"Việt Nam kiên trì biện pháp cách ly để chống dịch"

14:02 | 12/03/2020

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian tới sẽ có thêm những ca bệnh mới, nhưng Việt Nam kiên trì giải pháp phát hiện sớm để khoanh vùng, cách ly, giảm tối đa lây lan ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh quan điểm trên khi phát biểu tại hội nghị về phòng, chống Covid-19 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, chiều 11/3.

Theo ông, để phòng chống bệnh truyền nhiễm, các biện pháp khoanh vùng dập dịch, cách ly "luôn đúng trong mọi tình huống" và nếu làm chậm quá trình phát tán của virus là thành công.

Thứ trưởng Y tế cho rằng nếu áp dụng biện pháp để nCoV lây lan tự nhiên, nhằm tạo miễn dich cộng đồng thì "hậu quả khủng khiếp sẽ xảy ra" khi có hàng triệu người mắc bệnh, hệ thống y tế không thể đáp ứng được.

Ông phân tích, ở phương Tây có nhiều viện dưỡng lão cho người già, nhưng tại Việt Nam, người già thường chung sống trong gia đình nhiều thế hệ với con cháu. Vì vậy, nếu áp dụng biện pháp tạo miễn dịch cộng đồng thì không thể ngăn virus lây lan với người già và hệ thống y tế không đủ khả năng điều trị.

"Khi cách ly xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), chúng tôi đưa người già ra khỏi khu vực đó và có chế độ chăm sóc đặc biệt", ông Long nói thêm.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VGP

Lãnh đạo Bộ Y tế nói Việt Nam đang áp dụng nhiều biện pháp cách ly với những trường hợp khác nhau. Cách ly tại cơ sở y tế dành cho người bệnh, người thân trong gia đình bệnh nhân hoặc tiếp xúc trực tiếp.

Cách ly tại nhà đối với người tiếp xúc gián tiếp (F2). Cách ly tập trung tại cơ sở quân đội người đến từ hoặc đi qua vùng dịch về Việt Nam.

Việt Nam sẽ huy động hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú để cách ly chuyên gia, tổng công trình sư. "Các kỹ sư đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phép vào Việt Nam, nhưng phải cách ly 14 ngày mới được làm việc trở lại", ông Long dẫn chứng.

Biện pháp cách ly khu vực cũng đang được áp dụng như tại khu phố Trúc Bạch (Hà Nội). "Chúng tôi đang thảo luận với chính quyền TP Hà Nội để thu hẹp khu vực cách ly. Thời gian tới sẽ không áp dụng cách ly khu vực rộng lớn mà cách ly từng khu vực nhỏ. Nếu ở khu phố có người nhiễm nCoV thì người trong gia đình sẽ được đưa vào cơ sở y tế. Hai gia đình sống liền kề được cách ly tập trung", ông Long cho hay.

Đề cập việc từ 7/3 khai báo y tế điện tử là bắt buộc với tất cả người nhập cảnh, ông Long nói đây là "bước thay đổi trong chống Covid-19". Dựa trên dữ liệu khai báo, nhà chức trách sẽ nắm được thông tin cần thiết về những người nhập cảnh.

"Riêng chuyến bay VN54, đến ngày 10/2, cơ quan chức năng mới hoàn tất việc tìm được thông tin thông tin (nơi ở, lưu trú, lộ trình di chuyển) của tất cả hành khách", ông Long cho biết.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Y tế nói Việt Nam đã nghiên cứu kỹ và "rút ra bài học đắt giá về việc phân tuyến điều trị" ở Vũ Hán, Trung Quốc.

"Chúng tôi nhận thấy Vũ Hán tập trung rất nhiều bệnh nhân vào một khu vực nên không đủ bác sĩ để điều trị. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu các địa phương phát hiện bệnh nhân ở tuyến nào thì điều trị tại bệnh viện tuyến đó, nếu bệnh nặng mới chuyển đến tuyến trên", ông Long phân tích.

Khẳng định Việt Nam minh bạch thông tin, không giấu dịch, ông Long kêu gọi người dân nên theo dõi những thông tin từ nhà chức trách, thay vì có hành động sai lầm như tích trữ lương thực, thực phẩm.

Tại hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị các đơn vị tận dụng thế mạnh ở hơn 100.000 khu dân cư để tăng cường tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng chống dịch. Các tổ chức Mặt trận cần kêu gọi người dân tỉnh táo với thông tin không chính xác, lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia.

Đến 10/3, khoảng 34.600 công dân đã được cách ly trong doanh trại quân đội và các địa phương (không tính số cách ly trong cơ sở y tế); trong đó 13.500 người hết thời gian cách ly (14 ngày), được cấp giấy chứng nhận, trở về nhà.

Theo VNE