính vì vậy, “Quản lý rủi ro thiên tai” là nội dung hợp tác được các quốc gia ASEAN chú trọng từ nhiều năm nay, thông qua nhiều công cụ và cơ chế phối hợp.

Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN, trong đó hợp tác ASEAN về Quản lý thiên tai là một nội dung hợp tác của ASEAN trong trụ cột Cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Hiện, Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai là cơ quan đầu mối tham gia các cơ chế hợp tác khu vực về quản lý thiên tai.

Việt Nam quyết tâm thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
Bà Nguyễn Thị Thúy Ái - Trưởng phòng Thông tin, Truyền thông - Cục Quản lý đê điều và PCTT giới thiệu về Chiến dịch truyền thông Vì một ASEAN an toàn, sạch và xanh cho mọi trẻ em.

Chia sẻ trong buổi họp báo ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm khoảng 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

Trước những diễn biến ngày một cực đoan, khó lường của thiên tai, công tác phòng, chống thiên tai luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm, đặc biệt là sự tham gia tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của toàn thể nhân dân.

Năm nay, với vai trò thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai, khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết, hưởng ứng cùng các quốc gia, các cơ quan Liên Hợp Quốc và ASEAN, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân.

Dự kiến, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 sẽ thông qua “Tuyên bố Hạ Long về hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN”. Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất xây dựng, góp phần tạo nên dấu ấn của nước ta trong năm thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN trong quản lý thiên tai.

Từ ngày 8 đến 13/10/2023, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11 và các hội nghị cấp Bộ trưởng; họp thường niên lần thứ 43 của ACDM và các cuộc họp liên quan. Chuỗi hoạt động này được tổ chức vào Tuần lễ kỷ niệm Ngày ASEAN Quản lý thiên tai và Ngày quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10/2023) để làm nổi bật ý nghĩa của các hoạt động.

Minh Tiến